LIỆU SỰ PHÂN TÂM CHIA TRÍ TRONG KHI CẦU NGUYỆN CÓ MỘT Ý NGHĨA NHẤT ĐỊNH KHÔNG ?
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu có một lời khuyên rất đơn giản cho những ai đang chống chọi với sự phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện.
Việc bị phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện là điều thường xảy ra. Mọi thứ đều là lý do để phân tâm chia trí : tiếng còi ô tô bên ngoài, bước chân của những người hàng xóm trên tầng lầu hoặc đơn giản là dòng tư tưởng về những người hay những biến cố khác nhau xảy ra gần đây. Trong những trường hợp này, có thể khó tập trung sự chú ý vào Thiên Chúa và cầu nguyện đúng cách.
Và nếu như những phân tâm chia trí này là những tư tưởng do Chúa đưa đến, vì lợi ích thiêng liêng của chúng ta thì sao ? Đó là điều mà thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cho thấy, chính thánh nữ đôi khi cũng bị phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện : « Con cũng có nhiều [ phân tâm chia trí ] nhưng ngay khi con nhận thấy điều đó, con cầu nguyện cho những người này mà việc nghĩ đến họ làm chuyển hướng sự chú ý của con, và bằng cách này họ thu được lợi ích từ sự phân tâm chia trí của con ».
Như thế, thánh Têrêsa Lisieux đã xác tín rằng đôi khi Thiên Chúa muốn chuyển hướng sự chú ý của chúng ta và soi sáng về một người bạn hay một thành viên trong gia đình đang gặp khó khăn. Họ có thể cần đến lời cầu nguyện. Bằng cách này, sự phân tâm chia trí xoay đúng hướng và thay vì làm chúng ta xa rời Thiên Chúa, nó đưa chúng ta đến gần Ngài hơn. Vì thế, cần phải chú ý đến những dấu hiệu nhỏ này khi chúng xảy ra.
Thánh Josémaria Escriva đã nói rằng « một tông đồ càng gần Thiên Chúa, thì những ước muốn của người ấy càng phổ quát hơn. Trái tim của người ấy rộng mở và đón nhận tất cả mọi người trong ước muốn đặt vũ trụ dưới chân Chúa Giêsu của mình.» Như vậy, không cần phải xua đuổi mọi phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện và mở rộng tâm hồn cho tất cả những gì Thiên Chúa muốn thông truyền cho chúng ta vào lúc đó.
Tý Linh
(theo Philip Kosloski, Aleteia)
Tags: các thánh-nhân vật
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC