MỘT THẦN HỌC GIA PHÊ PHÁN ĐỨC PHANXICÔ ĐÃ BỊ BÃI NHIỆM KHỎI HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC HOA KỲ
Cha Thomas G. Weinandy, một thần học gia hàng đầu của Hoa Kỳ, đã bị triệu tập bởi Văn phòng tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ hôm 1/11, sau khi đã phổ biến một bức thư trong đó cha tố giáo « sự lẫn lộn » mà Đức Phanxicô tạo ra giữa lòng Giáo Hội.
Bức thư này được cha Weinandy ký và gởi cho Đức Thánh Cha Phanxicô vào mùa hè vừa qua và được phổ biến hôm 31/10/2017. Cha Weinandy là thành viên của Ủy ban thần học quốc tế từ năm 2014, do Đức Phanxicô bổ nhiệm. Cho đến gần đây, ngài cũng đã từng là cố vấn của Ủy ban giáo lý của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, sau khi đã là chủ tịch của ủy ban này trong nhiều năm.
Với việc phổ biến bức thư này, cha đã lập tức bị Văn phòng Tổng thư ký của HĐGM Hoa Kỳ triệu tập. Tiếp sau đó, cha bị HĐGM Hoa Kỳ bãi nhiệm.
Cha đã viết trong bức thư của mình, sau khi đã « cầu nguyện lâu giờ trước ngôi mộ của thánh Phêrô » : « Một sự lẫn lộn kinh niên dường như ghi dấu triều đại giáo hoàng của ngài ». « Ánh sáng đức tin, đức cậy và đức mến không vắng mặt nhưng nó quá thương bị lù mờ đi do sự hàm hồ của những lời nói và việc làm của ngài. Điều mà nuôi dưỡng một sự khó chịu càng gia tăng nơi các tín hữu ». (Xin Cha đừng đưa Tý Linh vào trong số những người khó chịu này là được, trái lại, Tý Linh rất rất ủng hộ sự canh tân và đường lối dẫn dắt Giáo hội hiện nay của Đức Thánh Cha Phanxicô).
Cha Weinandy trích dẫn ví dụ về « chương 8 gây tranh luận của Tông huấn Amoris laetitia », chương bàn về vấn đề người ly dị tái hôn. « Nguồn bận tâm chính yếu liên quan đến cách giàng dạy của ngài. Trong Amoris laetitia, những định hướng của ngài xem ra đôi khi hàm hồ có chủ ý », thần học gia người Mỹ nhận định như thế.
Làm giảm giá trị giáo lý
Cha nói tiếp : « Thánh Thần được ban cho Giáo Hội, và cách riêng cho ngài, để đánh tan sai lầm chứ không phải bênh vực nó ». « Ngài dường như kiểm duyệt và thậm chí coi thường những người giải thích chương 8 của Amoris laetitia trong sự phù hợp với truyền thống của Giáo Hội, bằng cách đối xử với họ là những pharisêu ném đá mà thể hiện một sự nhiệm nhặt không thương xót. Thể loại vu khống này là xa lạ với bản chất của thừa tác vụ Phêrô ».
« Thứ hai, cách làm của ngài dường như quá thường làm giảm giá trị tầm quan trọng của giáo lý của Giáo Hội », cha Weinandy lấy làm tiếc.
Ngài nói thêm : « Thứ ba, các tín hữu công giáo chỉ có thể bối rối bởi cách chọn một số giám mục của ngài, những người mà xem ra không chỉ mở ra cho những ai bảo vệ những luận đề trái với đức tin Kitô giáo nhưng còn ủng hộ chúng, và thậm chí là bênh vực chúng ».
« Thứ tư, Giáo Hội làm thành một thân thể duy nhất, Thân Thể mầu nhiệm của Chúa Kitô và ngài đã lãnh nhận từ Chúa sứ mạng thăng tiến và củng cố sự hiệp nhất này. Nhưng những việc làm và những tuyên bố của ngài dường như quá thường có hậu quả ngược lại. Khuyến khích một hình thức « hội đồng tính » mà cho phép và khuyến khích những quan điểm luân lý và giáo thuyết khác nhau giữa lòng Giáo Hội, chỉ có thể dẫn đến sự lẫn lộn thần học và mục vụ hơn nữa mà thôi ».
« Điều này dẫn tôi đến mối bận tâm cuối cùng của tôi. Ngài đã thường nói về một nhu cầu minh bạch trong Giáo Hội. (…) Nhưng ngài có nhận thấy rằng đa số các giám mục trên thế giới đều thinh lặng một cách đáng kinh ngạc không ? (…) Các giám mục học biết nhanh và những gì mà nhiều người đã biết đến từ triều đại giáo hoàng của ngài, đó không phải rằng ngài cởi mở trước những phê phán, nhưng ngài không chấp nhận điều đó ».
Một nhà giáo danh tiếng
Ở tuổi 71, cha Weinandy đã giảng dạy trong nhiều đại học ở Hoa Kỳ, trong 12 năm ở Oxford cũng như ở Rôma, và ở Đại học giáo hoàng Grêgôriô. Mặt khác, trong vòng 9 năm cha đã là chủ tịch điều hành Văn phòng giáo lý của HĐGM Hoa Kỳ và tiếp đến trở thành một cố vấn cho văn phòng này.
Nhiều nhà quan sát đã cho thấy sự dữ dội trong những phê phán nhắm vào Đức Thánh Cha Phanxicô, nhất là cáo buộc ngài « tội chống lại Thánh Thần ».
Về phần mình, các Giám mục Hoa Kỳ đã phổ biến một thông cáo trong đó các ngài nhắc lại rằng có thể có « những tranh luận » về những chủ đề thần học hay mục vụ, nhưng lòng trung thành của các ngài đối với Đức Thánh Cha vẫn không lay chuyển.
Tý Linh
(theo Marie Malzac, nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ
- NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TRÚT BỎ NHỮNG GÌ THỪA THÃI VÀ TIẾN BƯỚC HƯỚNG TỚI NIỀM HY VỌNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 12. « CHÚA THÁNH THẦN CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ KINH NGUYỆN KITÔ GIÁO
- MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO SƠ CLARE CROCKETT