TẠI ĐẠI HỌC SINGAPORE, ĐỨC PHANXICÔ HOAN NGHÊNH QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO TRONG SỰ TRUNG THÀNH VỚI LUẬT PHÁP
Tại trung tâm văn hóa của Đại học Quốc gia Singapore, thứ Năm ngày 12/9/2024, Đức Phanxicô đã có bài phát biểu công khai đầu tiên trên đất Singapore trước hàng ngàn đại diện chính trị, văn hóa và kinh tế có ảnh hưởng từ khu vực châu Á này. Đức Phanxicô ca ngợi những đức tính của “đối thoại mang tính xây dựng” giữa chính quyền và các tôn giáo, “điều kiện tiên quyết cho sự phát triển không xung đột hay hỗn loạn, nhưng cân bằng và bền vững”.
Singapore là tấm gương của sự thành công và ổn định không thể phủ nhận, Đức Phanxicô nói, phát biểu sau bài phát biểu của Tổng Thống. Để đạt được “sự tài tình của con người” và “sự hiểu biết sâu sắc về tinh thần kinh doanh” ở đây rất phong phú, chính quyền đảo quốc đã khởi xướng việc đưa các tôn giáo vào xã hội một cách tích cực, Đức Giáo hoàng nhắc lại và trích dẫn tính không thiên vị của công quyền, “dấn thân vào một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với tất cả mọi người, cho phép mỗi người mang lại sự đóng góp của mình cho công ích và không cho phép chủ nghĩa cực đoan hoặc sự bất bao dung giành được sức mạnh và gây nguy hiểm cho hòa bình xã hội”.
Có lẽ đây là một mô hình, chắc chắn là một ngoại lệ trong khu vực, ở một khu vực Nam và Đông Á, nơi các nền dân chủ không phải là quân đoàn và hòa bình xã hội và khu vực là hàng hiếm. Do đó, Đức Phanxicô đã cẩn thận nhắc lại rằng “sự tôn trọng lẫn nhau, sự hợp tác, đối thoại và quyền tự do tuyên xưng đức tin của mình theo sự trung thành với luật chung là những điều kiện mang tính quyết định cho sự thành công và ổn định mà Singapore có được, điều kiện tiên quyết cho sự phát triển không xung đột hay hỗn loạn, nhưng cân bằng và bền vững. ”
Tăng trưởng và sự kiên cường của một quốc gia siêu phát triển
Bị ấn tượng bởi “rừng những tòa nhà chọc trời cực kỳ hiện đại dường như mọc lên từ biển”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự cần thiết phải đặt công bằng xã hội và công ích vào trung tâm của sự phát triển cao độ của thành quốc. “Tôi đặc biệt nghĩ đến mong muốn của quý vị trong việc cải thiện điều kiện sống của người dân thông qua các chính sách nhà ở công cộng, giáo dục chất lượng và hệ thống y tế hiệu quả.” Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cảnh báo người dân Singapore chống lại những rủi ro của “một chủ nghĩa thực dụng nào đó và một sự tôn vinh công trạng nào đó”: tức là hậu quả không mong muốn của việc hợp pháp hóa việc loại trừ những người nằm ngoài lợi ích của sự tiến bộ.
Gia đình, công nghệ và sinh thái
Trước chuyến viếng thăm những người cao tuổi tại nhà dưỡng lão Thánh-Têrêsa, Đức Thánh Cha đã cầu xin sự quan tâm đặc biệt đến người già cũng như việc bảo vệ phẩm giá của những người lao động nhập cư, những người phải được đảm bảo mức lương công bằng. Nhiều người trong số họ là người Công giáo, người Philippines và người Việt Nam. Ở Đông Á với dân số già, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng xã hội của gia đình: nó phải được các tổ chức hỗ trợ, cổ vũ và bảo vệ. Ngài nói về các cuộc khủng hoảng môi trường, kêu gọi các giải pháp sáng tạo để giải quyết thách thức khí hậu này, đồng thời giúp các nước khác trong khu vực làm điều tương tự.
Theo giáo huấn của Giáo hội, một chuyên viên về con người, Đức Phanxicô cũng nhắc lại sự cần thiết phải “vun trồng các mối quan hệ nhân bản và cụ thể” không bị nuốt chửng bởi các công nghệ phức tạp của thời đại kỹ thuật số và sự phát triển nhanh chóng trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Ở thành phố công nghệ được xây dựng dựa trên vận may tài chính vô hình, Đức Thánh Cha muốn những công cụ này mang mọi người đến gần nhau hơn, chứ không cô lập họ “trong một thực tại hư cấu và vô hình”.
Ơn gọi cầu nối và hòa bình trong trật tự quốc tế
Theo Đức Phanxicô, Singapore cũng có một vai trò cụ thể trong trật tự quốc tế đang bị đe dọa bởi các cuộc xung đột và chiến tranh đẫm máu. Đức Thánh Cha vui mừng “vì nó đã thành công trong việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương”, với một phép biện chứng uyên bác “không loại trừ cũng không hạn chế các lợi ích quốc gia”.
“Hãy bắt đầu bằng việc làm những gì cần thiết, sau đó là những gì có thể. Và đột nhiên quý vị sẽ thấy mình đang làm điều không thể”, Đức Phanxicô kết luận, truyền một chút tinh thần của Người nghèo khó thành Assisi vào cộng đồng gồm hàng ngàn người cự phách.
Tý Linh
(theo Delphine Allaire – Đặc phái viên của Vatican News tại Singapore)
Tags: Á-Châu, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS