NHỮNG LỜI KÊU GỌI « NHÂN DANH THIÊN CHÚA » CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI NẮM QUYỀN TRÊN TRÁI ĐẤT
Trong một sứ điệp video, hôm 16/10/2021, nói với các tham dự viên của cuộc hội ngộ thế giới lần thứ tư của các phong trào nhân dân, Đức Phanxicô đã đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ cho các quyền lực trên hành tinh để họ hành động vì một thế giới công bằng, liên đới và huynh đệ hơn.
Cùng nhau ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn sau đại dịch, bằng cách cố gắng vượt qua những trở ngại ngăn cản chúng ta đạt tới « đời sống tốt đẹp này, trong sự hài hòa với toàn thể nhân loại và công trình tạo dựng » vốn chỉ khả thi thông qua sự tự do, bình đẳng, công lý và phẩm giá. Thay đổi « một hệ thống chết chóc » bằng cách, nhân danh Thiên Chúa, yêu cầu những người nắm giữ quyền lực chính trị và kinh tế thay đổi hiện trạng và cho phép các ước mơ của chúng ta được thấm nhập bởi « ước mơ của Thiên Chúa cho tất cả chúng ta là những người con của Ngài ».
Ở trọng tâm của sứ điệp của mình, Đức Thánh Cha đưa ra những lời kêu gọi mạnh mẽ và cảm động, « nhân danh Thiên Chúa », đối với những người có quyền lực quyết định.
Dưới đây là những lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô (trích đoạn trong sứ điệp video của ngài ) :
….
2. Những người có phúc
Như tôi đã nói trong lá thư tôi gởi cho anh chị em năm ngoái, (4) anh chị em là một đội quân vô hình thực sự ; anh chị em là một phần cơ bản của nhân loại đấu tranh cho sự sống chống lại một hệ thống chết chóc. Trong sự dấn thân này, tôi thấy Chúa, Đấng làm cho chính Ngài hiện diện giữa chúng ta, để ban cho chúng ta Vương quốc của Ngài như là một quà tặng. Khi đưa ra cho chúng ta tiêu chuẩn mà chúng ta bị xét xử (x. Mt 25,31-46), Chúa Giêsu đã nói với chúng ta rằng ơn cứu độ hệ tại chăm sóc người đói khổ, người bệnh tật, tù nhân, người ngoại kiều ; tóm lại là nhận biết Ngài và phục vụ Ngài nơi tất cả nhân loại đau khổ. Đó là lý do tại sao tôi muốn nói với anh chị em : « Phúc cho những ai đói khát sự công chính, vì họ sẽ được no thỏa » (Mt 5,6), « Phúc cho những ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa » (Mt 5,9). Chúng ta muốn mối phúc này mở rộng, thấm nhập và xức dầu mọi ngóc ngách và mọi không gian nơi sự sống bị đe dọa. Nhưng xảy ra cho chúng ta, với tư các là dân tộc, các cộng đồng, gia đình và thậm chí là cá nhân, rằng chúng ta phải đối diện với những hoàn cảnh làm tê liệt chúng ta, nơi mà chân trời biến mất và sự hoang mang, sợ hãi, bất lực và bất công dường như xâm chiếm hiện tại. Chúng ta cũng kinh nghiệm sự chống cự lại những thay đổi mà chúng ta cần và mong mỏi, nhiều hình thức chống cự ẩn tàng, bén rễ sâu vượt quá sức lực và quyết định của chúng ta. Chúng là những gì mà Giáo huấn xã hội của Giáo hội gọi là các cơ cấu tội lỗi ; những cái này cũng vậy chúng ta được mời gọi thay đổi, và chúng ta không thể bỏ qua chúng vào lúc suy nghĩ về cách hành động. Sự thay đổi cá nhân là cần thiết, nhưng cũng không thể thiếu việc điều chỉnh các mô hình kinh tế xã hội của chúng ta để chúng có một bộ mặt nhân bản, bởi vì nhiều mô hình đã đánh mất nó. Và nghĩ về những hoàn cảnh này, tôi tự gây phiền hà với những câu hỏi của tôi. Và tôi tiếp tục yêu cầu. Và tôi yêu cầu mọi người nhân danh Thiên Chúa.
Tôi yêu cầu tất cả các phòng thí nghiệm dược phẩm lớn nhượng bằng sáng chế. Hãy làm một cử chỉ nhân đạo và cho phép mỗi nước, mỗi dân tộc, mỗi người, được tiếp cận với vắcxin. Có những đất nước mà chỉ có ba hay bốn phần trăm cư dân được tiêm vắcxin.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các tập đoàn tài chính và các tổ chức tín dụng quốc tế cho phép các nước nghèo đảm bảo « những nhu cầu cơ bản của người dân của họ » và hủy bỏ những khoản nợ mà rất thường được ký hợp đồng ngược lại với chính lợi ích của chính những người dân đó.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các ngành công nghiệp khai khoáng lớn – khai thác mỏ, dầu mỏ, lâm nghiệp, bất động sản, kinh doanh nông nghiệp – ngừng phá hủy rừng, đất ngập nước và núi non, ngừng gây ô nhiễm sông và biển, ngừng đầu độc thực phẩm và con người.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các tập đoàn thực phẩm lớn ngưng áp đặt các hệ thống sản xuất và phân phối độc quyền khiến giá cả lạm phát và kết thúc bằng việc giữ lại cho mình bánh mì của người đói.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các nhà sản xuất và buôn bán vũ khí ngừng hoàn toàn hoạt động của họ, bởi vì nó khích động bạo lực và chiến tranh, nó góp phần vào những trò chơi địa chính trị khủng khiếp khiến hàng triệu sinh mạng phải rời bỏ quê hương và hàng triệu người chết.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các ông khổng lồ công nghệ ngừng khai thác sự yếu đuối của con người, sự dễ bị tổn thương của dân chúng, vì lợi nhuận mà không quan tâm đến việc lan truyền những lời nói hận thù, chải chuốt diện mạo, tin giả, thuyết âm mưu, và thao túng chính trị.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các ông khổng lồ viễn thông tạo điều kiện dễ dàng cho việc tiếp cận tài liệu giáo dục và kết nối cho giáo viên qua internet để trẻ em nghèo có thể được giáo dục cả khi bị cách ly.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi yêu cầu các phương tiện truyền thông ngừng lôgíc của kỷ nguyên hậu sự thật, sự bóp méo thông tin, sự bôi nhọ, vu khống và sự thu hút không lành mạnh đối với những chuyện bẩn thỉu và tai tiếng, và đóng góp vào tình huynh đệ nhân loại và sự đồng cảm với những ai bị tổn thương sâu sắc nhất.
Nhân danh Thiên Chúa, tôi kêu gọi các cường quốc ngừng gây hứng, phong tỏa và trừng phạt đơn phương chống lại bất kỳ đất nước nào trên trái đất. Nói không với chủ nghĩa thực dân mới. Những cuộc xung đột phải được giải quyết tại các diễn đàn đa phương như Liên Hiệp Quốc. Chúng ta đã chứng kiến các cuộc can thiệp, xâm lược và chiếm đóng đơn phương kết thúc như thế nào ; ngay cả khi chúng được biện minh bằng những động cơ cao cả và những lời tốt đẹp.
Hệ thống này, với lôgíc lợi nhuận không ngừng của nó, đang thoát khỏi mọi sự kiểm soát của con người. Đã đến lúc giảm tốc độ đầu máy, một đầu máy mất kiểm soát lao thẳng xuống vực sâu. Vẫn còn thời gian.
Cùng với những người nghèo trên trái đất, tôi muốn yêu cầu các chính phủ nói chung, các chính trị gia của tất cả các bên, đại diện cho người dân của họ và làm việc vì công ích. Tôi muốn yêu cầu họ can đảm nhìn vào dân tộc của mình, nhìn thẳng vào mắt mọi người, và can đảm biết rằng thiện ích của một dân tộc thì quan trọng hơn là một đồng thuận giữa các bên (x. Evangelii gaudium, 218). Họ hãy ngưng chỉ nghe theo giới tinh hoa kinh tế, những người thường phát ra những ý thức hệ hời hợt vốn phớt lờ những vấn đề nan giải thực sự của nhân loại. Xin cho họ trở thành những tôi tớ của những người có nhu cầu về đất đai, công việc, nhà ở và cuộc sống tốt đẹp. Cuộc sống tốt đẹp của người bản xứ này hay « buen vivir » không giống như « la dolce vita » (cuộc sống ngọt ngào) hay « sự nhàn rỗi ngọt ngào », không phải. Đây là cuộc sống tốt đẹp của con người vốn giúp chúng ta hòa hợp với toàn thể nhân loại, với toàn thể công trình tạo dựng.
Tôi cũng muốn yêu cầu tất cả chúng ta, những nhà lãnh đạo tôn giáo, không bao giờ sử dụng danh Thiên Chúa để khích động chiến tranh hay đảo chính (x. Văn kiện về Tình huynh đệ nhân loại, 2019). Chúng ta hãy đứng về phía các dân tộc, các công nhân, những người khiêm tốn, và chúng ta hãy cùng nhau đấu tranh với họ để sự phát triển con người toàn diện có thể trở thành hiện thực. Chúng ta hãy xây dựng những chiếc cầu yêu thương để những tiếng nói của vùng ngoại vi với tiếng khóc than của họ, nhưng còn với tiếng hát và niềm vui của họ, khơi dậy không phải nỗi sợ hãi nhưng là sự đồng cảm trong phần còn lại của xã hội.
Và vì thế, tôi kiên trì với sự quấy rầy của mình. Điều cần thiết là phải cùng nhau đương đầu với những diễn văn dân túy về sự bất bao dung, bài ngoại, và chứng sợ và căm ghét người nghèo (aporophobia). Giống như mọi thứ dẫn chúng ta đến sự dửng dưng, chế độ nhân tài và chủ nghĩa cá nhân, những câu chuyện kể này chỉ nhằm chia rẽ các dân tộc của chúng ta, và làm suy yếu và vô hiệu hóa khả năng thơ ca của chúng ta, khả năng cùng nhau ước mơ.
3. Chúng ta hãy cùng nhau ước mơ.
…
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: vatican.va , vatican news)
Xem thêm: Đức Thánh Cha kêu gọi tìm hiểu Học thuyết xã hội của Giáo hội ở đây .
Tags: bác ái-liên đới, Công-lý, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Nhân quyền, Nhân-phẩm, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐỨA TRẺ BÊN TRONG
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ