SỪNG CỪU LÀ NGUỒN GỐC CỦA NĂM THÁNH
Từ “Jubilé” (Năm Thánh) xuất phát từ tiếng Do Thái “yōbēl”, có nghĩa là “Sừng cừu”. Nó quy chiếu đến âm thanh của chiếc sừng cừu vang lên để thông báo những ngày lễ lớn của người Do Thái, và đặc biệt là những Năm Thánh 50 năm một lần.
Truyền thống ban đầu xuất phát từ đức tin của Abraham khi ông thể hiện sự vâng phục của mình bằng cách chấp nhận hy sinh con trai mình là Isaac. Cuối cùng, Thiên Chúa đã ban cho ông một con cừu đực đang bị kẹt sừng trong bụi cây, mà ông đã dùng để dâng làm vật hiến tế thay cho con trai mình. Để kỷ niệm tình tiết này, truyền thống Thánh Kinh thường xuyên trích dẫn chiếc sừng cừu được gọi “Shofar” được vang lên vào mỗi ngày lễ lớn, chẳng hạn như Rosh haShanah, Năm mới của người Do Thái, hay Yom Kippur, Ngày xá tội.
Ngày Sabát mười hai tháng, hủy bỏ sự bất bình đẳng và giải phóng nô lệ
Truyền thống Jobel (nghĩa đen là “con cừu đực”) được ghi lại trong chương 25 của Sách Lêvi, và yêu cầu phải có một năm nghỉ lễ sau “bảy tuần năm, nghĩa là bảy lần bảy năm; thời gian của bảy tuần năm đó là bốn mươi chín năm”. Năm thứ năm mươi này là một năm thánh, và sự khởi đầu của nó được đánh dấu bằng tiếng tù và Shofar. Trong mười hai tháng, đất không được canh tác để tái tạo, và người dân Israel được mời ăn những vụ thu hoạch trước đó.
Ngoài ra, mọi người đều phải lấy lại quyền sở hữu đất đai của mình. Cụ thể, điều này có nghĩa là khôi phục sự bình đẳng như Riccardo Shemuel Di Segni, Rabbi trưởng của Rôma, giải thích: “Đây là hệ thống trong Thánh Kinh mà theo đó khi dân Israel đến Đất Hứa, vùng đất được phân chia giữa các bộ lạc và trong nội bộ các bộ lạc, giữa các gia đình khác nhau, để mỗi gia đình có một mảnh đất. Có thể xảy ra rằng, tùy theo diễn biến của thời đại, của nền kinh tế, có người mất tất cả, có người tích lũy tài sản. Năm Thánh có nghĩa là đặt lại mọi thứ về số 0, nghĩa là mỗi người đều quay trở lại tài sản ban đầu của mình”.
Cuối cùng, vẫn theo quy định của sách Lêvi, Năm Thánh đã ban cho sự giải phóng nô lệ: “Nếu người anh em của (các) ngươi lâm cảnh túng thiếu bên cạnh (các) ngươi và phải bán mình cho (các) ngươi, thì (các) ngươi không được bắt nó làm công việc của người nô lệ; nó sẽ ở với (các) ngươi như một người làm thuê, một khách trọ, và sẽ phục vụ trong nhà (các) ngươi cho đến năm toàn xá; khi đó, nó cùng với con cái nó sẽ ra khỏi nhà (các) ngươi, sẽ trở về thị tộc mình, sẽ trở về phần sở hữu của cha ông nó. Quả thế, chúng là tôi tớ của Ta, mà Ta đã đưa ra khỏi đất Ai-cập, không được bán chúng như bán nô lệ.”
Một thông điệp về niềm hy vọng và công bằng xã hội
Do đó, tiếng tù và Shofar đã thông báo “khả năng được trao cho mỗi người để xây dựng một cuộc sống xứng đáng với lượng đất tối thiểu,” Rabbi Di Segni lưu ý, đặc biệt là vào thời điểm mà “đất đai, nông nghiệp, là nguồn sinh kế chính. Do đó, mỗi người đều phải có phần sinh kế của mình. Và nếu, theo năm tháng, ai đó trở nên giàu có hơn và ai đó trở nên nghèo đi, thì Năm Thánh sẽ giúp tổ chức lại mọi thứ, khiến mọi người bắt đầu lại với những khả năng như nhau.”
Ngày nay, chức năng của các Năm Thánh đã tiến triển đối với Giáo hội Công giáo vì chúng được cử hành 25 năm một lần, và đôi khi là ngoại lệ (như năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II). Vào năm 2025, Năm Thánh sẽ diễn ra tại Rôma, do đó sẽ nằm trong truyền thống lâu đời này của Cựu Ước.
Tý Linh
(theo Paolo Ondarza, Vianney Groussin, vatican news)
Tags: năm thánh 2025
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”