NÓI KHÔNG VỚI ĐỨC TIN « MỸ PHẨM » ! ĐIỀU QUAN TRỌNG, ĐÓ LÀ ĐỨC ÁI
Cuộc sống của chúng ta có phải là một « cuộc sống Kitô hữu được làm nên bởi mỹ phẩm, vẻ bề ngoài hay đó là một cuộc sống Kitô hữu có đức tin hoạt động nhờ đức ái ? » Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt câu hỏi như thế khi kết thúc bài giảng Thánh lễ sáng thứ Ba ở nhà nguyện Thánh Mátta. Đức Thánh Cha khẳng định : đức tin, « đó không chỉ là đọc Kinh Tin Kính », nhưng điều đó đòi hỏi tránh xa sự tham tiền và hám của để biết trao ban cho người khác, nhất là người nghèo khổ.
Đức tin không cần phơi bày nhưng cần được sống. Nó không cần được bao bọc bằng những phép lịch sự, nhất là nếu chúng giả hình, nhưng bằng một tâm hồn có khả năng yêu thương cách đích thực. Đức Thánh Cha Phanxicô dựa vào đoạn Tin Mừng của ngày – đoạn mà người Biệt phái ngạc nhiên vì Chúa Giêsu không rửa tay trước khi ăn – để lặp lại rằng Chúa Giêsu « lên án » kiểu « xác tín » tập trung vào việc « tuân giữ lề luật » này :
« Chúa Giêsu lên án nền tu đức kiểu mỹ phẩm này, sự kiện tỏ ra bên ngoài tốt và đẹp. Sự thật của bên trong là điều gì khác ! Chúa Giêsu lên án những người có những cách lối hay nhưng những thói quen xấu, những thói quen này không được thấy nhưng hoạt động trong bóng tối. Nhưng vẻ bề ngoài là như sau : những người thích đi dạo trên nhưng quảng trường, thích được người ta biết đến khi họ cầu nguyện, « tô son » bằng một chút yếu đuối khi họ ăn chay… Lạy Chúa, tại sao như thế ? Hãy thấy rằng có hai từ ngữ được dùng ở đây và chúng gắn liền với nhau : lòng tham lam và sự hiểm ác ».
…
« Những gì đáng giá, đó là đức tin. Đức tin nào ? Đức tin « hành động nhờ đức tin »…Một đức tin không chỉ là đọc Kinh Tin Kính : chúng ta hết thảy đều tin vào Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, tin có sự sống đời đời… Nhưng đó là một đức tin bất động, không hành động. Những gì đáng giá đối với Chúa Giêsu Kitô, đó là hành động phát xuất từ đức tin hay đúng hơn, đức tin hành động qua đức ái, tức là bố thí. Bố thí theo nghĩa rộng nhất : tránh xa sự độc tài của tiền bạc, ngẫu tượng tiền bạc. Mỗi lòng tham tiền của đều làm cho chúng ta xa rời Chúa Giêsu Kitô ».
…
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE