NHỮNG BÀI GIẢNG MẠNH MẼ CỦA ĐỨC PHANXICÔ
Trong các bài giảng của ngày 1 và 2 tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mạnh mẽ đề cập hai chủ đề thiết yếu : sự sỉ nhục của chiến tranh và bản chất đích thực của Giáo Hội.
« Chiến tranh là sự tự sát của nhân loại bởi vì nó giết chết con tim và giết chết tình yêu »
Trong thánh lễ sáng Chúa Nhật 2.6.2013 tại nhà nguyện Thánh Mát-ta, Đức Thánh Cha đã có một bài giảng rất mạnh mẽ, trước sự hiện diện của các cha mẹ của các binh lính Ý bị giết hay bị thương khi làm nhiệm vụ 5 năm qua tại Afghanistan. Đức Thánh Cha giải thích : « Hôm nay chúng ta đến cầu nguyện cho những người quá cố của chúng ta, cho những người bị thương của chúng ta, cho các nạn nhân của cuộc chiến tranh điên rồ này. Chiến tranh là sự tự sát của nhân loại bởi vì nó giết con tim. Nó giết chết ở đâu hệ tại sứ điệp của Chúa chúng ta : nó giết chết tình yêu ! Bởi vì chiến tranh đến từ sự hận thù, từ sự ganh ghét đố kỵ, từ tham vọng quyền lực ».
Trong số các nguyên nhân của chiến tranh, Đức Thánh Cha đã chỉ ra tiền bạc : « Bởi vì tiền bạc quan trọng hơn con người đối với các đại cường quốc trên Trái Đất. Chiến tranh là một hành vi đức tin đối với tiền bạc, những ngẫu tượng của lòng hận thù, ngẫu tượng dẫn anh đến chỗ giết hại người anh em của mình, giết chết tình yêu ». Nói với « các cường quốc của Trái Đất », Đức Thánh Cha đã hỏi : « Em của ngươi đâu ? Ngươi đã làm gì ? »
Ngày 1.6.2013, Đức Thánh Cha cũng đã nhắc lại trong bài giảng của mình rằng « Giáo Hội không phải là một tổ chức văn hóa », nhưng là « gia đình của Chúa Giêsu ». Ngài đã nhấn mạnh đến sự kiện rằng các Kitô hữu không được hổ thẹn sống với « cớ vấp phạm của thập giá » và đồng thời khuyến cáo các tín hữu không để mình « bị sập bẫy bởi óc thế gian ».
« Nếu chúng ta trở nên những Kitô hữu biết điều, xã hội, từ thiện, thì chúng ta sẽ không còn các vị tuẫn đạo nữa »
Đức Thánh Cha đã lo lắng : « Nhiều lần, ta có thể nghe nói : « Nhưng, các bạn Kitô hữu, hãy trở nên bình thường hơn một chút, như những người khác, biết điều hơn, đừng cừng nhắc như thế ! » ». Đức Thánh Cha giải thích : « Nhưng đằng sau tất cả đó, đó là một lời nói của người làm trò rắn : « Đừng kể chuyện cho chúng tôi, Thiên Chúa đã không làm người » ». Và Đức Thánh Cha kết luận : Thế đó, « cớ vấp phạm đằng sau đó : mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Lời ». Vì nếu « mỗi người có thể vui sướng về những công trình xã hội của Giáo Hội, thì khi các Kitô hữu nói rằng họ làm như thế bởi vì mọi người là thân thể của Chúa Kitô, thì hành động của họ trở nên cớ vấp phạm. Nhưng đó là chân lý, đó là mạc khải của Chúa Giêsu, là sự hiện diện của Chúa Giêsu nhập thể ! »
Đức Thánh Cha khuyến khích mỗi người trở nên mạch lạc với « cớ vấp phạm » này, vì « đó là sự mạc lạc của đức tin ». Đức Thánh Cha đã dựa vào một câu nói của thánh Gioan : « Những người nào chối rằng Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể đều là những Phản kitô ». Trái lại, ai tuyên xưng Ngôi Lời nhập thể « đều xuất phát từ Chúa Thánh Thần » : « Nếu chúng ta trở thành những Kitô hữu biết điều, xã hội, từ thiện, thì chúng ta sẽ không còn các vị tuẫn đạo nữa ». Vì thế, Đức Thánh Cha mời gọi mỗi người « khẳng định chân lý về Thập giá này, chân lý quấy rầy, vì lúc đó các cuộc bách hại sẽ đến, Thập giá sẽ đến. Đó là cuộc sống của chúng ta ».
Trong bài giảng ngày 3.6.3013, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến « sự xấu xa mà những người biến chất gây ra cho Giáo Hội », « bởi vì họ là những kẻ tôn thờ chính mình ». Đối lập hình ảnh kẻ biến chất với hình ảnh tội nhân và thánh nhân, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng nếu « hết thảy chúng ta là tội nhân », thì những tội nhân này có thể « đến bác sĩ của tâm hồn ». Nhưng « những ai đã quyết định thoát khỏi Thiên Chúa, thì họ trở nên « những kẻ tôn thờ chính mình ». Ngược lại, « các thánh nhân không mất đi ký ức về tình yêu của Thiên Chúa ». Sau cùng, Đức Thánh Cha đã cầu xin cho mọi người « ân sủng không trở nên những người biến chất : tội nhân, vâng, biến chất, không ! Cũng như ân sủng tiến tới trên con đường nên thánh ».
Tý Linh
Theo La Croix
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS