TẠI SAO CHA MATTHIEU JASSERON, NGÔI SAO TIKTOK, THÔNG BÁO “RÚT” KHỎI CHỨC LINH MỤC ?
Trong một video phát sóng Chúa Nhật ngày 20 tháng 10, cha Matthieu Jasseron thông báo ngài sẽ không còn là linh mục nữa. Nếu ngài biện minh cho quyết định của mình bằng cách tố cáo một số hành vi của hàng giáo phẩm của mình, thì những người khác coi đó là kết cục có thể đoán trước đối với cựu linh mục quản xứ Joigny (Yonne).
“Tôi sẽ rút khỏi chức linh mục. Đối với tôi, dường như tôi không còn đủ hòa hợp với Giáo hội thể chế để tiếp tục là (…) một trong những viên chức phụng tự của nó.” Trong một video dài 45 phút được đăng vào cuối ngày Chúa Nhật, 20 tháng 10 trên YouTube, Matthieu Jasseron, linh mục, cựu ngôi sao TikTok, thông báo rằng ngài sẽ chấm dứt các hoạt động mục vụ của mình, đồng thời nuôi dưỡng một sự mơ hồ nào đó về tương lai của mình trong hoặc ra bên ngoài Giáo hội. Ngài tuyên bố: “Một cách tuyệt đối, tôi vẫn là một linh mục, hơi giống những người đã kết hôn sẽ lập chứng thư ly thân của họ mà không ly hôn”.
Trong đoạn ghi âm dài này, xuất hiện bên ngoài, mỉm cười nhưng mệt mỏi, Matthieu Jasseron hứa hẹn những tiết lộ về Giáo hội, tố cáo sự pha trộn giữa thể loại tâm linh và chính trị bên trong nó, tuy nhiên chính ngài không tránh khỏi sự nhầm lẫn và mâu thuẫn. Ngài cũng nhân cơ hội này để quảng bá một cách công khai cuốn sách mới của mình Le pouvoir du Kintsugi : sublimez ce qui est brisé (Sức mạnh của Kintsugi: Thăng hoa những gì tan vỡ), một bộ sưu tập gồm 124 “mẹo” tinh thần để “thành công vượt qua điều tồi tệ nhất”.
Cựu cha sở của Joigny, được thụ phong vào năm 2019, người được biết đến nhờ các video ngắn trên mạng xã hội, đã rời TikTok vào tháng 12 năm 2023, vì sợ trở thành một “gourou” (thầy tinh thần), theo cách nói của chính ngài. Kể từ tháng Sáu, ngài không còn sứ mạng chính thức trong giáo phận của mình nữa. Trong video của mình, để biện minh cho sự ra đi của mình, ngài đã đưa ra những cáo buộc cực kỳ nghiêm trọng, thậm chí còn mô tả một bộ phận trong hệ thống cấp bậc Công giáo là “mafia” và “những kẻ phản bội”.
“Tôi đã bị một giám mục hành hạ và tấn công thể xác,” vị linh mục này cáo buộc mà không trích dẫn, đồng thời liệt kê một danh sách dài các “tiết lộ”: “áp lực từ các cơ quan mật vụ để không đi đến một cuộc tụ họp của Giáo hội” vì “sợ hãi” rằng ngài sẽ tiết lộ “những vụ bê bối” về “một số vị giám chức“, tiết lộ trên báo chí về “một bí mật tương đương với bí mật xưng tội” “bởi một tổng giám mục“, hoặc thậm chí là phỉ báng ” bởi một số tờ báo Kitô giáo” muốn “lôi kéo sự chú ý”.
“Bị một giám mục hành hạ”
Vị linh mục – người vẫn chưa chính thức yêu cầu được rời khỏi bậc giáo sĩ – giải thích trong video của mình rằng ngài đã trải qua một thời gian dài đầy khó khăn để “tự vấn” và thử thách. Trên thực tế, sau những quan điểm hoặc thái độ bị coi là gây tranh cãi hoặc quá cấp tiến, cha Jasseron, người biết cách tiếp cận một lượng lớn khán giả thường ở xa Giáo hội, trên thực tế đã đôi khi phải chịu những lời chỉ trích gay gắt.
Sâu xa hơn, vị linh mục cũng biện minh cho việc từ bỏ thừa tác vụ của mình bằng cách viện dẫn các vấn đề mang tính cơ cấu trong việc quản lý tổ chức Công giáo, từ bầu không khí giáo sĩ đến việc lạm dụng quyền lực đang ngự trị ở đó. Những vấn đề không phải là không có tính thời sự, nhưng đối với nhiều người, chúng để lại trong bóng tối những khó khăn đặc thù đối với hành trình của ngài trong Giáo hội.
Bởi vì đối mặt với những lời buộc tội nặng nề của vị linh mục, người về cơ bản tự coi mình là nạn nhân của một hệ thống giáo hội đang sa sút, những người làm việc chặt chẽ với Cha Matthieu Jasseron, 39 tuổi, đã đưa ra một phiên bản khác của sự thật và tố cáo những bình luận “phỉ báng” và hành xử của linh mục này. Trên thực tế, hồ sơ của Cha Matthieu Jasseron đã gây ra những nghi ngờ nghiêm trọng ngay cả trước khi ngài chịu chức. Theo thông tin của chúng tôi, những người phụ trách chủng viện Orléans nơi ngài được đào tạo đã cảnh báo cho giám mục của cha, lúc đó là Đức Cha Hervé Giraud, về một hồ sơ tâm lý không phù hợp với thừa tác vụ linh mục.
Theo ý kiến đầu tiên, “thậm chí người ta còn yêu cầu kéo dài chức phó tế của ngài để cho phép nghiên cứu tâm lý chuyên sâu,” một nguồn tin trong chủng viện nhớ lại. “Những gì chúng ta thấy ngày nay, đó là một vụ bùng nổ mà đáng tiếc là chúng ta đã lường trước được, mà không thành công trong việc thuyết phục vị giám mục truyền chức cho ngài.” Nguồn này cũng gợi lên một người thích “khiêu khích” với “nhu cầu được công nhận rất lớn” và có “mối quan hệ khó khăn với quyền bính”.
Đơn tố cáo và sự bảo vệ của cảnh sát
Nhiều năm trôi qua, khi danh tiếng của vị linh mục này bùng nổ trên mạng, mối quan hệ giữa Đức cha Hervé Giraud và Matthieu Jasseron trở nên xấu đi. Bị hàng giáo phẩm của mình cáo buộc đã phản bội bí mật xưng tội của giáo dân trong tác phẩm thứ hai của mình, vị linh mục đã không đến theo thư triệu tập của giáo phận để trả lời. Sau đó, việc triển khai gây quỹ cho dự án cải tạo một nhà thờ giáo xứ với số tiền 2 triệu euro đã khiến mối quan hệ vốn đã phức tạp trở nên tồi tệ hơn. Đức Cha Giraud giải thích vào thời điểm đó: “Còn quá sớm đối với một hồ sơ chưa được thẩm cứu và liên quan đến số tiền đáng kể”.
Trong khi hội đồng giáo phận phụ trách các vấn đề kinh tế phản đối công việc này, vị linh mục đã nhiều lần xin giám mục của mình, đến mức vị giám mục cảm thấy bị linh mục “đe dọa” nên cuối cùng đã đệ đơn tố cáo Matthieu Jasseron vào tháng 3 năm 2024. Vài ngày sau khi có thông báo bổ nhiệm Đức ông Giraud tại giáo phận Viviers, vào cuối tháng đó, tình hình căng thẳng đến mức cảnh sát đã được triển khai tại nhà thờ chính tòa Sens trong thánh lễ chia tay của cựu tổng giám mục, Đức Cha lo sợ một cuộc tấn công công khai từ cựu linh mục. Được liên hệ, Matthieu Jasseron không liên lạc được ngay lập tức.
Phản ứng với video của Matthieu Jasseron, Đức Tổng Giám mục giáo phận Sens-Auxerre, Đức cha Pascal Wintzer, bề trên hiện tại của linh mục, đã dè dặt nhắc tới “quyết định từ bỏ việc thi hành thừa tác vụ linh mục” và dự định gặp vị linh mục này trong những ngày tới. Ngài nói thêm: “Một sự kiện như vậy không phải là không đặt ra câu hỏi cho Giáo hội của chúng tôi ở Yonne, về thừa tác vụ linh mục, việc đào tạo”.
Sự hiện diện nào của các linh mục trên mạng?
Bên cạnh những vấn đề này, sự ra đi của Matthieu Jasseron cũng đặt ra vấn đề về việc quản lý các linh mục sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Ngoài trường hợp cá biệt của cựu linh mục quản xứ Joigny, hàng giám mục đã suy nghĩ về cách tiếp cận những nhà truyền giáo 2.0 này từ nhiều tháng qua. Người ta phân tích ở HĐGM Pháp: “Chúng tôi hoàn toàn không biết làm thế nào đồng hành với họ. Sự hiện diện kỹ thuật số của họ, cách thức càng mang tính cá nhân hơn mà họ hình dung sứ mạng của mình, mối quan hệ có thể được thiết lập giữa sự dấn thân cá nhân, lượng lớn khán giả và cái tôi đang phá vỡ mô hình quyền bính và sự đồng hành truyền thống đối với linh mục”.
“Giáo hội, giống như nhiều tổ chức khác, phải tìm cách thích nghi với những thế hệ mới được kết nối này, vốn có mối quan hệ theo chiều ngang hơn với các cơ cấu phẩm trật.” Chủ đề về những người có ảnh hưởng Công giáo cũng có thể là một trong những vấn đề được đưa ra bên lề Phiên họp toàn thể sắp tới, sẽ được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 10 tháng 11 tại Lộ Đức.
Tý Linh
(theo Matthieu Lasserre và Héloïse de Neuville, nhật báo La Croix)
—————————-
Xem thêm bản tin “Cha Matthieu rời bỏ mạng xã hội”, tháng 12/2023, ở đây.
Tags: Pháp, Truyền-thông-internet
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO