NHỮNG LỜI KÊU GỌI « NHÂN DANH THIÊN CHÚA » CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI NẮM QUYỀN TRÊN TRÁI ĐẤT
Trong một sứ điệp video, hôm 16/10/2021, nói với các tham dự viên của cuộc hội ngộ thế giới lần thứ tư của các phong trào nhân dân, Đức Phanxicô đã đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ cho các quyền lực trên hành tinh để họ hành động vì một thế giới công bằng, liên đới và huynh đệ hơn.
Cùng nhau ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn sau đại dịch, bằng cách cố gắng vượt qua những trở ngại ngăn cản chúng ta đạt tới « đời sống tốt đẹp này, trong sự hài hòa với toàn thể nhân loại và công trình tạo dựng » vốn chỉ khả thi thông qua sự tự do, bình đẳng, công lý và phẩm giá. Thay đổi « một hệ thống chết chóc » bằng cách, nhân danh Thiên Chúa, yêu cầu những người nắm giữ quyền lực chính trị và kinh tế thay đổi hiện trạng và cho phép các ước mơ của chúng ta được thấm nhập bởi « ước mơ của Thiên Chúa cho tất cả chúng ta là những người con của Ngài ».
Ở trọng tâm của sứ điệp của mình, Đức Thánh Cha đưa ra những lời kêu gọi mạnh mẽ và cảm động, « nhân danh Thiên Chúa », đối với những người có quyền lực quyết định.
Dưới đây là những lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô (trích đoạn trong sứ điệp video của ngài ) :
….
2. Những người có phúc
Như tôi đã nói trong lá thư tôi gởi cho anh chị em năm ngoái, (4) anh chị em là một đội quân vô hình thực sự ; anh chị em là một phần cơ bản của nhân loại đấu tranh cho sự sống chống lại một hệ thống chết chóc. Trong sự dấn thân này, tôi thấy Chúa, Đấng làm cho chính Ngài hiện diện giữa chúng ta, để ban cho chúng ta Vương quốc của Ngài như là một quà tặng. Khi đưa ra cho chúng ta tiêu chuẩn mà chúng ta bị xét xử (x. Mt 25,31-46), Chúa Giêsu đã nói với chúng ta rằng ơn cứu độ hệ tại chăm sóc người đói khổ, người bệnh tật, tù nhân, người ngoại kiều ; tóm lại là nhận biết Ngài và phục vụ Ngài nơi tất cả nhân loại đau khổ. Đó là lý do tại sao tôi muốn nói với anh chị em : « Phúc cho những ai đói khát sự công chính, vì họ sẽ được no thỏa » (Mt 5,6), « Phúc cho những ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa » (Mt 5,9). Chúng ta muốn mối phúc này mở rộng, thấm nhập và xức dầu mọi ngóc ngách và mọi không gian nơi sự sống bị đe dọa. Nhưng xảy ra cho chúng ta, với tư các là dân tộc, các cộng đồng, gia đình và thậm chí là cá nhân, rằng chúng ta phải đối diện với những hoàn cảnh làm tê liệt chúng ta, nơi mà chân trời biến mất và sự hoang mang, sợ hãi, bất lực và bất công dường như xâm chiếm hiện tại. Chúng ta cũng kinh nghiệm sự chống cự lại những thay đổi mà chúng ta cần và mong mỏi, nhiều hình thức chống cự ẩn tàng, bén rễ sâu vượt quá sức lực và quyết định của chúng ta. Chúng là những gì mà Giáo huấn xã hội của Giáo hội gọi là các cơ cấu tội lỗi ; những cái này cũng vậy chúng ta được mời gọi thay đổi, và chúng ta không thể bỏ qua chúng vào lúc suy nghĩ về cách hành động. Sự thay đổi cá nhân là cần thiết, nhưng cũng không thể thiếu việc điều chỉnh các mô hình kinh tế xã hội của chúng ta để chúng có một bộ mặt nhân bản, bởi vì nhiều mô hình đã đánh mất nó. Và nghĩ về những hoàn cảnh này, tôi tự gây phiền hà với những câu hỏi của tôi. Và tôi tiếp tục yêu cầu. Và tôi yêu cầu mọi người nhân danh Thiên Chúa.
Tôi yêu cầu tất cả các phòng thí nghiệm dược phẩm lớn nhượng bằng sáng chế. Hãy làm một cử chỉ nhân đạo và cho phép mỗi nước, mỗi dân tộc, mỗi người, được tiếp cận với vắcxin. Có những đất nước mà chỉ có ba hay bốn phần trăm cư dân được tiêm vắcxin.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các tập đoàn tài chính và các tổ chức tín dụng quốc tế cho phép các nước nghèo đảm bảo « những nhu cầu cơ bản của người dân của họ » và hủy bỏ những khoản nợ mà rất thường được ký hợp đồng ngược lại với chính lợi ích của chính những người dân đó.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các ngành công nghiệp khai khoáng lớn – khai thác mỏ, dầu mỏ, lâm nghiệp, bất động sản, kinh doanh nông nghiệp – ngừng phá hủy rừng, đất ngập nước và núi non, ngừng gây ô nhiễm sông và biển, ngừng đầu độc thực phẩm và con người.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các tập đoàn thực phẩm lớn ngưng áp đặt các hệ thống sản xuất và phân phối độc quyền khiến giá cả lạm phát và kết thúc bằng việc giữ lại cho mình bánh mì của người đói.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các nhà sản xuất và buôn bán vũ khí ngừng hoàn toàn hoạt động của họ, bởi vì nó khích động bạo lực và chiến tranh, nó góp phần vào những trò chơi địa chính trị khủng khiếp khiến hàng triệu sinh mạng phải rời bỏ quê hương và hàng triệu người chết.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các ông khổng lồ công nghệ ngừng khai thác sự yếu đuối của con người, sự dễ bị tổn thương của dân chúng, vì lợi nhuận mà không quan tâm đến việc lan truyền những lời nói hận thù, chải chuốt diện mạo, tin giả, thuyết âm mưu, và thao túng chính trị.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các ông khổng lồ viễn thông tạo điều kiện dễ dàng cho việc tiếp cận tài liệu giáo dục và kết nối cho giáo viên qua internet để trẻ em nghèo có thể được giáo dục cả khi bị cách ly.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các phương tiện truyền thông ngừng lôgíc của kỷ nguyên hậu sự thật, sự bóp méo thông tin, sự bôi nhọ, vu khống và sự thu hút không lành mạnh đối với những chuyện bẩn thỉu và tai tiếng, và đóng góp vào tình huynh đệ nhân loại và sự đồng cảm với những ai bị tổn thương sâu sắc nhất.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi kêu gọi các cường quốc ngừng gây hứng, phong tỏa và trừng phạt đơn phương chống lại bất kỳ đất nước nào trên trái đất. Nói không với chủ nghĩa thực dân mới. Những cuộc xung đột phải được giải quyết tại các diễn đàn đa phương như Liên Hiệp Quốc. Chúng ta đã chứng kiến các cuộc can thiệp, xâm lược và chiếm đóng đơn phương kết thúc như thế nào ; ngay cả khi chúng được biện minh bằng những động cơ cao cả và những lời tốt đẹp.
Hệ thống này, với lôgíc lợi nhuận không ngừng của nó, đang thoát khỏi mọi sự kiểm soát của con người. Đã đến lúc giảm tốc độ đầu máy, một đầu máy mất kiểm soát lao thẳng xuống vực sâu. Vẫn còn thời gian.
Cùng với những người nghèo trên trái đất, tôi muốn yêu cầu các chính phủ nói chung, các chính trị gia của tất cả các bên, đại diện cho người dân của họ và làm việc vì công ích. Tôi muốn yêu cầu họ can đảm nhìn vào dân tộc của mình, nhìn thẳng vào mắt mọi người, và can đảm biết rằng thiện ích của một dân tộc thì quan trọng hơn là một đồng thuận giữa các bên (x. Evangelii gaudium, 218). Họ hãy ngưng chỉ nghe theo giới tinh hoa kinh tế, những người thường phát ra những ý thức hệ hời hợt vốn phớt lờ những vấn đề nan giải thực sự của nhân loại. Xin cho họ trở thành những tôi tớ của những người có nhu cầu về đất đai, công việc, nhà ở và cuộc sống tốt đẹp. Cuộc sống tốt đẹp của người bản xứ này hay « buen vivir » không giống như « la dolce vita » (cuộc sống ngọt ngào) hay « sự nhàn rỗi ngọt ngào », không phải. Đây là cuộc sống tốt đẹp của con người vốn giúp chúng ta hòa hợp với toàn thể nhân loại, với toàn thể công trình tạo dựng.
Tôi cũng muốn yêu cầu tất cả chúng ta, những nhà lãnh đạo tôn giáo, không bao giờ sử dụng danh Thiên Chúa để khích động chiến tranh hay đảo chính (x. Văn kiện về Tình huynh đệ nhân loại, 2019). Chúng ta hãy đứng về phía các dân tộc, các công nhân, những người khiêm tốn, và chúng ta hãy cùng nhau đấu tranh với họ để sự phát triển con người toàn diện có thể trở thành hiện thực. Chúng ta hãy xây dựng những chiếc cầu yêu thương để những tiếng nói của vùng ngoại vi với tiếng khóc than của họ, nhưng còn với tiếng hát và niềm vui của họ, khơi dậy không phải nỗi sợ hãi nhưng là sự đồng cảm trong phần còn lại của xã hội.
Và vì thế, tôi kiên trì với sự quấy rầy của mình. Điều cần thiết là phải cùng nhau đương đầu với những diễn văn dân túy về sự bất bao dung, bài ngoại, và chứng sợ và căm ghét người nghèo (aporophobia). Giống như mọi thứ dẫn chúng ta đến sự dửng dưng, chế độ nhân tài và chủ nghĩa cá nhân, những câu chuyện kể này chỉ nhằm chia rẽ các dân tộc của chúng ta, và làm suy yếu và vô hiệu hóa khả năng thơ ca của chúng ta, khả năng cùng nhau ước mơ.
3. Chúng ta hãy cùng nhau ước mơ.
…
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: vatican.va , vatican news)
Xem thêm: Đức Thánh Cha kêu gọi tìm hiểu Học thuyết xã hội của Giáo hội ở đây .
Tags: bác ái-liên đới, Công-lý, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Nhân quyền, Nhân-phẩm, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?