MỘT CUỘC THĂM DÒ DƯỜNG NHƯ KHẲNG ĐỊNH VIỆC CÁ NHÂN HÓA NIỀM TIN CỦA NGƯỜI PHÁP
« Đa số người Pháp không cần Thiên Chúa ». Đó là ghi nhận mà bán nguyệt san « Clés » nhận định, theo sau một cuộc thăm dò được viện OpinionWay thực hiện trên hơn 2000 người Pháp và được công bố trong số 12/2013-1/2014 (số 86) dưới tựa đề « Thay thế Thiên Chúa bằng gì ? ».
Trên thực tế, có 42% nghĩ rằng sự tồn tại của Thiên Chúa là « không chắc » hay « bị loại bỏ », và có 41% trả lời « không biết » đối với câu hỏi « Đối với bạn, Thiên Chúa, đúng hơn đó là… ». Nhưng người ta tự hỏi liệu cách thức đặt những câu hỏi đã không dẫn đến những câu trả lời phủ định, trong chừng mực nó không loại trừ trả lời « Không biết » để xác định Thiên Chúa, khi sự chọn lựa hướng đến giữa « Một năng lực siêu nhiên », « Thiên nhiên » hay « Đấng mà ta đối thoại »…
Trong số những người được thăm dò này, 56% tự nhận là « Công giáo ». Và cả ở đây nữa , người ta biết rằng đối với câu hỏi « đâu là tôn giáo của bạn nếu có một tôn giáo ? », người ta sẽ đạt được ít câu trả lời « Công giáo » hơn nếu người ta chỉ hỏi về căn tính tôn giáo. Tuy nhiên, 34% tự nhận là « không tôn giáo ».
70% người Pháp cho rằng « các tôn giáo là một nhu cầu thiết yếu của con người »
Ngạc nhiên hơn, 54% người Pháp cảm thấy nhu cầu các nghi lễ, nhưng chỉ 20% chờ đợi « các nghi lễ tôn giáo » – 17% có « những nghi lễ riêng » của mình. Cũng thế, để trả lời cho câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống, 38% ưu tiên cho « trực giác » của họ – ngược với 9% ưu tiên cho tôn giáo. Trên thực tế, 63% cho rằng chiều kích tinh thần hay tôn giáo đúng hơn là « không quan trọng » hay « không quan trọng chút nào » cho sự thành công cá nhân (ngược với 57% vào năm 2005).
Đối diện với cái chết, sự biến mất của Thiên Chúa dường như còn rõ nét hơn, vì đối với 46% người Pháp, « không có gì sau cái chết » (ngược với 39% vào năm 2005), và đối với 31%, « có điều gì đó nhưng họ không biết là gì ». Nhưng thật nghịch lý, 70% người Pháp cho rằng « các tôn giáo là nhu cầu thiết yếu của con người và sẽ kéo dài cho dầu chúng được biến đổi »…
« Người ta không thể sống mà không tin »
« Cuộc thăm dò này mô tả một đất nước bị tục hóa cách sâu xa trong đó người ta đang quên Thiên Chúa », Jean-Louis Servan-Schreiber, giám đốc Clés khẳng định như thế. « Nước Pháp tương phản nhiều với phần còn lại của thế giới ».
Phản ứng lại cuộc thăm dò này, nhà phân tâm học Philippe Grimbert nhắc lại rằng « người ta không thể sống mà không tin » và đồng thời tố giác « phong trào thụt lùi đang từ bỏ Hữu Thể tối cao của các tôn giáo độc thần để trở lại với đa thần giáo trong đó nhiều vị thần mới mang khuôn mặt của những nhân vật truyền thông, trong đó các đối tượng tín ngưỡng lẫn lộn với các của cải tiêu thụ và những biểu tượng linh thánh mang hình dạng những nhãn hiệu thương mại ».
Cũng thế lập trường của Jean-Christophe Rufin, thuộc Viện Hàn Lâm Pháp, mà cuốn sách « Immortelle randonnée » vẫn đang còn được xếp hạng trong số những sách bán chạy nhất từ lúc xuất bản vào tháng 4/2013. Ông khẳng định rằng con đường Compostelle, xét như là « cuộc hành hương hậu hiện đại », là « thiêng liêng và nhân bản » mà điểm thiết yếu của nó là sự từ bỏ.
Tý Linh
Theo La Croix
Tags: Pháp
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS