Ở MARSEILLE, BÀI SUY NIỆM CỦA MỘT NỮ TU INHAXIÔ TRONG THÁNH LỄ
Trong thánh lễ bế mạc cuộc họp mặt của dòng Tên ở Marseille, hôm 1/11/2021, nữ tu Christine Danel, bề trên tổng quyền của dòng Xavière, đã có một bài suy niệm về sự thánh thiện. Bài suy niệm của Sơ tiếp sau bài giảng.
Vẫn còn ngạc nhiên, Sơ Danel cho nhật báo La Croix biết : « Tôi rất ấn tượng bởi số lượng người đã cảm ơn và chúc mừng tôi về bài suy niệm lễ Các Thánh Nam Nữ này. Họ không chi phối nhiều đến những gì tôi đã nói cũng như đến chính sự kiện, hơn là một phụ nữ đã phát biểu vào thời điểm đó của thánh lễ. Đúng là điều này không thường xuyên…. »
Bài suy niệm đáng chú ý này đã được đọc vào hôm thứ Hai 1/11, trong thánh lễ trọng thể Các Thánh Nam Nữ, bế mạc ba ngày họp mặt của gia đình Inhaxiô ở Marseille. Đức cha Jean-Marc Aveline, Tổng Giám mục Marseille, chủ tế thánh lễ này ở công viên Chanot, trước tiên giảng lễ, về đoạn Tin Mừng về các Mối Phúc.
Nhưng tiếp đến, ngài đã cho phép Sơ Danel, bề trên dòng Xavière, một hội dòng theo linh đạo Inhaxiô, được thành lập ở Marseille cách đây 100 năm, đọc bài suy niệm qua đó Sơ đề nghị « một vài hướng suy niệm ». Ý tưởng này đã được đưa ra cho Sơ bởi cha François Boëdec, Giám tỉnh của tỉnh dòng Tây Âu của dòng Tên. Trước một đám đông 7000 người, Sơ Christine Danel, mặc chiếc áo màu tím cho phép xác định các nam nữ tu sĩ Inhaxicô trong cuộc họp mặt này, đã phát biểu trong hơn năm phút.
Mở đầu bài chia sẻ, Sơ nói : « Các Thánh Nam Nữ : làm sao dám nói về sự thánh thiện sau khi khám phá ra tầm rộng lớn của các tội phạm trong Giáo hội chúng ta ? » « Làm thế nào tính dục, quyền lực, sự thánh thiêng lại có thể lầm lạc đến độ như vậy ? Chúng ta phải khiêm tốn nhiều hơn, trong các bài phát biểu của chúng ta, và can đảm nhiều hơn, trong các hành vi của chúng ta, để cải cách bản thân ». Tiếp đến, Sơ mời gọi mọi người đừng lẫn lộn giữa « các thánh » và « các thiên thần » và cảnh giác với ảo tưởng về sự hoàn thiện : « Một mồi bã, vốn có thể dẫn chúng ta đến sự thất đoạt, bực tức hay giả hình, để che đậy những thiếu sót của chúng ta. »
« Chúng ta có một chặng đường phải làm để triển khai tính khác biệt này, tính bổ túc này, trong tất cả các lãnh vực của đời sống Giáo hội, kể cả trong việc tiếp cận quyền được nói và quản trị ».
Sơ chia sẻ tiếp trong bài suy niệm : « Chính một dân là thánh thiện ! Chúng ta không thể sống sự thánh thiện một mình ! Chính cùng với nhau mà chúng ta được cứu độ….Tất cả cùng nhau, được cư ngụ bởi Chúa Thánh Thần, Đấng đang hoạt động nơi mỗi người, tất cả đều lệ thuộc nhau, như kinh nghiệm covid đã cho chúng ta thấy rõ. Cái nhìn của sách Khải huyện là mọt hình ảnh đẹp về Giáo hội hiệp hành mà chúng ta đang được mời gọi sống và ước mơ cùng nhau, được kêu gọi để làm chứng cho tình huynh đệ và niềm vui yêu thương và được yêu thương ».
Bài giảng chỉ có thể được công bố bởi một linh mục. Vì thế, rất hiếm khi nghe thấy, trong một thánh lễ, một phụ nữ phát biểu sau khi đọc Tin Mừng. Giáo dân có thể giải thích Lời Chúa, nhưng chỉ trong khuôn khổ những cử hành bên ngoài Thánh lễ.
Một bài suy niệm được đọc bởi một giáo dân sau bài giảng. Đối với Sơ Danel, « dẫu sao điều đó co thể đáp ứng một nhu cầu mạnh mẽ ngày nay có nhiều tiếng nói trong Giáo hội, và một cái nhìn khác với cái nhìn của linh mục về Lời Chúa ».
Gia đình Inhaxiô đã nhân rộng cử chỉ này với tầm quan trong biểu tượng mạnh mẽ, trong ba ngày họp mặt ở Marseille. Trong chính thánh lễ trọng thể kính Các Thánh Nam Nữ này, chỉ một số ít linh mục hiện diện là có mặt xung quanh bàn thờ trên bục danh dự. Đa số đã ở rải rác, vào lúc bình mình, trong hội nghị, và ngay cả đối với một số linh mục ngồi ở hàng cuối, như Sơ Danel nhận xét và đã thấy đó một vang vọng cho ơn gọi của họ là « người phục vụ mọi người ».
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix và La Xavière)
Tags: các thánh-nhân vật, synode
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO