NGHĨ VỀ ‘TÂN TÒNG’
Đêm Vọng Phục sinh vừa qua có bao nhiêu người lớn lãnh Phép Rửa tại các nhà thờ Việt Nam chúng ta? Tôi chưa tìm biết con số đích xác, nhưng trên mạng thì tôi chỉ mới nghe về vài địa điểm của Dòng Chúa Cứu Thế có cử hành Phép Rửa dịp này. Các anh chị em này được gọi là “tân tòng”, và tuần lễ Phục sinh này là giai đoạn ‘thần bí pháp’ (mystagogy) cho họ – trong đó họ được giúp để cảm nhận ý nghĩa của các bí tích khai tâm mà mình được trao ban… Nói nôm na, đức tin của họ còn non trẻ, mong manh, và cần được củng cố. Nhận thức và thực hành ‘thần bí pháp’ này của Giáo hội – từ thuở ban đầu và đã thành truyền thống – dường như hàm ý rằng: ước mong đức tin của người tân tòng (đạo mới) trở nên vững vàng như đức tin của các tín hữu cựu tòng (đạo gốc hay đạo dòng)!
Có lý! Nhưng chỉ có lý tương đối thôi! Gia đình tôi theo đạo từ đời các cụ cố nội ngoại, nay đã 125 năm, nhưng tôi không ước mong các anh chị em tân tòng hôm nay có đức tin giống như đức tin của người nhà mình hay của chính bản thân mình! Tôi biết nhiều người là tân tòng có đời sống đạo tuyệt vời… Mà nói cho cùng, tất cả các môn đệ nam nữ của Đức Giêsu thuở ban đầu ấy cũng đều là ‘tân tòng’ thôi. Cho đến khi Đức Giêsu chết và sống lại thì họ theo Người chưa được ba năm…
Quả thật, ‘cựu tòng’ nhiều khi cũng có điều bất lợi. Đó là khi người ta đóng kín và ‘chết nếp’ trong những cách hiểu đạo và sống đạo bất cập nào đó, trong những ‘truyền thống’ quen thuộc nào đó. Gần chùa gọi bụt bằng anh! Đó là khi người ta mất khả năng mở ra để biết ngạc nhiên và biết đón nhận điều mới mẻ. Tôi thường ước mong mình bớt ‘bị điều kiện hoá’, để có thể đọc câu chuyện của Đức Giêsu, gặp gỡ Người và rung cảm trước Người như thể lần đầu. Chắc chắn đó sẽ là một kinh nghiệm có sức khai trí và khai tâm nhiều lắm. Lần đầu, hay thuở ban đầu, là một kinh nghiệm khôn tả. Chúa đã không buồn trách Hội thánh Ê phê sô vì họ đã đánh mất “tình yêu thuở ban đầu” đó sao? Cần nhớ, Hội thánh này được nhìn nhận là rất kiên nhẫn, từng trải và dày dạn.
Hoá ra ‘tân tòng’ không hẳn là kém lợi thế hơn ‘cựu tòng’, thực tế có thể ngược lại. Anh chị em tân tòng hãy cảm ơn Chúa vì mình được cơ hội viết câu chuyện đức tin và tình yêu của mình trên trang giấy trắng. Một câu chuyện thật tuyệt vời đang mời gọi ngòi bút của anh chị em! Còn chúng ta, những tín hữu cựu tòng, vẫn còn cơ hội nếu biết khao khát làm mới lại đức tin và tình yêu ấy. Xin Chúa ban cho chúng ta “quả tim mới” và “thần khí mới”. Đây là thao thức mục vụ rất sâu xa của Đức Thánh cha Phan xi cô:
“Đức Ki tô đang sống! … Người mang sự tươi trẻ đến cho thế giới chúng ta, và mọi sự được Người chạm đến đều trở nên trẻ trung, mới mẻ, đầy tràn sức sống… Dù các con đi lạc xa đến đâu, Người là Đấng Phục Sinh vẫn luôn ở đó … chờ mong các con trở về với Người và bắt đầu lại mọi sự” (Christus Vivit, 1-2).
Đây cũng là cảm hứng và tầm nhìn của Phong trào linh đạo “Con Đường Tân Dự Tòng”, nhằm giúp cho mọi người sống kinh nghiệm TÂN TÒNG của mình! Bởi tình yêu đích thực thì luôn mới mẻ.
LCĐ – Bát nhật PS 2021
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 17. THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ NÓI : « XIN NGƯỜI NGỰ ĐẾN ! ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ NIỀM HY VỌNG KITÔ GIÁO
- SỰ THÀNH THAI VÔ NHIỄM CỦA ĐỨC MARIA
- JOHN TRAYNOR, NGƯỜI ĐƯỢC PHÉP LẠ THỨ 71 Ở LỘ ĐỨC
- KINH TRUYỀN TIN LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI 2024: ĐẶT NIỀM HY VỌNG VÀO LÒNG THƯƠNG XÓT VÔ NGẦN CỦA THIÊN CHÚA
- BÀI GIẢNG CỦA ĐTC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI 2024
- ĐỨC PHANXICÔ CẦU CHÚC VIỆC MỞ LẠI NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS TRỞ THÀNH MỘT DẤU CHỈ NGÔN SỨ VỀ SỰ ĐỔI MỚI CỦA GIÁO HỘI PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ MỜI GỌI CÁC TÂN HỒNG Y HÃY LÀ NHỮNG NGƯỜI XÂY DỰNG SỰ HIỆP THÔNG VÀ HIỆP NHẤT
- BÀI GIẢNG MÙA VỌNG, MỞ LÒNG NGẠC NHIÊN THÁN PHỤC TRƯỚC SỰ MỚI MẺ CỦA THIÊN CHÚA
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 16. LOAN BÁO TIN MỪNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN. CHÚA THÁNH THẦN VÀ CÔNG CUỘC LOAN BÁO TIN MỪNG