TẠI SAO KITÔ HỮU QUAN TÂM ĐẾN VẤN ĐỀ SINH THÁI?
“Không thể yêu mến Thiên Chúa và tha nhân mà vẫn dửng dưng với tương lai của công trình tạo dựng”, các Giám mục Pháp đã khẳng định như thế trong văn kiện “Enjeux et défis écologiques pour l’avenir”. Văn kiện 80 trang này đề nghị một cái nhìn Kitô giáo về những vấn đề sinh thái và trình bày những đề nghị đa dạng.
Những vấn đề này, những thách đố đối với người Kitô hữu, không thể bài xuất vì lợi ích của những vấn đề thiêng liêng và xã hội mà thôi. Giáo Hội không thay thế cho công việc cần thiết của các chuyên viên và chính trị gia nhưng mong muốn tham dự vào suy tư về những vấn đề nghiêm trọng này của nhân loại và cùng với mọi người tìm kiếm “một chân trời hy vọng mới mẽ”. Không có gì liên quan đến con người lại xa lạ với Thiên Chúa.
Người ta tìm thấy sinh thái học (cách nào đó!) từ những trang đầu tiên của Thánh Kinh: trong sách Khởi Nguyên, “Thiên Chúa thấy mọi sự tốt đẹp” là một điệp khúc được lặp đi lặp lại sau mỗi ngày tạo dựng. Con người chỉ được tạo dựng vào ngày thứ sáu bởi vì nó cần đến vũ trụ để sống, nó lệ thuộc trái đất, nước, không khí. Ít lâu sau, khi thế giới sắp bị tiêu diệt, Thiên Chúa đã yêu cầu No-ê cứu cùng với ông và gia đình ông, tất cả mọi loài sinh vật mà con người không thể không cần đến. Và Ngài sẽ thiết lập giao ước của Ngài với mọi sinh vật trên trái đất.
Những vấn đề sinh thái cần được sáp nhập vào toàn thể hoạt động xã hội
Con người không phải chỉ trở nên ông ông chủ của thiên nhiên, nhưng nó còn phải có trách nhiệm sống hòa hợp với thiên nhiên nữa. Con người không được coi thiên nhiên như là một lợi ích mà nó sở hữu tùy ý, nhưng phải thêu dệt với nó những mối quan hệ mang lại lợi ích cho toàn thể gia đình nhân loại, hiện tại và tương lai.
Người Kitô hữu biết rằng họ mang ơn Thiên Chúa về sự sống và sự sống này được ghi khắc trong một không gian, một thời gian, một mảnh đất và những anh chị em vốn được trao ban cho họ và họ liên đới. Trong bản văn, các Giám mục mời gọi tìm kiếm những giải pháp trong chính con người, không chỉ trong kỹ thuật hay tổ chức kinh tế. Nếu con người chịu trách nhiệm về các chọn lựa của mình, thì ngày nay có những nếp sống, các nhân hay tập thể, cần phải thay đổi.
Các vấn đề sinh thái phải được sáp nhập vào tất cả hoạt động xã hội; chúng thúc đẩy suy nghĩ việc chung sống một cách khác. Các Giám mục đề nghị một vài đường hướng: tăng giá trị của việc dài hạn, tạo ra một hình thức điều hành mới ở tầm mức thế giới, sống giao ước với tha nhân, quan tâm đến người nghèo khổ nhất, khai triển một giáo lý về công trình tạo dựng, thông tin và đối thoại với các tác giả về môi trường, trở nên gương mẫu trong các chọn lựa của chúng ta, ghép mình vào con tim của Thiên Chúa…
Các Kitô hữu, qua đời sống phụng vụ của mình, nghiệm thấy vị trí trung tâm của các yếu tố của thiên nhiên như nước, lửa, dầu, bột… Ngay cả “cây gỗ nằm trong bi kịch của ơn cứu độ”, thần học gia người Châu Phi, Jean-Marc Éla, đã nói như thế. Chúa Kitô trên thập giá cứu độ toàn thể công trình tạo dựng, chứ không chỉ con người.
Tý Linh
Theo La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐỨA TRẺ BÊN TRONG
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ
- NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TRÚT BỎ NHỮNG GÌ THỪA THÃI VÀ TIẾN BƯỚC HƯỚNG TỚI NIỀM HY VỌNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 12. « CHÚA THÁNH THẦN CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ KINH NGUYỆN KITÔ GIÁO