NHỮNG KITÔ HỮU CUỐI CÙNG CỦA MOSSOUL BỊ NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BUỘC PHẢI LƯU VONG
Hôm thứ Sáu 18/7/2014, các gia đình Kitô hữu hữu cuối cùng ở Mossoul, I-rắc, đã rời bỏ thành phố để đến Qaraqosh, trong đồng bằng Ninive, nhưng cả các Kitô hữu hữu ở phía đông, cũng lưu vong đến Erbil hay Dohuk ở Kurdistan, I-rắc.
« Các chiến binh Hồi giáo đã ra lệnh cho các Kitô hữu ở Mossoul phải trở lại Hồi giáo, nộp « jizyiaé » (thuế Hồi giáo giúp cho người nộp trở thanh một « dhimmi », một người được bảo vệ) hay là rời bỏ nhà cửa của họ mà không được lấy gì. Mọi tài sản giờ đây là tài sản của Nhà Nước Hồi giáo », Đức Thượng Phụ Louis Raphaël Sako Ier, xác nhận như thế.
« Nếu không các ngươi sẽ bị giết »
Đêm nay, những chiếc xe của Nhà Nước Hồi giáo đã đi qua các khu phố nơi vẫn còn một số gia đình Kitô hữu cư ngụ. « Với những loa phóng thanh, chúng nói : hoặc là các ngươi cải sang đạo Hồi, hoặc các ngươi nộp thuế, hoặc các ngươi rời đi trước 12 giờ. Nếu không tụi bay sẽ bị giết ». Nhà Nước Hồi giáo cũng phân phát thông điệp này trên giấy, với logo của nó, một vòng trắng trên nền đen.
Theo Hiệp hội Huynh đệ ở I-rắc, « các gia đình đã bị cướp bóc bởi các chiến binh Hồi giáo vào lúc họ đã vượt qua điểm kiểm tra thông hành. Giấy tờ và cả xe cộ đã bị cướp trong một số trường hợp. Một số người đã chỉ có thể ra đi với áo quần mang trên người ».
Ngôi nhà của một Kitô hữu ở Mossoul bị đánh dấu bằng chữ “N”, bằng tiếng Ả-rập (nûn)
N như là người Nazaret
Trong hai ngày qua, mối lo ngại đã bắt đầu lớn dần khi những kẻ nổi dậy phái sunnites đã bắt đầu đánh dấu các nhà có người Kitô hữu (bằng một chữ N có nghĩa là « Nazaret », nói cách khác là « Kitô hữu » trong tiếng Ả-rập) và các nhà có người thuộc phái chiites. Họ cũng đã đình chỉ mọi việc cung cấp lương thực và khí đốt đối với các Kitô hữu đang còn sống trong thành phố, những người chiites và người Kurdes.
Trên thực tế, nếu những người chiites là những nạn nhân của sự tàn bạo từ khi quân nổi dậy sunnites vào thành phố, và các đền thờ của họ đều bị phá bình địa cách hệ thống, thì các Kitô trước tiên đã có vẻ được tha phần nào. Chỉ những dấu tôn giáo – thánh giá và các thánh tượng – đã bị phá hủy.
Tý Linh
theo La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE