SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ NHÂN NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN (11/2/2014): « ĐỨC TIN VÀ ĐỨC MẾN : “CHÚNG TA CŨNG PHẢI HIẾN MÌNH CHO ANH EM” »
Anh chị em thân mến,
1. Nhân dịp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ XXII, năm nay sẽ có chủ đề “Đức tin và đức mến: ‘Chúng ta cũng phải hiến mình cho anh em chúng ta’” (1Ga 3, 16)”, tôi xin nói đặc biệt với các bệnh nhân và tất cả những ai đang trợ giúp và săn sóc họ. Anh chị em bệnh nhân thân mến, Giáo Hội nhận ra nơi anh chị em một sự hiện diện đặc biệt của Chúa Kitô đau khổ. Như thế: ở bên cạnh, hay đúng hơn ở trong đau khổ của chúng ta, có đau khổ của Chúa Giêsu, Đấng mang sức nặng của nó cùng với chúng ta và cho thấy ý nghĩa của nó. Khi Con Thiên Chúa bị treo trên thập giá, Ngài đã phá đổ sự cô đơn của đau khổ và Ngài đã chiếu sáng bóng tối của nó. Bằng cách này, chúng ta được đặt trước mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng và sự can đảm; niềm hy vọng, bởi vì trong kế hoạch tình yêu của Thiên Chúa, ngay cả đêm tối đau khổ được mở ra cho ánh sáng Phục Sinh, và can đảm, để đương đầu với mọi nghịch cảnh trong sự đồng hành của Ngài, kết hiệp với Ngài.
2. Con Thiên Chúa làm người đã không xóa bỏ bệnh tật và đau khổ khỏi kinh nghiệm nhân loại, nhưng chính Ngài đã đảm nhận chúng, Ngài đã biến đổi chúng và mang lại cho chúng một chiều kích mới. Một chiều kích mới, bởi vì chúng không có tiếng nói sau cùng nữa, mà trái lại là sự sống mới tròn đầy; được biến đổi bởi vì, khi kết hiệp với Chúa Kitô, chúng có thể, từ tiêu cực, trở thành tích cực. Chúa Giêsu là con đường và chúng ta có thể bước theo Ngài cùng với Thánh Thần của Ngài. Như Chúa Cha đã ban Con Một vì yêu thương, và Chúa Con đã hiến mạng sống mình cũng vì yêu thương, nên chúng ta cũng có thể yêu thương tha nhân như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, bằng việc hiến mình cho anh chị em chúng ta. Niềm tin vào Thiên Chúa nhân từ trở thành lòng nhân từ, niềm tin vào Chúa Kitô chịu đóng đinh trở thành sức mạnh yêu thương cho đến cùng, kể cả kẻ thù của ta. Bằng chứng của một đức tin đích thực trong Chúa Kitô là sự tự hiến được diễn tả trong tình yêu tha nhân, cách riêng người bé mọn, người đau khổ, người bị gạt ra bên lề xã hội.
3. Qua Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta được kêu gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, người Samaritanô Nhân Hậu của tất cả những ai đau khổ. “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Tình yêu là gì: đó là Đức Kitô đã hiến mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải hiến mạng vì anh em” (1Ga 3,16). Khi chúng ta ân cần đến gần những ai cần săn sóc, thì chúng ta mang lại niềm hy vọng và nụ cười của Thiên Chúa trong những mâu thuẫn của thế giới. Khi sự tận tâm quảng đại đối với tha nhân trở nên phong cách của hành động chúng ta, thì chúng ta dành chỗ cho Trái Tim Chúa Kitô và chúng ta được sưởi ấm, và như thế mang lại sự đóng góp của chúng ta cho sự lên ngôi của Vương quốc Thiên Chúa.
5. Để lớn lên trong sự ân cần và lòng bác ái tôn trọng và tế nhị, chúng ta có một khuôn mẫu Kitô hữu mà chúng ta cần hoàn toàn tin tưởng hướng nhìn về. Đó là Mẹ của Chúa Giêsu và là Mẹ của chúng ta. Mẹ chú tâm lắng nghe tiếng Chúa và các nhu cầu và khó khăn của các con cái Mẹ. Được thúc đẩy bởi lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng đã hóa thành nhục thể nơi Mẹ, Đức Maria đã quên mình và nhanh chóng lên đường, từ Galilê đi về Giuđê, để gặp gỡ và giúp đỡ người chị họ của mình là bà Êlisabeth; Mẹ can thiệp với Con Mẹ ở tiệc cưới Cana, khi thấy thiếu rượu; Mẹ mang trong tâm hồn mình, trong suốt cuộc lữ hành cuộc đời của Mẹ, những lời của cụ gia Simêon, người đã cho Mẹ biết rằng một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Mẹ, và Mẹ vẫn vững vàng dưới chân Thập giá Chúa Giêsu. Mẹ biết làm cách nào bước đi trên con đường này và chính vì thế Mẹ là Mẹ của tất cả các bệnh nhân và những người đau khổ. Chúng ta có thể thân thưa với Mẹ với lòng tin tưởng và sùng kính con thảo, xác tín rằng Mẹ sẽ trợ giúp chúng ta, Mẹ sẽ nâng đỡ chúng ta và sẽ không bỏ rơi chúng ta. Mẹ là Mẹ của Đấng chịu đóng đinh đã phục sinh; Mẹ ở gần bên thập giá của chúng ta và đồng hành với chúng ta trên con đường dẫn đến sự phục sinh và sự sống tròn đầy.
5. Thánh Gioan, người môn đệ đã đứng dưới chân Thập giá cùng với Mẹ, dẫn chúng ta đến tận nguồn mạch đức tin và đức mến, đến trái tim của Thiên Chúa “là tình yêu” (1Ga 4,8.16) và nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không thể yêu mến Thiên Chúa nếu chúng ta không yêu thương anh chị em chúng ta. Người đứng dưới Thập giá cùng với Đức Maria sẽ học yêu mến như Chúa Giêsu. Thập giá “là sự xác tín về tình yêu trung tín của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Một tình yêu lớn lao đến nỗi Ngài đi vào trong tội lỗi chúng ta và tha thứ tội lỗi, Ngài đi vào trong nỗi đau khổ của chúng ta và ban cho chúng ta sức mạnh gánh lấy đau khổ, Ngài cũng đi vào trong cái chết để chinh phục nó và cứu độ chúng ta… Thập giá của Chúa Kitô cũng mời gọi chúng ta để cho tình yêu này xâm chiếm chúng ta, nó dạy chúng ta luôn nhìn tha nhưng với lòng thương xót và yêu thương, nhất là ngời đau khổ, người cần đến sự giúp đỡ” (Đàng Thánh Giá với giới trẻ, Rio de Janeiro, 26/7/2013).
Tôi phó thác Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ XXII này cho sự cầu bàu của Đức Maria, để Mẹ giúp đỡ các bệnh nhân sống nỗi đau khổ của mình trong sự kết hiệp với Chúa Giêsu-Kitô, và để Mẹ nâng đỡ những ai đang săn sóc họ. Tôi hết lòng ban phép lành Tòa Thánh cho mọi người, cho các bệnh nhân, các chuyên viên y tế và các tình nguyện viên.
Vatican, ngày 6 tháng 12 năm 2013
Tý Linh chuyển ngữ
theo ZENIT
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS