LIỆU SỰ PHÂN TÂM CHIA TRÍ TRONG KHI CẦU NGUYỆN CÓ MỘT Ý NGHĨA NHẤT ĐỊNH KHÔNG ?
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu có một lời khuyên rất đơn giản cho những ai đang chống chọi với sự phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện.
Việc bị phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện là điều thường xảy ra. Mọi thứ đều là lý do để phân tâm chia trí : tiếng còi ô tô bên ngoài, bước chân của những người hàng xóm trên tầng lầu hoặc đơn giản là dòng tư tưởng về những người hay những biến cố khác nhau xảy ra gần đây. Trong những trường hợp này, có thể khó tập trung sự chú ý vào Thiên Chúa và cầu nguyện đúng cách.
Và nếu như những phân tâm chia trí này là những tư tưởng do Chúa đưa đến, vì lợi ích thiêng liêng của chúng ta thì sao ? Đó là điều mà thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cho thấy, chính thánh nữ đôi khi cũng bị phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện : « Con cũng có nhiều [ phân tâm chia trí ] nhưng ngay khi con nhận thấy điều đó, con cầu nguyện cho những người này mà việc nghĩ đến họ làm chuyển hướng sự chú ý của con, và bằng cách này họ thu được lợi ích từ sự phân tâm chia trí của con ».
Như thế, thánh Têrêsa Lisieux đã xác tín rằng đôi khi Thiên Chúa muốn chuyển hướng sự chú ý của chúng ta và soi sáng về một người bạn hay một thành viên trong gia đình đang gặp khó khăn. Họ có thể cần đến lời cầu nguyện. Bằng cách này, sự phân tâm chia trí xoay đúng hướng và thay vì làm chúng ta xa rời Thiên Chúa, nó đưa chúng ta đến gần Ngài hơn. Vì thế, cần phải chú ý đến những dấu hiệu nhỏ này khi chúng xảy ra.
Thánh Josémaria Escriva đã nói rằng « một tông đồ càng gần Thiên Chúa, thì những ước muốn của người ấy càng phổ quát hơn. Trái tim của người ấy rộng mở và đón nhận tất cả mọi người trong ước muốn đặt vũ trụ dưới chân Chúa Giêsu của mình.» Như vậy, không cần phải xua đuổi mọi phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện và mở rộng tâm hồn cho tất cả những gì Thiên Chúa muốn thông truyền cho chúng ta vào lúc đó.
Tý Linh
(theo Philip Kosloski, Aleteia)
Tags: các thánh-nhân vật
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA