TẠI SAO ĐỨC MẸ ĐEN Ở CZESTOCHOWA LẠI CÓ VẾT SẸO TRÊN MẶT ?
Đây là câu chuyện đáng kinh ngạc về nguồn gốc những vết sẹo của Đức Mẹ Đen ở Czestochowa, được cử hành vào ngày 26 tháng 8, và làm thế nào các nghệ sĩ cố gắng loại bỏ chúng mà không bao giờ thành công.
Bạn đã bao giờ nhìn thấy hình ảnh Đức Mẹ Đen được biết dưới danh hiệu Đức Mẹ Czestochowa chưa? Hình ảnh này được tìm thấy tại Đền thánh Jasna Gora, ở Ba Lan. Trong chuyến viếng thăm Đền thánh vào năm 1979, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói trong bài giảng: “Tôi là một người có niềm tin mạnh mẽ. Chính đây là nơi tôi đã học trở thành được như thế.”
Khía cạnh nổi bật nhất của bức tranh này là hai vết sẹo trên má của Đức Trinh Nữ Maria, cũng như vết sẹo thứ ba trên cổ họng của Mẹ. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là câu chuyện về việc những vết sẹo này xuất hiện như thế nào và tại sao chúng không bao giờ có thể xóa bỏ được.
Bức tranh, theo truyền thống có lẽ được vẽ bởi Thánh Luca, thuộc sở hữu của Công tước Ladislaus II của Opole vào thế kỷ 14. Pháo đài của ông ở Belz đã bị người Tatars bao vây, và trong trận chiến này, một mũi tên đã trúng bức linh ảnh ở cổ họng của Đức Trinh Nữ Maria. Lo sợ rằng nó sẽ rơi vào tay kẻ thù của mình, Ladislaus mang bức tranh bỏ trốn đến thành phố Czestochowa. Sau đó, ông mời các đan sĩ thuộc dòng Saint-Paul-Premier-Ermite đến từ Hungary, đến xây dựng một thánh đường, và sau đó giao phó bức ảnh cho họ.
Năm 1430, quân đội Hussite xâm chiếm Đền thánh và đánh cắp bức tượng Đức Mẹ Đen quý giá. Họ đưa nó lên một chiếc xe đẩy và bắt đầu rời khỏi nơi đó. Một lúc sau, chiếc xe dừng lại và lũ ngựa không chịu đi thêm nữa. Do đó, người Hussites đã ném bức tranh xuống đất và một trong những người lính dùng kiếm chém nó hai lần, do đó đánh dấu hình ảnh Đức Trinh Nữ bằng hai vết sẹo nữa. Người ta kể rằng trước khi kịp chém nó lần thứ ba, anh ta đã ngã xuống đất và chết ngay lập tức.
Bức tranh Đức Mẹ Đen đã được thu hồi và đặt lại trong ngôi nhà thờ của Đền thánh. Trong nhiều năm, một số nghệ sĩ đã nhiều lần cố gắng khôi phục lại hình ảnh nhưng lần nào cũng thất bại. Những vết sẹo cứ mỗi lần lại xuất hiện một cách kỳ lạ nên các nghệ sĩ quyết định bỏ cuộc, nhận ra rằng Đức Trinh Nữ muốn giữ lại những vết sẹo này.
Một số người nghĩ rằng Đức Trinh Nữ Maria muốn giữ lại dấu vết của mình để cảnh báo bất cứ ai muốn đánh cắp bức tranh của Mẹ, trong khi những người khác coi đó là dấu hiệu liên quan đến nhiều nỗi đau khổ ở trần gian của Mẹ. Giống như những vết thương trên thân thể phục sinh của Chúa Giêsu, những vết sẹo này ám chỉ sự đau khổ phải chịu trước khi đạt được phần thưởng của Thiên Chúa.
Tý Linh
(theo Philip Kosloski, Aleteia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ