NĂM PHỤNG VỤ TRONG ĐỜI SỐNG VÀ VIỆC THƯỜNG HUẤN LINH MỤC
Năm Phụng Vụ của người Kitô hữu là thời gian về cuộc sống và việc cầu nguyện của Chúa Kitô, là việc nhập thể trong thời gian cầu nguyện của Chúa, của mối tương quan của Ngài với Chúa Cha, và do đó của đời sống và sứ mạng của Ngài. Chúa Giêsu đã sống sự kiện được Chúa Cha sai đi trong mối tương quan liên lỉ với Ngài. Như thánh Gioan nói trong Tin Mừng : « Đấng đã sai tôi luôn ở với tôi » (Ga 8,29).
Trong đời sống và việc đào tạo linh mục, mà thừa tác vụ chức thánh cốt yếu là tông đồ, là sự kiện « được sai đi » bởi Chúa Giêsu như Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đi (x. Ga 20,21), Năm Phụng Vụ là con đường và bản chất của sự hiệp nhất đời sống cầu nguyện và sứ mạng mà ngài được mời gọi để trở thành khí cụ của Chúa Kitô và đại diện Ngài cách cá nhân trong các Bí tích và việc rao giảng Lời Chúa.
Trong Tin Mừng Luca, chỉ dẫn đầu tiên mà Chúa Giêsu đưa ra cho 72 môn đệ được Ngài sai đi truyền giáo, là cầu xin Chủ mùa gặt sai các thợ gặt ra gặt lúa về (Lc 10,2). Ngài yêu cầu những người Ngài sai đi truyền giáo cầu xin Chúa Cha gởi đến cho họ những nhà truyền giáo. Như thể Ngài muốn cho họ hiểu rằng sự kiện được sai đi phải luôn được cầu xin, luôn được cầu xin bằng lời cầu nguyện, được Chúa Cha ưng nhận, như chính Chúa Giêsu đã luôn sống, trong sự cầu nguyện với Chúa Cha, sự kiện sống trong thế gian để cứu độ nhân loại.
Được sai đi là một ân sủng, một ân huệ cần phải cầu xin và liên lỉ đạt được từ Thiên Chúa ; và trong kinh nguyện của Năm Phụng Vụ, tức là trong thời gian cầu nguyện của Năm Phụng Vụ, chúng ta được mời gọi cầu xin và đón nhận sứ mạng của Chúa Con, từ việc Nhập Thể cho đến lúc trở về với Chúa Cha, như là linh hồn và bản chất của sứ mạng mà Chúa Kitô giao phó cho chúng ta.
Nhưng, đối với linh mục, Năm Phụng Vụ chính là sứ mạng, nó là sứ mạng đặc thù của ngài. Linh mục có nhiệm vụ và trách nhiệm không chỉ lãnh nhận phụng vụ của Giáo Hội nhưng còn trao ban và thông truyền nó. Lời cầu nguyện của ngài với Chủ mùa gặt không chỉ có mục đích duy nhất là thúc đẩy sứ mạng của ngài nhưng còn sứ mạng của người khác. Quả thế, sứ mạng của Chúa Kitô là sự sống của toàn thể Thân Thể của Giáo Hội, của toàn Dân Thiên Chúa.
Trong công thức « Các con hãy làm việc này mà nhớ đến thầy ! » (Lc 22,19 ; 1Cr 11, 24-25), người linh mục lãnh nhân sứ mạng tưởng nhớ cách sống động về Chúa Kitô trong tất cả các mầu nhiệm của Ngài vốn nảy sinh từ Thánh Thể và luôn đạt đến đỉnh cao nơi Thánh Thể. Năm Phụng Vụ là ký ức được mở ra cho toàn thể thời gian và cho mọi lúc và mọi nơi của đời sống, của trung tâm của biến cố Kitô hữu : Chúa Giêsu-Kitô đến, chết và phục sinh để ban cho chúng ta sự sống đời đời và con thảo của Ngài.
« Các con hãy làm việc này mà nhớ đến thầy ! » : được giao phó cho linh mục « việc này » của biến cố Cứu Chuộc, cái « việc này » cần được thực hiện và tưởng nhớ trong ký ức phụng vụ chủ động và sống động của Giáo Hội.
Ai tưởng nhớ Chúa Kitô sẽ thấy mình « được tạo dựng », được làm lại, được tái tạo bởi chính ký ức, sẽ thấy mình luôn được khuôn đúc hơn bởi Mầu Nhiệm mình cử hành. Chính đó là việc đào tạo chủ yếu trong Giáo Hội và người đầu tiên có nhiệm vụ « tưởng nhớ » cũng phải là người đầu tiên để mình được tạo thành, được đào tạo, bởi ký ức về Mầu Nhiệm. Tức là nhờ Chúa Kitô, bởi vì « việc này » mà người linh mục thực hiện để tưởng nhớ đến Ngài là Hồng ân của sự Hiện Diện sống động của Ngài.
Như nghi thức Phong chức nhắc nhở ngay cho tân linh mục : « Con hãy ý thức về những gì con sẽ làm, hãy bắt chước trong đời sống của con những gì con sẽ thực hiện bằng các nghi thức này và khuôn đúc con theo mầu nhiệm thập giá của Chúa ».
Việc đào tạo mà Năm Phụng Vụ đảm bảo cho linh mục và cho mỗi một tín hữu không chỉ là một chỉ dẫn, không chỉ là một bài giáo lý, nhưng là sự đồng hóa Thánh Thể dần dần với hình thức sống và sự thánh thiện của chính Chúa Kitô.
Một ngày nọ, tôi đã cử hành Thánh Lễ trước Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta. Cách thức mà mẹ « đã lãnh nhận » Phụng Vụ đã nhắc nhở cho tôi nhiều đến cách thức mà tôi phải cử hành Phụng Vụ. Hiền thê, khi đón nhận Ngài, đối với tôi, đã phản ảnh Hôn Phu và nhắc nhở cho tôi rằng chỉ tình yêu cử hành như nó phải có đối với Chúa Kitô, trong ước muốn kết hiệp với Ngài, phản ánh và đón nhận ước muốn kết hiệp của Ngài với chúng ta. Vì thế, Năm Phụng Vụ thường liên quan đến Đức Mẹ.
Quả thế, luôn luôn chính ước muốn sự trở lại của Hôn Phu mà bắt đầu và thực hiện thời gian phụng vụ. Ai sống và cử hành Năm Phụng Vụ với tư cách là « bạn của Hôn Phu đang đứng đó và lắng nghe » (Ga 3,29), thì đón nhận tất cả bản chất và sứ mạng của Ngài và tham dự vào niềm vui tiệc cưới của sự kết hiệp của Chúa Kitô với Giáo Hội.
Mauro-Giuseppe Lepori Ocist
Tý Linh chuyển ngữ
Nguồn : Bộ Giáo Sĩ
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?