PHỎNG VẤN ĐỨC CHA KHẢM : TỰ DO TÔN GIÁO TIẾN TRIỂN CHẬM RÃI Ở VIỆT NAM
Pháp lệnh tín ngưỡng và tôn giáo, được thông qua vào 11/2016, sẽ có hiệu lực vào 1/2018.
Các Giám mục Việt Nam không biết luật này sẽ được áp dụng như thế nào, nhưng các ngài hy vọng rằng nó sẽ cho phép mọi tổ chức Kitô giáo đạt được một quy chế pháp lý.
Trong phòng khách của Tòa Giám mục Mỹ Tho, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho và là Tổng thư ký của HĐGM VN, đã thận trọng chọn lựa những từ ngữ, bằng một tiếng Pháp hoàn hảo. « Luật này có những khía cạnh tích cực và những khía cạnh tiêu cực khác », ngài cho biết liên quan đến pháp lệnh về tín ngưỡng và tôn giáo được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 18/11/2016 sau 5 phiên bản liên tiếp, và sắc lệnh áp dụng sẽ có hiệu lực vào 1/2018.
Đức Cha vui mừng cho biết : « Pháp lệnh này sẽ cho phép các tổ chức tôn giáo từ nay có một quy chế pháp lý. Điều mà sẽ không bắt buộc họ phải đăng ký với chính quyền dưới danh xưng một người thực nữa. »
Thực tế, từ khi Cộng sản nắm quyền – ở miền Bắc vào năm 1954, ở miền Nam vào năm 1975 – , thì các tổ chức tôn giáo nào không đăng ký đều bị coi như là bất hợp pháp. Và trong trường hợp này, họ không thể thuê một mảnh đất hay xây dựng (1).
« Không ai biết được làm thế nào pháp lệnh này sẽ được áp dụng »
Đức Cha cho biết tiếp : « Do dân chúng di cư đến các thành phố, những vùng mà người ta không đuọc kể là Kitô hữu cho đến những năm 2000 ngày nay lại có một nhu cầu to lớn về các giáo xứ và các trụ sở mục vụ ». Do đó, với pháp lệnh mới, các Giám mục hy vọng có thể xây dựng chúng (2).
Nhưng không ai biết 9 chương và 68 điều của pháp lệnh mới này chính xác nói điều gì. Một vài tờ nhật báo VN mà đã thuật lại những quy định chính yếu đã thuật lại cách chung chung, mà không có nhận xét phê bình gì. Càng khó hơn nữa cho HĐGM VN để biết làm thế nào pháp lệnh này sẽ được áp dụng khi các yêu cầu mà các ngài đưa ra đối với phiên bản thứ tư đã không được tính đến trong phiên bản chung cuộc.
« Không ái biết làmt hế nào pháp lệnh này sẽ được áp dụng », cha Jean Maïs, linh mục thuộc Hội thừa sai Paris (MEP), xác nhận. Ngài đã từng sống 10 năm ở Việt Nam và đang tiếp tục theo dõi chăm chú tin tức ở VN từ văn phòng của tạp chí Églises d’Asie, một tạp chí của MEP. Nhờ Internet, Cha đã có « bản được bỏ phiếu » của pháp lệnh này và đang dịch nó sang tiếng Pháp.
« Trường này là hữu ích cho mọi người, không chỉ cho người Công giáo »
« Chúng tôi muốn có tự do hơn nữa để phục vụ người dân Việt Nam tốt hơn », Đức Cha nhấn mạnh. Ngài nhắc lại rằng các cộng đoàn Công giáo mà đăng ký với chính quyền phải khai các vị đứng đầu và các thành viên của mình… « Và thậm chí khi chúng tôi phải đăng ký, thì cũng phái có phép của chính quyền địa phương đối với tất cả các sinh hoạt của chúng tôi ».
Điều này không gây khó khăn cho các hoạt động phụng vụ. Nhưng đối với các hoạt động mục vụ và xã hội, thì luôn là phức tạp. Đức Cha cho biết : « Cách thức duy nhất loan báo Tin Mừng của chúng tôi là hiện diện giữa dân chúng đa số phật giáo, viếng thăm bệnh nhân, giúp đỡ người nghèo… Nhưng cả điều đó, chúng tôi phải làm kín đáo ».
Ngài trích dẫn ví dụ một trường học cho người câm điếc ở giáo phận của ngài, do các nữ tu dòng thánh Phaolô thành Chartres đảm trách : « Chính quyền địa phương đã cho phép trường này bởi vì trường này là hữu ích cho mọi người, không chỉ cho người Công giáo ». Theo Đức Cha, « Chính bởi vì chính quyền, từ 40 năm nay, ghi nhận mọi công việc xã hội được Giáo Hội thực hiện mà nó tiến triển chậm rãi đến sự tự do tôn giáo hơn ».
Yves Kerihuel, đặc phái viên ở thành phố Hồ Chí Minh, Mỹ Tho, Vinh (Việt Nam)
—————-
(1) Các dòng tu xoay xở khó khăn bằng cách thuê mảnh đất hay tòa nhà nhân danh một giáo dân. (2) Không có quyền sở hữu ruộng đất ở Việt Nam, đất đai thuộc về Nhà Nước. Giáo Hội chỉ sở hữu các tòa nhà và có quyền sử dụng mảnh đất mà thôi.
Tý Linh (theo La Croix)
Tags: HĐGMVN, Tự-do-tôn-giáo
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ GỞI CHO TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON NHÂN DỊP “HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HÀNH ĐỘNG VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO”