TẠI SAO CŨNG PHẢI CHIẾN ĐẤU CHỐNG LẠI “NHỮNG TỘI NHỎ” TRONG MÙA CHAY?
Trong Mùa Chay, điều quan trọng là phải chiến đấu chống lại mọi tội nặng hay tội trọng, nhưng cũng chống lại mọi tội nhẹ, những tội mà cuối cùng có thể gây tổn hại cho mối quan hệ với Thiên Chúa và sự bình an nội tâm.
Mùa Chay là một cuộc chiến đấu thiêng liêng: đó là thời gian mà người tín hữu sống lại 40 ngày cám dỗ của Chúa Giêsu trong sa mạc. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã nhấn mạnh khía cạnh này của Mùa Chay trong bài giảng Thứ Tư Lễ Tro năm 2006:
“Một khía cạnh khác của linh đạo Mùa Chay là điều mà chúng ta có thể định nghĩa là “cuộc thi đấu”, và xuất phát từ lời nguyện “nhập lễ” ngày hôm nay, trong đó vấn đề về “vũ khí” sám hối và “chiến đấu” chống lại ác thần. Mỗi ngày, nhưng đặc biệt là trong Mùa Chay, người Kitô hữu phải đương đầu với một cuộc chiến đấu giống như cuộc chiến đấu mà Chúa Kitô đã chịu trong sa mạc Giuđêa, nơi mà suốt bốn mươi ngày, Người bị ma quỷ cám dỗ, rồi ở Vườn Géthsêmani, khi Người đẩy lui sự cám dỗ cực độ bằng cách chấp nhận ý muốn của Chúa Cha cho đến cùng. Đó là một cuộc chiến đấu thieng liêng nhằm chống lại tội lỗi, và cuối cùng là chống lại Satan. Đó là một cuộc đấu tranh dấn thân toàn bộ con người và đòi hỏi sự tỉnh thức chú tâm và liên tục.”
Đây là thời điểm lý tưởng để mỗi người xem xét lại cuộc sống của chính mình và xem những tội lỗi nào, dù lớn hay nhỏ, đang cản trở sự tự do của mình. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI giải thích rằng “những tội nhỏ” được phạm mỗi ngày cũng đáng được nỗ lực xóa bỏ như những tội lớn:
“Thánh Augustinô nhận xét rằng ai muốn bước đi trong tình yêu của Thiên Chúa và trong lòng thương xót của Ngài thì không thể hài lòng với việc giải thoát mình khỏi tội nặng và tội trọng, nhưng “thực hiện sự thật bằng cách nhận ra những tội mà chúng ta coi là ít nghiêm trọng hơn… và đến với ánh sáng bằng cách thực hiện những việc xứng đáng. Ngay cả những tội lỗi ít nghiêm trọng hơn, nếu bị bỏ qua, sẽ sinh sôi nảy nở và dẫn đến sự chết.””
Thực vậy, đối với Thánh Augustinô, ngay cả những “tội nhỏ” cũng không nên bỏ qua vì, dù không lớn, nhưng chúng có thể rất nhiều và gây tổn hại cho linh hồn. Như thánh nhân đã nói, một tội nhỏ không phải là một con sư tử có thể hạ gục bạn chỉ bằng chỉ một cú cắn, nhưng nếu nhiều, thì chúng có thể giết chết như cuộc tấn công của những con thú nhỏ.
Vậy những tội nhỏ này là gì? Đây là những tội nhẹ, do đó, những thiếu sót và hành động vốn không hoàn toàn cắt đứt chúng ta khỏi tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa, nhưng dần dần rời xa tình yêu và ân sủng này. Tội nhẹ làm tổn thương Thiên Chúa, người lân cận và chính mình. Đó là trường hợp của những tội như lười biếng, kiêu căng, buồn bã hay chán nản quá mức… Vì vậy, dù phải cố gắng loại bỏ những tội lỗi nặng nhất, nhưng cũng không được bỏ qua những tội nhỏ nhất vốn có thể gieo mầm mống chết chóc trong đời sống thiêng liêng của một người.
Tý Linh
(theo Philip Kosloski, Aleteia)
Tags: Bênêđíctô XVI, Mùa-Chay
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA