NĂM PHỤNG VỤ TRONG ĐỜI SỐNG VÀ VIỆC THƯỜNG HUẤN LINH MỤC
Năm Phụng Vụ của người Kitô hữu là thời gian về cuộc sống và việc cầu nguyện của Chúa Kitô, là việc nhập thể trong thời gian cầu nguyện của Chúa, của mối tương quan của Ngài với Chúa Cha, và do đó của đời sống và sứ mạng của Ngài. Chúa Giêsu đã sống sự kiện được Chúa Cha sai đi trong mối tương quan liên lỉ với Ngài. Như thánh Gioan nói trong Tin Mừng : « Đấng đã sai tôi luôn ở với tôi » (Ga 8,29).
Trong đời sống và việc đào tạo linh mục, mà thừa tác vụ chức thánh cốt yếu là tông đồ, là sự kiện « được sai đi » bởi Chúa Giêsu như Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đi (x. Ga 20,21), Năm Phụng Vụ là con đường và bản chất của sự hiệp nhất đời sống cầu nguyện và sứ mạng mà ngài được mời gọi để trở thành khí cụ của Chúa Kitô và đại diện Ngài cách cá nhân trong các Bí tích và việc rao giảng Lời Chúa.
Trong Tin Mừng Luca, chỉ dẫn đầu tiên mà Chúa Giêsu đưa ra cho 72 môn đệ được Ngài sai đi truyền giáo, là cầu xin Chủ mùa gặt sai các thợ gặt ra gặt lúa về (Lc 10,2). Ngài yêu cầu những người Ngài sai đi truyền giáo cầu xin Chúa Cha gởi đến cho họ những nhà truyền giáo. Như thể Ngài muốn cho họ hiểu rằng sự kiện được sai đi phải luôn được cầu xin, luôn được cầu xin bằng lời cầu nguyện, được Chúa Cha ưng nhận, như chính Chúa Giêsu đã luôn sống, trong sự cầu nguyện với Chúa Cha, sự kiện sống trong thế gian để cứu độ nhân loại.
Được sai đi là một ân sủng, một ân huệ cần phải cầu xin và liên lỉ đạt được từ Thiên Chúa ; và trong kinh nguyện của Năm Phụng Vụ, tức là trong thời gian cầu nguyện của Năm Phụng Vụ, chúng ta được mời gọi cầu xin và đón nhận sứ mạng của Chúa Con, từ việc Nhập Thể cho đến lúc trở về với Chúa Cha, như là linh hồn và bản chất của sứ mạng mà Chúa Kitô giao phó cho chúng ta.
Nhưng, đối với linh mục, Năm Phụng Vụ chính là sứ mạng, nó là sứ mạng đặc thù của ngài. Linh mục có nhiệm vụ và trách nhiệm không chỉ lãnh nhận phụng vụ của Giáo Hội nhưng còn trao ban và thông truyền nó. Lời cầu nguyện của ngài với Chủ mùa gặt không chỉ có mục đích duy nhất là thúc đẩy sứ mạng của ngài nhưng còn sứ mạng của người khác. Quả thế, sứ mạng của Chúa Kitô là sự sống của toàn thể Thân Thể của Giáo Hội, của toàn Dân Thiên Chúa.
Trong công thức « Các con hãy làm việc này mà nhớ đến thầy ! » (Lc 22,19 ; 1Cr 11, 24-25), người linh mục lãnh nhân sứ mạng tưởng nhớ cách sống động về Chúa Kitô trong tất cả các mầu nhiệm của Ngài vốn nảy sinh từ Thánh Thể và luôn đạt đến đỉnh cao nơi Thánh Thể. Năm Phụng Vụ là ký ức được mở ra cho toàn thể thời gian và cho mọi lúc và mọi nơi của đời sống, của trung tâm của biến cố Kitô hữu : Chúa Giêsu-Kitô đến, chết và phục sinh để ban cho chúng ta sự sống đời đời và con thảo của Ngài.
« Các con hãy làm việc này mà nhớ đến thầy ! » : được giao phó cho linh mục « việc này » của biến cố Cứu Chuộc, cái « việc này » cần được thực hiện và tưởng nhớ trong ký ức phụng vụ chủ động và sống động của Giáo Hội.
Ai tưởng nhớ Chúa Kitô sẽ thấy mình « được tạo dựng », được làm lại, được tái tạo bởi chính ký ức, sẽ thấy mình luôn được khuôn đúc hơn bởi Mầu Nhiệm mình cử hành. Chính đó là việc đào tạo chủ yếu trong Giáo Hội và người đầu tiên có nhiệm vụ « tưởng nhớ » cũng phải là người đầu tiên để mình được tạo thành, được đào tạo, bởi ký ức về Mầu Nhiệm. Tức là nhờ Chúa Kitô, bởi vì « việc này » mà người linh mục thực hiện để tưởng nhớ đến Ngài là Hồng ân của sự Hiện Diện sống động của Ngài.
Như nghi thức Phong chức nhắc nhở ngay cho tân linh mục : « Con hãy ý thức về những gì con sẽ làm, hãy bắt chước trong đời sống của con những gì con sẽ thực hiện bằng các nghi thức này và khuôn đúc con theo mầu nhiệm thập giá của Chúa ».
Việc đào tạo mà Năm Phụng Vụ đảm bảo cho linh mục và cho mỗi một tín hữu không chỉ là một chỉ dẫn, không chỉ là một bài giáo lý, nhưng là sự đồng hóa Thánh Thể dần dần với hình thức sống và sự thánh thiện của chính Chúa Kitô.
Một ngày nọ, tôi đã cử hành Thánh Lễ trước Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta. Cách thức mà mẹ « đã lãnh nhận » Phụng Vụ đã nhắc nhở cho tôi nhiều đến cách thức mà tôi phải cử hành Phụng Vụ. Hiền thê, khi đón nhận Ngài, đối với tôi, đã phản ảnh Hôn Phu và nhắc nhở cho tôi rằng chỉ tình yêu cử hành như nó phải có đối với Chúa Kitô, trong ước muốn kết hiệp với Ngài, phản ánh và đón nhận ước muốn kết hiệp của Ngài với chúng ta. Vì thế, Năm Phụng Vụ thường liên quan đến Đức Mẹ.
Quả thế, luôn luôn chính ước muốn sự trở lại của Hôn Phu mà bắt đầu và thực hiện thời gian phụng vụ. Ai sống và cử hành Năm Phụng Vụ với tư cách là « bạn của Hôn Phu đang đứng đó và lắng nghe » (Ga 3,29), thì đón nhận tất cả bản chất và sứ mạng của Ngài và tham dự vào niềm vui tiệc cưới của sự kết hiệp của Chúa Kitô với Giáo Hội.
Mauro-Giuseppe Lepori Ocist
Tý Linh chuyển ngữ
Nguồn : Bộ Giáo Sĩ
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG