LIÊN HIỆP QUỐC : ỦNG HỘ MỘT TUYÊN NGÔN VỀ HÒA BÌNH NHƯ LÀ NHÂN QUYỀN
Hòa bình là một quyền của con người vốn làm cho « sự phát triển con người toàn diện » nên khả thi. Đức cha Tomasi đã tuyên bố như thế tại Liên Hiệp Quốc. Chính vì thế Tòa Thánh muốn có một « tuyên bố » về vấn đề này.
Đức cha Silvano M. Tomasi, đại diện thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Genève, đã có bài tham luận về « Quyền được hòa bình », dịp khóa họp thứ 23 của Hội đồng nhân quyền, trong khuôn khổ một bản báo cáo của nhóm làm việc chuyên viên.
Tòa Thánh chào mừng như là một quyết định khôn ngoan việc hình thành nhóm làm việc liên chính phủ này, được mở ra với nhiệm vụ xúc tiến việc pháp điển hóa chính thức quyền được hòa bình của con người. Và Tòa Thánh chờ đợi một tuyên bố hữu hiệu về việc này.
Đối với Đức Cha, hòa bình là « một quyền mà mỗi người phải được hưởng và là một hoàn cảnh làm cho khả thi việc phát triển con người toàn diện ». Còn hơn nữa, nó là « điều kiện » của tất cả các quyền khác.
Hòa bình « được xây dựng hằng ngày trong gia đình, ở trường học và trong xã hội », vì thế « nếu không có các nền tảng kinh tế, chính trị, văn hóa và tâm linh vững chắc, thì hòa bình sẽ là một ảo tưởng đối với những người ngây thơ ».
« Ai muốn xây dựng (hòa bình) trên sức mạnh và sự quân bình các lực lượng sẽ sai lầm », vì hòa bình không đạt được bằng việc gom góp số lượng vũ khí, cũng không bằng sự tiến bộ hay tàn khốc của chúng.
Đức Cha nhắc lại tính cần thiết của sự hỗ tương : « Hòa bình và sự an toàn của người này không được đảm bảo mà không có hòa bình và sự an toàn của người kia ».
Và sự sợ hãi không thể sinh ra hòa bình : « Sự trái ngược của hòa bình, đó là, còn hơn chiến tranh, sự sợ hãi ».
Lấy lại đề tài các phát biểu của các Đức Giáo Hoàng chống chiến tranh – từ Đức Bênêđíctô XV -, Đức cha Tomasi đã nhận xét rằng giải quyết các xung đột bằng chiến tranh là một « ảo tưởng » : người ta không thể thiết lập hòa bình bằng việc bắt người khác chịu đau khổ. Còn hơn nữa, những gì hủy hoại người khác cũng hủy hoại « tính người » trong kẻ gây hấn.
Hòa bình đòi hỏi « kiên nhẫn », « sự tôn trọng » người khác, nó « khiêm nhu » hơn, nhưng những giá trị của nó làm cho xã hội « nhân bản ».
Lấy lại một đề tài quen thuộc của Đức Phaolô VI, Đức Cha nhận xét rằng hòa bình gắn liền mật thiết với « sự phát triển » : hòa bình cũng đòi hỏi đấu tranh chống lại bất công.
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Hòa-bình, Nhân quyền
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS