SẮP KHÁNH THÀNH VIỆN BẤT BẠO ĐỘNG Ở RÔMA
Vài ngày trước khi khai mở Viện Bất bạo động Pax Christi tại Rôma, ĐHY Robert McElroy nói với Vatican News rằng tất cả các hình thức bạo lực đều trái ngược với Tin Mừng và các Kitô hữu phải vượt qua sự mù quáng trước những xung đột đang hoành hành ở một số nơi trên thế giới.
Các nhà đạo đức học Kitô giáo đã phải đương đầu với khái niệm “chiến tranh chính đáng” kể từ khi thánh Augustinô xác định nền tảng đạo đức của nó vào thế kỷ thứ IV. Đức Hồng y Robert McElroy, Giám mục giáo phận San Diego, được tấn phong Hồng y năm 2022, đã nêu rõ rằng lý thuyết chiến tranh chính đáng không tương thích với sứ điệp của Tin Mừng, mặc dù về mặt kỹ thuật nó mang tính “đạo đức”.
Đức Hồng y McElroy nói trong cuộc phỏng vấn với Vatican News: “Trong đời sống của Giáo hội, các lý thuyết chiến tranh chính đáng là yếu tố thứ yếu trong giáo huấn Công giáo; giáo huấn đầu tiên là chúng ta không được tham gia vào chiến tranh. Người ta thường xuyên sử dụng lý thuyết chiến tranh chính đáng và truyền thống củng cố nó để biện minh cho chiến tranh”. Theo Đức Hồng y McElroy, đây là một “vấn đề quan trọng”.
Bạo lực luôn đi ngược lại Tin Mừng
Pax Christi International, phong trào Công giáo vì hòa bình, đã khánh thành Viện Bất bạo động Công giáo mới ở Rôma vào ngày 29 tháng 9, một sự kiện mà Đức Hồng y McElroy sẽ tham dự.
Về sứ mạng của Viện mới, Đức Hồng y người Mỹ giải thích rằng bạo lực là một từ rất tế nhị, bởi vì có nhiều loại bạo lực khác nhau trên thế giới, và tất cả những loại bạo lực này đều “đi ngược lại với con đường của Tin Mừng trong bản chất của chúng”. Ngài cho biết Viện bất bạo động sẽ cố gắng tập trung vào nhiều cuộc xung đột, nội chiến và chiến tranh xuyên biên giới.
Ngài nói: “Điều ngày càng quan trọng, đó là việc Giáo hội là chứng nhân cho việc tìm kiếm các giải pháp thay thế để giải quyết những xung đột này khi chúng bùng nổ. Nhưng xây dựng hòa bình là một công việc rộng lớn hơn nhiều so với việc chấm dứt xung đột.”
Do đó, hòa bình không chỉ đơn giản là không có chiến tranh, nhưng sự vắng mặt của nó là bước đầu tiên, và việc loại bỏ xung đột mang lại sự hài hòa to lớn hơn với các giá trị của Tin Mừng, chú ý đến phẩm giá con người và tình liên đới giữa các dân tộc . Đức Hồng Y đánh giá: “Những chủ đề rộng lớn hơn này là cần thiết trong khuôn khổ xây dựng hòa bình, nhưng chính khi đặt sự bất bạo động tích cực vào trung tâm của thần học Công giáo về chiến tranh và hòa bình” mà chúng ta sẽ đặt nền móng cho nó.
Vượt quá đức tin Công giáo
Đức Hồng y McElroy lưu ý rằng kết quả của bất bạo động là rõ ràng và là đối tượng của việc nghiên cứu kỹ lưỡng, và đồng thời khẳng định rằng nền hòa bình được thiết lập thông qua bất bạo động tích cực thì vững chắc hơn nhiều so với bất cứ điều gì đạt được bằng cách “chiến thắng” một cuộc xung đột.
Thuật ngữ “bất bạo động” vượt xa khuôn khổ của Giáo hội Công giáo và được sáng tạo ra, trong tiếng Anh, bởi Mahatma Gandhi, người đã dịch từ “ahimsa” tiếng Phạn, có từ 5.000 năm (có nghĩa là “không xâu xé”, “không làm tổn hại”, “bất bạo động” và “sức mạnh được giải phóng bằng cách từ chối làm hại”). Ghandi, giống như Martin Luther King, Jr., người không theo đạo Công giáo, là những người tiên phong trong việc thúc đẩy bất bạo động.
Đức Hồng y McElroy cho biết, việc lan rộng bất bạo động trên toàn thế giới là “một cuộc trò chuyện đã diễn ra trong nhiều bối cảnh thể chế và văn hóa khác nhau, vượt xa cả thế giới Công giáo”.
Tuy nhiên, ngài hỏi, “làm thế nào chúng ta có thể thúc đẩy cuộc thảo luận tiến bộ một cách thực tế, để các chuẩn mực quốc tế về bất bạo động có thể hình thành và được trau dồi?”
Một Viện cho thế giới
Viện Bất bạo động Pax Christi của Công giáo bao gồm các đại diện từ khắp nơi trên thế giới, từ các quốc gia bị xung đột tàn phá như Nam Sudan và Palestine, hay những nước được gọi là “cường quốc”, như Hoa Kỳ.
Đề cập đến những trao đổi của ngài với một Hồng y người Nam Sudan, người hàng xóm của ngài trong suốt thời gian diễn ra thượng hội đồng tại Vatican năm ngoái, Đức Hồng y McElroy quay trở lại “cuộc xung đột tàn bạo, với rất nhiều bạo lực” này. Nhưng trong cuộc trò chuyện của họ, “rõ ràng là cách duy nhất để xây dựng hòa bình thực sự và giúp xã hội phục hồi sau hòa bình là tránh thúc đẩy chu kỳ bạo lực. Điều này không thể thực hiện được chỉ bằng việc đưa ra các biện pháp.”
Không thiếu những ví dụ về bạo lực và chiến tranh, Đức Hồng y McElroy nói tiếp và đồng thời lấy làm tiếc về những xung đột nội bộ ở nhiều vùng miền Nam, điều mà người dân ở bán cầu bắc thường cố tình bỏ qua. ngài nói: “Viện bất bạo động, thông qua việc mở rộng phạm vi của nó, sẽ giúp chúng ta không bỏ qua tất cả những vấn đề này”.
Một trong những mục tiêu của viện mới là hiểu chính xác những gì đang xảy ra trên thế giới, để phát triển các phương pháp nhằm đề cập các vấn đề khác nhau. Như Đức Thánh Cha Phanxicô thường khuyên, Giáo hội phải mở rộng sự quan tâm và chăm sóc đến các vùng ngoại vi.
Đức Hồng y McElroy nói: “Đây là sức mạnh của chứng tá, sức mạnh kêu gọi mọi người liên đới và nhờ đó vượt qua bạo lực”. “Mặc dù những nỗ lực như vậy có thể không phải luôn đạt được hòa bình, nhưng chúng phải là trọng tâm và linh hồn của những gì chúng ta làm với tư cách là người Công giáo, với tư cách là con người và là những môn đệ của Chúa Giêsu Kitô.”
Sự thờ ơ của chúng ta phải chấm dứt
Đức Hồng y McElroy kết thúc bằng cách nhắc lại những chân trời mới mà Viện Bất bạo động Công giáo hy vọng đạt được trong khi vẫn bám chặt vào thông điệp Fratelli tutti của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài kết luận: “Đức Thánh Cha nói với chúng ta rằng chúng ta phải suy nghĩ bằng những lời lẽ mới. Chúng ta có tâm trí thiển cận về các vùng ngoại vi, và chúng ta nghĩ rằng một số khu vực ít quan trọng hơn. Đó là chất độc và điều đó chắc chắn trái ngược với Tin Mừng.”
Tý Linh
(theo Francesca Merlo – Vatican News)
Tags: Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG