LỜI CẦU NGUYỆN « LẠ LÙNG » CỦA ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc một lời cầu nguyện cho Ucraina và Nga hôm 16/3/2022, sau buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư hàng tuần, trong đó, ngài cầu xin Thiên Chúa thương xót và tha thứ cho tội lỗi của con người với nhau và đồng thời xin Thiên Chúa “ngăn chặn bàn tay của Cain“, ngăn chặn bạo lực chiến tranh. Lời cầu nguyện này làm chúng tôi nhớ lại một lời cầu nguyện mạnh mẽ và lạ lùng khác của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI trong Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 2010 mà chúng tôi đã bàn đến. Giờ đây, trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga vào Ucraina, gây ra sự đổ máu và chết chóc thảm thương, chúng tôi xin đăng lại bài này như một lời cầu xin Thiên Chúa “hãy bẻ gãy ngọn roi của kẻ áp bức. Xin hãy thiêu hủy những gót giày chiến binh. Xin hãy chấm dứt cái thời áo choàng đẫm máu“để thế giới được hòa bình và con người được chung sống trong tình huynh đệ.
LỜI CẦU NGUYỆN « LẠ LÙNG » CỦA ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI
Trong Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 2010, lồng vào trong những suy niệm về mầu nhiệm Giáng Sinh, Đức Thánh Cha đã đưa ra một lời cầu nguyện đặc biệt : « Lạy Chúa, xin hãy hoàn thành lời hứa của Ngài. Xin hãy bẻ gãy ngọn roi của kẻ áp bức. Xin hãy thiêu hủy những gót giày chiến binh. Xin hãy chấm dứt cái thời áo choàng đẫm máu». Lời cầu xin này đặc biệt ở chỗ, nếu thông thường người ta thường cầu nguyện, đặc biệt trong các buổi lễ trang trọng như thế, trước mắt của hàng ngàn người trên khắp thế giới, rằng xin cho những con người gây ra bất công, chà đạp nhân phẩm và nhân quyền…biết hạ vũ khí xuống, biết ăn năn sám hối trở về nhìn nhận chân lý…, thì lời cầu nguyện trong Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 2010 dường như có điều gì đó đặc biệt hơn : một tiếng kêu mạnh mẽ thấu trời trước những bách hại và bất công đang hoành hành : Lạy Chúa, « xin bẻ gãy », « xin hãy thiêu hủy », « xin hãy kết thúc »…những bất công và bách hại chà đạp phẩm giá con người đó.
Dĩ nhiên, lời kêu xin của Đức Thánh Cha không kêu gọi bẻ gãy cổ, thiêu hủy hay kết liễu kẻ áp bức, nhưng là « bẻ gãy ngọn roi của kẻ áp bức », « thiêu hủy những gót giày chiến binh », « chấm dứt cái thời áo choàng đẫm máu ». Những kẻ áp bức này cũng là đối tượng cần được cứu chuộc.
Đưa ra lời cầu xin mạnh mẽ đó, Đức Thánh Cha mong muốn rằng Thiên Chúa không chỉ thể hiện « lòng tốt lành » của Ngài, nhưng còn « biểu dương sức mạnh của Chúa » nữa.
Bởi vì, đối với Đức Thánh Cha, dường như chỉ trông chờ vào thiện chí (dù cần thiết) của con người mà thôi thì không đủ, nhưng còn phải cần đến ân sủng của Thiên Chúa. Trong thông điệp Giáng Sinh 2010 cho thành Rôma và thế giới, Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của Nước Thiên Chúa cho việc xây dựng một thế giới công bằng: “Chúng ta biết Nước của Ngài không thuộc về thế gian này, tuy nhiên, Nước đó lại quan trọng hơn tất cả các nước trên thế gian này. Nước Thiên Chúa như là men của nhân loại; nếu thiếu Nước Thiên Chúa, thì sức mạnh thúc đẩy sự phát triển chân thực cũng sẽ thiếu đi: đà nhiệt huyết cộng tác vào công ích, vào việc phục vụ tha nhân một cách vô vị lợi, vào cuộc đấu tranh ôn hòa cho công lý”. Đối với Đức Thánh Cha, cần phải nhấn mạnh đến cả hai yếu tố tự do và ân sủng : « Chúng ta không thể chia tách ân sủng và tự do thành những thực thể biệt lập nhau, cũng không thể chia tách tính hỗ tương giữa tiếng gọi và sự đáp trả. Hai đàng đan kết chặt chẽ với nhau».
Tuy nhiên, nếu lâu nay, trong bầu khí Giáng Sinh, người ta có thói quen kêu gọi sự thành tâm thiện chí của con người xây dựng một xã hội công bằng, chân lý và tình yêu, thì thế nhưng, như Đức Thánh Cha buồn rầu công nhận rằng, thực tế cho thấy, từ thời Isaia đến nay, « “ngọn roi của kẻ áp bức” vẫn chưa bị bẻ gãy, “gót giày lính vẫn còn nện xuống” và vẫn còn đó những “áo choàng đẫm máu” (Is 9,4 tt). » Chính vì thế, năm nay, nhất là đứng trước những đàn áp, bách hại tôn giáo, phẩm giá con người bị chà đạp, những bất công lan tràn, những tấn công hèn hạ nhắm vào Giáo hội và các vị lãnh đạo trong Giáo hội…, Đức Thánh Cha đã gióng tiếng kêu thấu trời : « Lạy Chúa, xin hãy hoàn thành lời hứa của Ngài. Xin hãy bẻ gãy ngọn roi của kẻ áp bức. Xin hãy thiêu hủy những gót giày chiến binh. Xin hãy chấm dứt cái thời áo choàng đẫm máu». Xin Thiên Chúa « biểu dương sức mạnh của Chúa ».
Tý Linh
————————
(bài từng được đăng vào ngày 26/12/2010, ở đây)
Tags: Bênêđíctô XVI, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS