LỜI CHÚA « MẠC KHẢI THIÊN CHÚA VÀ DẪN ĐƯA CHÚNG TA ĐẾN VỚI CON NGƯỜI »
Nhân ngày Chúa Nhật Lời Chúa, được Đức Phanxicô thiết lập vào tháng 9/2019, giáo dân từ năm lục địa đã lãnh nhận các thừa tác vụ đọc sách và giáo lý viên. « Ở trung tâm đời sống của dân Thiên Chúa và của hành trình đức tin » là « Thiên Chúa cùng với Lời của Ngài ». Và Lời Chúa phải đưa chúng ta đến yêu mến anh chị em chúng ta, và dẫn chúng ta đến khám phá khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha nhấn mạnh trong bài giảng của mình, vì Lời Chúa “không được ban cho chúng ta để giải trí”.
Chúa Nhật Lời Chúa được Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập vào ngày 30/9/2019. Được cử hành vào Chúa Nhật III Thường Niên, thời điểm này muốn khuyến khích các tín hữu quen thuộc hơn với Thánh Kinh. Vì, như Đức Thánh Cha giải thích, Lời Chúa muốn ở lại trong chúng ta để lấp đầy những mong đợi của chúng ta, chữa lành các vết thương của chúng ta, và đến canh tân đức tin của chúng ta.
Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha suy niệm « hai khía cạnh gắn liền với nhau : Lời Chúa mạc khải Thiên Chúa và Lời Chúa dẫn chúng ta đến với con người. Lời Chúa ở trung tâm : Lời Chúa mạc khải Thiên Chúa và dẫn đưa chúng ta đến với con người ».
Đặc biệt, ngài nhấn mạnh : “Lời Chúa khiến chúng ta rơi vào khủng hoảng. Lời Chúa không để chúng ta yên hàn, nếu một thế giới bị xâu xé bởi bất công và đói khát được trả giá bằng sự yên hàn này, nơi những người yếu đuối nhất luôn phải trả giá đắt. … Lời Chúa khiến những lời biện minh của chúng ta rơi vào khủng hoảng, những lời biện minh khiến chúng ta đổ lỗi mọi điều sai trái cho những người khác và các hoàn cảnh. Chúng ta cảm thấy nỗi đau đớn biết bao khi nhìn thấy anh chị em của chúng ta chết trên biển vì họ không được cho lên bờ ! Và điều đó, một số người thực hiện nhân danh Thiên Chúa. Lời Chúa mời gọi chúng ta đi ra, không che ẩn núp đằng sau sự phức tạp của các vấn đề, đằng sau sự « không có gì phải làm », « đó là vấn đề của họ », « đó là vấn đó của nó » hay « tôi có thể làm được gì ở đó », « hãy để họ ở đó ». Lời Chúa khuyến khích chúng ta hành động, liên kết việc thờ phượng Thiên Chúa và việc chăm sóc con người. vì Thánh Kinh không được ban cho chúng ta để giải trí, để nuông chiều chúng ta trong một linh đạo thiên thần, nhưng để đến gặp gỡ người khác và đến gần các vết thương của họ.“
Dưới đây là phần chính trong bài giảng của Đức Thánh Cha :
Trước tiên, Lời Chúa mạc khải Thiên Chúa. Khởi đầu sứ mạng của mình, Chúa Giêsu, khi giải thích đoạn sách ngôn sứ Isaia, đã loan báo một chọn lựa rõ ràng : Ngài đến để giải thoát người nghèo và người bị áp bức (x. c.18). Như thế, Ngài mạc khải cho chúng ta qua Thánh Kinh khuôn mặt của Thiên Chúa là Đấng chăm sóc sự nghèo khổ của chúng ta và tha thiết với số phận của chúng ta. Ngài không phải là ông chủ trên trời […] nhưng là người Cha đồng hành với mỗi bước đi của chúng ta. Ngài không phải là một nhà quan sát lạnh lùng, dửng dưng và vô cảm, một Thiên Chúa « toán học ». Ngài là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, say mê cuộc sống của chúng ta và dấn thân đến độ chia sẻ những giọt nước mắt của chúng ta. Ngài không phải là một vị thiên chúa trung lập và dửng dưng, nhưng là Thánh Thần cháy lửa yêu mến đối với con người, Đấng bảo vệ chúng ta, khuyên bảo chúng ta, nâng đỡ chúng ta, dấn thân và để cho mình bị ảnh hưởng bởi nỗi đau của chúng ta. Ngài luôn hiện diện ở đó. Đây là « tin mừng » (c.18) mà Chúa Giêsu công bố, trước sự ngạc nhiên của mọi người : Thiên Chúa gần gũi và chăm sóc tôi, bạn, mọi người. Và đó là đặc tính của Thiên Chúa : gần gũi. Ngài được xác định như thế ; Ngài nói với dân, trong sách Đệ Nhị Luật : « Có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta ?» (x. Đnl 4, 7). Thiên Chúa gần gũi, với sự gần gũi trắc ẩn và dịu dàng này, muốn làm vơi nhẹ gánh nặng đang đè nặng bạn, Ngài muốn sưởi ấm mùa đông giá lạnh của bạn, Ngài muốn thắp sáng những ngày đen tối của bạn, Ngài muốn nâng đỡ những bước đi không chắc chắn của bạn. Và Ngài làm như thế với Lời của Ngài, Lời mà Ngài nói với bạn để thắp lại hy vọng trong đống tro tàn của nỗi sợ hãi của bạn, để làm cho bạn tìm lại được niềm vui trong mê cung của nỗi buồn của bạn, để lấp đầy nỗi cay đắng cô đơn bằng hy vọng. Ngài làm cho bạn tiến tới nhưng không phải trong mê cung : Ngài làm cho bạn bước đi trên con đường, để tìm thấy Ngài hơn, mỗi ngày.
Thưa anh chị em, chúng ta hãy tự hỏi : chúng ta có đang mang trong tâm hồn chúng ta hình ảnh khai phóng này về Thiên Chúa, Thiên Chúa gần gũi, Thiên Chúa trắc ẩn, Thiên Chúa dịu dàng không ? Hay chúng ta coi Ngài là một thẩm phán khắt khe trong cuộc đời chúng ta, một nhân viên hải quan cứng nhắc ? Đức tin của chúng ta có mang niềm hy vọng và niềm vui hay – tôi tự hỏi, giữa chúng ta – nó vẫn còn bị nỗi sợ hãi xâm chiếm, một đức tin sợ hãi ? Đâu là khuôn mặt của Thiên Chúa mà chúng ta loan báo trong Giáo hội ? Đấng Cứu Độ giải thoát và chữa lành hay vị Thiên Chúa đáng sợ, đè nặng chúng ta dưới mặc cảm tội lỗi ? Để hoán cải chúng ta về với Thiên Chúa chân thật, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy bắt đầu từ đâu : từ Lời Chúa. Khi kể lại cho chúng ta câu chuyện về tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta, Lời Chúa giải thoát chúng ta khỏi nỗi sợ hãi và những thành kiến về Ngài, vốn dập tắt niềm vui của đức tin. Lời Chúa phá bỏ những ngẫu tượng giả dối, vạch trần những phóng chiếu của chúng ta, phá hủy những hình ảnh quá nhân loại về Thiên Chúa và dẫn chúng ta đến khuôn mặt đích thực của Ngài, lòng thương xót của Ngài. Lời Chúa nuôi dưỡng và đổi mới đức tin : Chúng ta hãy đặt Lời Chúa trở lại trung tâm của đời sống cầu nguyện và đời sống thiêng liêng ! Ở trung tâm, Lời Chúa mạc khải cho chúng ta Thiên Chúa là ai, Lời Chúa đưa chúng ta lại gần Thiên Chúa.
Và bây giờ khía cạnh thứ hai : Lời Chúa dẫn chúng ta đến với con người. Lời Chúa đưa chúng ta đến với Thiên Chúa và Lời Chúa đưa chúng ta đến với con người. Vào chính lúc chúng ta khám phá ra rằng Thiên Chúa là tình yêu trắc ẩn, chúng ta vượt qua cám dỗ khép kín trong một lòng đạo thánh thiêng bị giảm thiểu thành sự thờ phượng bên ngoài, không chạm đến cũng không biến đổi cuộc sống. Đó là sự tôn thờ ngẫu tượng. Một sự tôn thờ ngẫu tượng ẩn giấu, tôn thờ ngẫu tượng tinh vi, nhưng đó là tôn thờ ngẫu tượng. Lời Chúa thúc đẩy chúng ta ra khỏi chính mình để đến gặp gỡ anh chị em chúng ta với sức mạnh duy nhất và dịu dàng của tình yêu giải thoát của Thiên Chúa. Trong Hội đường Nadarét, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta điều đó : Ngài được sai đến gặp gỡ người nghèo – là tất cả chúng ta – để giải thoát họ. Ngài không đến để đưa ra một danh sách các chuẩn mực hay chủ trì một nghi thức tôn giáo, nhưng Ngài đã xuống các nẻo đường trên thế giới để gặp gỡ nhân loại bị tổn thương, ôm ấp những khuôn mặt đau khổ, chữa lành những tâm hồn tan nát, giải thoát chúng ta khỏi những xích xiềng giam hãm tâm hồn chúng ta. Như thế, Ngài mạc khải cho chúng ta đâu là thờ phượng đẹp lòng Thiên Chúa nhất : chăm sóc tha nhân. Và chúng ta phải trở lại với điều đó. Khi trong Giáo hội có những cám dỗ của sự cứng nhắc, vốn là một sự tệ hại, và chúng ta tin rằng tìm thấy Thiên Chúa, đó là trở nên cứng nhắc hơn, cứng nhắc hơn, với nhiều chuẩn mực hơn, những điều đúng đắn, những điều rõ ràng…Không phải thế. Khi chúng ta thấy những đề nghị cứng nhắc, chúng ta hãy nói ngay : đó là một ngẫu tượng, đó không phải là Thiên Chúa. Thiên Chúa của chúng ta không phải như thế.
Thưa anh chị em, Lời Chúa biến đổi chúng ta – sự cứng nhắc không biến đổi chúng ta, nó che đậy chúng ta – ; Lời Chúa biến đổi chúng ta bằng cách thâm nhập tâm hồn chúng ta như một lưỡi gươm (x. Dt 4, 12). Vì nếu, một mặt, Lời Chúa an ủi bằng cách mạc khải khuôn mặt của Thiên Chúa, thì, mặt khác, Lời Chúa khích động và lay chuyển chúng ta bằng cách đưa chúng ta trở lại những mâu thuẫn của chúng ta. Lời Chúa khiến chúng ta rơi vào khủng hoảng. Lời Chúa không để chúng ta yên hàn, nếu một thế giới bị xâu xé bởi bất công và đói khát được trả giá bằng sự yên hàn này, nơi những người yếu đuối nhất luôn phải trả giá đắt. Những người yếu đuối nhất luôn phải trả giá. Lời Chúa khiến những lời biện minh của chúng ta rơi vào khủng hoảng, những lời biện minh khiến chúng ta đổ lỗi mọi điều sai trái cho những người khác và các hoàn cảnh. Chúng ta cảm thấy nỗi đau đớn biết bao khi nhìn thấy anh chị em của chúng ta chết trên biển vì họ không được cho lên bờ ! Và điều đó, một số người thực hiện nhân danh Thiên Chúa. Lời Chúa mời gọi chúng ta đi ra, không che ẩn núp đằng sau sự phức tạp của các vấn đề, đằng sau sự « không có gì phải làm », « đó là vấn đề của họ », « đó là vấn đó của nó » hay « tôi có thể làm được gì ở đó », « hãy để họ ở đó ». Lời Chúa khuyến khích chúng ta hành động, liên kết việc thờ phượng Thiên Chúa và việc chăm sóc con người. vì Thánh Kinh không được ban cho chúng ta để giải trí, để nuông chiều chúng ta trong một linh đạo thiên thần, nhưng để đến gặp gỡ người khác và đến gần các vết thương của họ. Tôi đã nói về sự cứng nhắc, về chủ thuyết pêlagio hiện đại này, vốn là một trong những cám dỗ của Giáo hội. Và cám dỗ khác, tìm kiếm một linh đạo thiên thần, đó là thứ cám dỗ khác của ngày nay : những phong trào tâm linh ngộ đạo, chủ thuyết ngộ đạo, đề nghị cho bạn một Lời Chúa đưa bạn vào « quỹ đạo » và không để bạn chạm vào thực tại. Ngôi Lời đã trở thành nhục thể (x. Ga 1, 14) muốn nhập thể trong chúng ta. Ngôi Lời không phải không quan tâm đến cuộc sống, nhưng đặt chúng ta vào cuộc sống, vào những hoàn cảnh hàng ngày, lắng nghe nỗi đau khổ của anh chị em chúng ta, lắng nghe tiếng kêu của người nghèo, của những bạo lực và bất công đang làm tổn thương xã hội và hành tinh, để chúng ta không phải là những Kitô hữu dửng dưng, nhưng chủ động, những Kitô hữu sáng tạo, những Kitô hữu ngôn sứ.
Chúa Giêsu nói : « Hôm nay ứng nghiệm đoạn Thánh Kinh này » (Lc 4, 21). Lời Chúa muốn mặc lấy xác phàm hôm nay, trong thời gian mà chúng ta đang sống, chứ không phải trong một tương lai lý tưởng. Một nhà thần bí người Pháp của thế kỷ vừa qua, người đã chọn sống Tin Mừng nơi các vùng ngoại vị, đã viết rằng Lời Chúa không phải là một « « mẫu tự chết » : Lời Chúa là tinh thần và là sự sống. […] Việc lắng nghe mà Lời Chúa đòi hỏi chúng ta là « ngày hôm nay » của chúng ta : những hoàn cảnh của đời sống thường ngày của chúng ta, những nhu cầu của tha nhân của chúng ta » (M. Debrêl, La joie de croire, Gribaudi, Milan 1994, tr. 258). Vì thế, chúng ta hãy tự hỏi : chúng có muốn bắt chước Chúa Giêsu, trở nên những thừa tác viên của sự giải thoát và sự an ủi cho tha nhân, hiện tại hóa Lời Chúa không ? Chúng ta có phải là một Giáo hội ngoan ngoãn với Lời Chúa không ? Chúng ta có phải là một Giáo hội lắng nghe người khác, dấn thân đưa tay ra để giải thoát anh chị em chúng ta khỏi những gì đang áp bức họ, để tháo gỡ những nút thắt của nỗi sợ hãi, để giải thoát những người mong manh nhất khỏi ngục tù của sự nghèo đói, của sự mòn mỏi nội tâm và nỗi buồn chán dập tắt sự sống ? Chúng ta có muốn điều đó không ?
Trong buổi cử hành hôm nay, một số anh chị em của chúng ta sẽ được thiết lập thừa tác viên đọc sách và giáo lý viên. Họ được mời gọi đến nhiệm vụ quan trọng là phục vụ Tin Mừng của Chúa Giêsu, loan báo Ngài để sự an ủi, niềm vui và sự giải thoát của Ngài đến với mọi người. Đó cũng là sứ mạng của mỗi người trong chúng ta : trở thành những sứ giả khả tín, những ngôn sứ của Lời Chúa trên thế giới. Vì thế, chúng ta hãy say mê Thánh Kinh, hãy để cho Lời Chúa thấm nhập chúng ta, Lời mạc khải sự mới mẻ của Thiên Chúa và dẫn chúng ta đến yêu thương người khác không biết mệt mỏi. Hãy đặt Lời Chúa trở lại trung tâm của mục vụ và đời sống của Giáo hội ! Như thế, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi mọi chủ thuyết pêlagio cứng nhắc, khỏi mọi sự cứng nhắc, và chúng ta sẽ được giải thoát khỏi ảo tưởng về những nền linh đạo đặt bạn vào « quỹ đạo » mà không chăm lo đến anh chị em. Chúng ta hãy đặt lại Lời Chúa ở trung tâm của mục vụ và đời sống của Giáo hội. Hãy lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện với Lời Chúa, thực hành Lời Chúa.
———————
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : Vatican News, Vatican.va)
Tags: Lời Chúa, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?