SẮP KHÁNH THÀNH VIỆN BẤT BẠO ĐỘNG Ở RÔMA
Vài ngày trước khi khai mở Viện Bất bạo động Pax Christi tại Rôma, ĐHY Robert McElroy nói với Vatican News rằng tất cả các hình thức bạo lực đều trái ngược với Tin Mừng và các Kitô hữu phải vượt qua sự mù quáng trước những xung đột đang hoành hành ở một số nơi trên thế giới.
Các nhà đạo đức học Kitô giáo đã phải đương đầu với khái niệm “chiến tranh chính đáng” kể từ khi thánh Augustinô xác định nền tảng đạo đức của nó vào thế kỷ thứ IV. Đức Hồng y Robert McElroy, Giám mục giáo phận San Diego, được tấn phong Hồng y năm 2022, đã nêu rõ rằng lý thuyết chiến tranh chính đáng không tương thích với sứ điệp của Tin Mừng, mặc dù về mặt kỹ thuật nó mang tính “đạo đức”.
Đức Hồng y McElroy nói trong cuộc phỏng vấn với Vatican News: “Trong đời sống của Giáo hội, các lý thuyết chiến tranh chính đáng là yếu tố thứ yếu trong giáo huấn Công giáo; giáo huấn đầu tiên là chúng ta không được tham gia vào chiến tranh. Người ta thường xuyên sử dụng lý thuyết chiến tranh chính đáng và truyền thống củng cố nó để biện minh cho chiến tranh”. Theo Đức Hồng y McElroy, đây là một “vấn đề quan trọng”.
Bạo lực luôn đi ngược lại Tin Mừng
Pax Christi International, phong trào Công giáo vì hòa bình, đã khánh thành Viện Bất bạo động Công giáo mới ở Rôma vào ngày 29 tháng 9, một sự kiện mà Đức Hồng y McElroy sẽ tham dự.
Về sứ mạng của Viện mới, Đức Hồng y người Mỹ giải thích rằng bạo lực là một từ rất tế nhị, bởi vì có nhiều loại bạo lực khác nhau trên thế giới, và tất cả những loại bạo lực này đều “đi ngược lại với con đường của Tin Mừng trong bản chất của chúng”. Ngài cho biết Viện bất bạo động sẽ cố gắng tập trung vào nhiều cuộc xung đột, nội chiến và chiến tranh xuyên biên giới.
Ngài nói: “Điều ngày càng quan trọng, đó là việc Giáo hội là chứng nhân cho việc tìm kiếm các giải pháp thay thế để giải quyết những xung đột này khi chúng bùng nổ. Nhưng xây dựng hòa bình là một công việc rộng lớn hơn nhiều so với việc chấm dứt xung đột.”
Do đó, hòa bình không chỉ đơn giản là không có chiến tranh, nhưng sự vắng mặt của nó là bước đầu tiên, và việc loại bỏ xung đột mang lại sự hài hòa to lớn hơn với các giá trị của Tin Mừng, chú ý đến phẩm giá con người và tình liên đới giữa các dân tộc . Đức Hồng Y đánh giá: “Những chủ đề rộng lớn hơn này là cần thiết trong khuôn khổ xây dựng hòa bình, nhưng chính khi đặt sự bất bạo động tích cực vào trung tâm của thần học Công giáo về chiến tranh và hòa bình” mà chúng ta sẽ đặt nền móng cho nó.
Vượt quá đức tin Công giáo
Đức Hồng y McElroy lưu ý rằng kết quả của bất bạo động là rõ ràng và là đối tượng của việc nghiên cứu kỹ lưỡng, và đồng thời khẳng định rằng nền hòa bình được thiết lập thông qua bất bạo động tích cực thì vững chắc hơn nhiều so với bất cứ điều gì đạt được bằng cách “chiến thắng” một cuộc xung đột.
Thuật ngữ “bất bạo động” vượt xa khuôn khổ của Giáo hội Công giáo và được sáng tạo ra, trong tiếng Anh, bởi Mahatma Gandhi, người đã dịch từ “ahimsa” tiếng Phạn, có từ 5.000 năm (có nghĩa là “không xâu xé”, “không làm tổn hại”, “bất bạo động” và “sức mạnh được giải phóng bằng cách từ chối làm hại”). Ghandi, giống như Martin Luther King, Jr., người không theo đạo Công giáo, là những người tiên phong trong việc thúc đẩy bất bạo động.
Đức Hồng y McElroy cho biết, việc lan rộng bất bạo động trên toàn thế giới là “một cuộc trò chuyện đã diễn ra trong nhiều bối cảnh thể chế và văn hóa khác nhau, vượt xa cả thế giới Công giáo”.
Tuy nhiên, ngài hỏi, “làm thế nào chúng ta có thể thúc đẩy cuộc thảo luận tiến bộ một cách thực tế, để các chuẩn mực quốc tế về bất bạo động có thể hình thành và được trau dồi?”
Một Viện cho thế giới
Viện Bất bạo động Pax Christi của Công giáo bao gồm các đại diện từ khắp nơi trên thế giới, từ các quốc gia bị xung đột tàn phá như Nam Sudan và Palestine, hay những nước được gọi là “cường quốc”, như Hoa Kỳ.
Đề cập đến những trao đổi của ngài với một Hồng y người Nam Sudan, người hàng xóm của ngài trong suốt thời gian diễn ra thượng hội đồng tại Vatican năm ngoái, Đức Hồng y McElroy quay trở lại “cuộc xung đột tàn bạo, với rất nhiều bạo lực” này. Nhưng trong cuộc trò chuyện của họ, “rõ ràng là cách duy nhất để xây dựng hòa bình thực sự và giúp xã hội phục hồi sau hòa bình là tránh thúc đẩy chu kỳ bạo lực. Điều này không thể thực hiện được chỉ bằng việc đưa ra các biện pháp.”
Không thiếu những ví dụ về bạo lực và chiến tranh, Đức Hồng y McElroy nói tiếp và đồng thời lấy làm tiếc về những xung đột nội bộ ở nhiều vùng miền Nam, điều mà người dân ở bán cầu bắc thường cố tình bỏ qua. ngài nói: “Viện bất bạo động, thông qua việc mở rộng phạm vi của nó, sẽ giúp chúng ta không bỏ qua tất cả những vấn đề này”.
Một trong những mục tiêu của viện mới là hiểu chính xác những gì đang xảy ra trên thế giới, để phát triển các phương pháp nhằm đề cập các vấn đề khác nhau. Như Đức Thánh Cha Phanxicô thường khuyên, Giáo hội phải mở rộng sự quan tâm và chăm sóc đến các vùng ngoại vi.
Đức Hồng y McElroy nói: “Đây là sức mạnh của chứng tá, sức mạnh kêu gọi mọi người liên đới và nhờ đó vượt qua bạo lực”. “Mặc dù những nỗ lực như vậy có thể không phải luôn đạt được hòa bình, nhưng chúng phải là trọng tâm và linh hồn của những gì chúng ta làm với tư cách là người Công giáo, với tư cách là con người và là những môn đệ của Chúa Giêsu Kitô.”
Sự thờ ơ của chúng ta phải chấm dứt
Đức Hồng y McElroy kết thúc bằng cách nhắc lại những chân trời mới mà Viện Bất bạo động Công giáo hy vọng đạt được trong khi vẫn bám chặt vào thông điệp Fratelli tutti của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài kết luận: “Đức Thánh Cha nói với chúng ta rằng chúng ta phải suy nghĩ bằng những lời lẽ mới. Chúng ta có tâm trí thiển cận về các vùng ngoại vi, và chúng ta nghĩ rằng một số khu vực ít quan trọng hơn. Đó là chất độc và điều đó chắc chắn trái ngược với Tin Mừng.”
Tý Linh
(theo Francesca Merlo – Vatican News)
Tags: Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO