SATAN, TÊN XẢO QUYỆT, BELZÉBUTH…NHỮNG CÁI TÊN CỦA MA QUỶ
Satan, Lucifer, kẻ cám dỗ…kẻ thù của con người được biết đến dưới nhiều danh xưng. Mỗi một tên đều quy chiếu đến một đặc điểm của thiên thần sa ngã.
Đa số danh xưng mà chúng ta dùng để chỉ ma quỷ đều được tìm thấy trong Thánh Kinh. Những tên khác đã được thêm vào văn hóa Kitô giáo và văn học qua nhiều thế kỷ. Từ nguyên của chúng tiết lộ nhiều khía cạnh khác nhau của thụ tạo ác độc ghen tương với con người. Hãy khám phá ma quỷ qua từng chi tiết của nó.
- Satan
Danh xưng này có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp và Do Thái. Nó có nghĩa là « địch thù » hay « kẻ tố cáo ». Satan là địch thù của loài người, vì chính nó mà chúng ta chiến đấu. Nó cũng là kẻ tố cáo vì nó cáo tội con người trước nhan Thiên Chúa, coi con người như là thụ tạo thấp hơn nó.
« Vậy một ngày kia, các con cái Thiên Chúa đến trình diện ĐỨC CHÚA; Xa-tan cũng đến trong đám họ » (G 1, 6).
- Lucifer
Ma quỷ là thiên thần đẹp nhất. Rồi nó đã nổi loạn chống lại Thiên Chúa. Lucifer có nghĩa là « sao mai » hay « người mang ánh sáng ». Tuy nhiên, sự ganh tỵ của nó đối với con người đã làm cho nó bất xứng với điều đó.
« Hỡi tinh tú rạng ngời, con của bình minh, chẳng lẽ ngươi đã từ trời sa xuống rồi sao ? Này, kẻ chế ngự các dân tộc, ngươi đã bị hạ xuống đất rồi ư ? » (Is 14, 12)
- Ma quỷ (Diable)
Bắt nguồn từ động từ Hy Lạp có nghĩa là vu khống, « ma quỷ » là kẻ ngăn cách, chia rẽ. Danh xưng này phản ánh ước muốn của ma quỷ là chia rẽ nhân loại và duy trì mối bất hòa nơi con người. Vì Thiên Chúa mong muốn con người được hiệp nhất.
« Bấy giờ, Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ » (Mt 4, 1).
- Kẻ/tên cám dỗ (Tentateur)
Danh xưng này tố cáo một trong những mưu mẹo yêu thích của ma quỷ khiến con người rơi vào vòng tội lỗi. Khi lôi kéo con người sống ích kỷ và thái quá, nó hy vọng đưa con người đến chỗ diệt vong. Ma quỷ biết cách lợi dụng điểm điểm của người khác.
« Bấy giờ, tên cám dỗ đến gần Người và nói: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi! » (Mt 4, 3).
- Quỷ (Démon)
Danh xưng này không chỉ áp dụng cho ma quỷ mà cho bất kỳ ác thần nào. Điều đó đơn giản có nghĩa là « thần xấu».
« Đức Giê-su quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó » (Mt 17, 18).
- Kẻ mưu mô/ Tên xảo quyệt (Malin)
Ngày nay, từ ngữ này có thể được dùng như một lời khen ngợi, nhưng nguồn gốc của nó không mấy đẹp đẽ. Kẻ xảo trá là kẻ sinh ra sự dữ và sử dụng mưu mô, xảo quyệt. Ma quỷ được mô tả như là một kẻ vờ vĩnh, xảo trá sử dụng các phương pháp hèn nhát để đạt tới mục đích của nó.
- Bendêbun (Belzébuth)
Ban đầu, Bendêbun hay Bêendêbun (Béelzéboul) là một thần độc ác với vẻ bề ngoài của một côn trùng khổng lồ. Nó không nhất thiết phải có mối liên hệ với Satan. Nhưng đôi khi, qua danh xưng này, người ta cũng quy chiếu đến ông hoàng của bóng tối. Nó có nghĩa là « chúa ruồi ». Tước hiệu này, có phần chế nhạo, tố cáo sự tầm thường của quyền lực của ma quỷ đối với quyền năng của Thiên Chúa. Nó chỉ là chúa tể của loài ruồi.
« Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ » (Mc 3, 22).
- Con Thú (Bête)
Trong nghệ thuật, ma quỷ thường được miêu tả bằng những con vật hung dữ để minh họa những phẩm chất rùng rợn của nó. Con rắn (Stk 3, 1) ẩn núp trong bóng tối, thì thầm và lừa dối. Sư tử (Tv 9B, 9) tấn công kẻ yếu. Và con rồng (Kh 12, 7) đốt cháy và tàn phá mọi thứ trên đường nó đi qua. Hình ảnh con thú phóng chiếu nơi con người nỗi sợ hãi về một con quái vật. Tuy nhiên, con quái vật trở nên nhỏ bé khi nghe đến danh Thiên Chúa.
« Vị thứ nhất đi trút chén của mình xuống mặt đất. Những người mang dấu thích của Con Thú và thờ lạy tượng nó liền bị một ung nhọt ác tính và đau đớn » (Kh 16, 2).
————-
Tý Linh chuyển ngữ (bản dịch Thánh Kinh của nhóm CGKPV)
(nguồn : Aliénor Goudet, Aleteia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE