TẠI MARSEILLE, ĐỨC PHANXICÔ CẢNH GIÁC CHÂU ÂU CHỐNG LẠI « SỰ ĐẮM TÀU CỦA NỀN VĂN MINH »
Kết thúc Cuộc gặp ở Địa Trung Hải, vào thứ Bảy 23/9 tại Marseille, Đức Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi về “bước nhảy vọt của lương tâm để ngăn chặn sự đắm tàu của nền văn minh”. Trước Emmanuel Macron, ngài đã cầu xin “một số lượng lớn các cuộc nhập cư hợp pháp và thường xuyên” và chỉ trích mô hình đồng hóa người nước ngoài.
Đức Phanxicô đang chuẩn bị kết thúc công việc của Cuộc Gặp gỡ Địa Trung Hải, nơi quy tụ các giám mục và giới trẻ từ khắp nơi trong khu vực suốt cả tuần tại Marseille. Trong phòng có các bộ trưởng, giám mục, hồng y, hiệp hội và giới trẻ đến từ khoảng 30 quốc gia.
« Ngăn chặn sứ đắm tàu của nền văn minh »
Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha cảnh báo về “sự đắm tàu của nền văn minh” đang đe dọa các quốc gia phía Bắc. Ngài nói: “Lịch sử chất vấn chúng ta về bước nhảy vọt của lương tâm để ngăn chặn sự chìm đắm của nền văn minh. Quả thật, tương lai sẽ không nằm trong sự khép kín vốn là sự quay trở lại quá khứ, là sự đảo ngược tiến trình trên con đường lịch sử. ”
Có một tiếng kêu đau đớn vang vọng hơn bất kỳ tiếng kêu nào khác, và biến “mare nostrum (biển của chúng ta) thành mare mortuum (biển chết)”, Địa Trung Hải, “cái nôi của nền văn minh thành ngôi mộ của phẩm giá”, ngài kêu gọi khi nghĩ đến tiếng kêu bị bóp nghẹt của những người di.
“Những người mạo hiểm mạng sống mình trên biển không xâm lược”
Như ngài đã làm ngày hôm trước dưới chân Vương cung thánh đường Notre-Dame de la Garde, trước tấm bia tưởng nhớ các thủy thủ và người di cư mất tích trên biển, nhưng với giọng điệu mạnh mẽ hơn nhiều, Đức Thánh Cha một lần nữa cảnh giác về tình hình lưu vực Địa Trung Hải và sự bất bình đẳng ngày càng tăng ở đó.
“Chúng ta cần điều này biết bao trong hoàn cảnh hiện tại, nơi mà những chủ nghĩa dân tộc cổ xưa và hiếu chiến muốn làm biến mất giấc mơ của cộng đồng các quốc gia! Nhưng với vũ khí, người ta tạo ra chiến tranh chứ không phải hòa bình, và với lòng tham quyền lực, người ta quay về quá khứ, người ta không xây dựng tương lai”, Đức Thánh Cha kêu gọi.
Ngài lấy làm tiếc: “Tất cả chúng ta đều được kết nối với nhau,” nhưng “hố chia cắt chưa bao giờ sâu sắc đến thế”. Ngài nói: “Mare nostrum (biển của chúng ta) kêu gọi công lý, với bờ biển của nó, một bên là sự giàu có, chủ nghĩa tiêu thụ và sự lãng phí ngự trị, còn bên kia là nghèo đói và bấp bênh. Ở đây một lần nữa, Địa Trung Hải là sự phản ánh của thế giới: phía Nam hướng về phía Bắc, với nhiều nước đang phát triển, là nạn nhân của sự bất ổn, các chế độ, chiến tranh và sa mạc hóa, vốn liên quan đến những người giàu có nhất, trong một thế giới toàn cầu hóa. ”
“Những người mạo hiểm mạng sống mình trên biển không xâm lược, họ tìm kiếm sự hiếu khách”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, giữa cuộc khủng hoảng di cư ở Lampedusa, và trong khi chính quyền Pháp thông báo rằng không có người di cư nào đến đảo Sicilia sẽ được chào đón Ở Pháp. Ngài thừa nhận: “Chắc chắn, những khó khăn trong việc đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập những người không được mong đợi đang ở trước mắt mọi người. Tuy nhiên, tiêu chí chính không thể là duy trì phúc lợi của họ mà là bảo vệ phẩm giá con người”. Đức Phanxicô nhấn mạnh như thế và đồng thời kêu gọi “trách nhiệm của châu Âu”. Ngài cũng nhấn mạnh: “Hiện tượng di cư không phải là một trường hợp khẩn cấp nhất thời, luôn có tác dụng làm dấy lên những tuyên truyền gây hoang mang, mà là một thực tế của thời đại chúng ta”.
Ủng hộ sự hội nhập, chống lại việc đồng hóa
Trước mặt Tổng thống Emmanuel Macron, ngồi ở hàng ghế đầu tiên của hội trường lớn của Dinh Pharo, và là người mà ngài nói chuyện trong khoảng ba mươi phút, Đức Giáo hoàng đã yêu cầu các nhà lãnh đạo châu Âu nỗ lực thiết lập “sự tiếp đón công bằng” đối với những người di cư, “ trong khuôn khổ của sự hợp tác với các nước nguyên quán”. Ngài nói, điều cần thiết là phải đảm bảo “một số lượng lớn các cuộc nhập cư pháp và thường xuyên”. “Nói “đủ rồi”, đó là ngược lại nhắm mắt làm ngơ; bây giờ cố gắng “tự cứu mình” mai ngày sẽ trở thành bi kịch.”
Nhưng ở Pharo, ngài cũng bảo vệ mô hình “hội nhập”. Ngài giải thích: “Việc hội nhập là khó khăn, nhưng có tầm nhìn sáng suốt: nó chuẩn bị cho một tương lai, dù chúng ta có muốn hay không, sẽ xảy ra cùng nhau hoặc sẽ không”. Theo ngài, “việc đồng hóa, vốn không tính đến sự khác biệt và vẫn cứng nhắc trong các mô hình của nó” tạo thuận lợi cho “sự hình thành khu ổ chuột” và “kích động sự thù địch và không khoan dung”.
Một sự phê bình rất mạnh mẽ đối với một mô hình được Pháp đề cao hàng chục năm qua, dưới con mắt của Tổng thống Cộng hòa, người – hiếm hoi – chỉ bằng lòng lắng nghe mà không lên tiếng. Một cảnh báo khác gửi trực tiếp đến chính phủ Pháp, trong khi chính phủ này đang chuẩn bị công bố dự luật về an tử, Đức Thánh Cha đã đề cập đến sự kết thúc của sự sống, trong một loạt câu hỏi gửi đến các nhà lãnh đạo chính trị về trách nhiệm xem xét những người yếu thế nhất trên thế giới này.
Ngài hỏi: “Ai lắng nghe tiếng rên rỉ của những người già bị cô lập mà, thay vì được coi trọng, lại bị đóng khung trong viễn cảnh xứng đáng một cách giả tạo về một cái chết êm dịu, thực tế lại mặn hơn cả nước biển? Ai nghĩ đến những đứa trẻ chưa sinh ra, bị từ chối nhân danh một quyền tiến bộ giả tạo, vốn trái lại là sự thụt lùi của cá nhân? “.
Sự bối rối chính trị to lớn
Nhưng những bình luận này đã làm dấy lên sự bối rối lớn nhất đối với nhiều nhà lãnh đạo chính trị có mặt trong phòng, cùng với Tổng thống nước Cộng hòa và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Gérald Darmanin. Một trong số họ, ngồi ở hàng thứ ba, Jean Latreille, chủ tịch tòa án thương mại, không giấu vẻ bối rối, và nói về Đức Gioan Phaolô II một cách dễ dàng hơn là về vị giáo hoàng người Argentina. Đối với ông, , bài phát biểu của Đức Giáo hoàng phải được hiểu đúng bản chất của nó: một bài phát biểu tâm linh.
Ông nói: “Tôi phân biệt giữa tôn giáo và Đức Giáo hoàng. Chúng ta có thể có những khác biệt về sự nhạy cảm với Đức Giáo hoàng. Tôi gắn bó rất mạnh mẽ với Giáo hội nhưng có sự bất đồng cơ bản với Đức Giáo hoàng về vấn đề tiếp đón vô điều kiện những người di cư. Nó không làm mất đi sự tôn trọng và sự gắn bó.” Xa hơn một chút, cựu thị trưởng (LR) của Marseille, Jean-Claude Gaudin, cũng bày tỏ sự khó chịu tương tự: “Ngay cả khi chúng tôi muốn liên đới, ở đất nước chúng tôi vẫn có những quy tắc và luật lệ. »
Nhưng một nhà lãnh đạo chính trị khác, không được công chúng biết đến, cũng có mặt tại Pharo. Margaritis Schinas, Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu, phụ trách các vấn đề di cư, đã không bỏ mất gì trong bài phát biểu của Đức Phanxicô. Ông biết rõ ngài vì đã nghe ngài nó ở Lesbos, vào năm 2021, trong chuyến thăm cuối cùng của Đức Giáo hoàng tới trại tị nạn Hy Lạp. Kể từ đó, ông đã duy trì “mối quan hệ cá nhân” với ngài, ông nói: “Bài phát biểu của Đức Thánh Cha là nguồn cảm hứng cho tôi. Ngài cầu xin một hiệp ước châu Âu, trong khi những bi kịch ngày nay là của sự vắng mặt của châu Âu. Bài phát biểu của ngài giúp ích và truyền cảm hứng cho tôi vì ngài có cách tiếp cận toàn diện về vấn đề này. Nhưng chúng ta cũng phải làm việc như những kiến trúc sư chứ không phải như lính cứu hỏa. ”
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix và Vatican News)
Tags: Âu Châu, Di dân, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Môi-trường, Phanxicô-I, Pháp
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO