TẠI SAO NÓI “LÀM LUẬT SƯ QUỶ”?
Khám phá cách diễn đạt có nguồn gốc từ truyền thống Kitô giáo: “Làm luật sư quỷ”. Để hiểu nguồn gốc của cách diễn đạt này, cần phải nhìn vào tiến trình phong thánh: làm thế nào trở thành một vị thánh?
Trong thời đầu của Kitô giáo, chính lòng đạo đức bình dân đã tuyên bố các vị thánh, chẳng hạn như các vị tử đạo đầu tiên, sau đó được giám mục địa phương và hàng giáo sĩ của ngài xác nhận. Cho dù lần phong thánh đầu tiên bởi một vị Giáo hoàng có từ thế kỷ thứ X (thánh Ulrich, giám mục của Augsburg, được Đức Gioan XV phong thánh), nhưng thủ tục của Giám mục kéo dài cho đến thế kỷ XII và phải đến năm 1234 mà luật được ghi trong Bộ giáo lệnh của Đức Grêgôriô mới dành riêng việc phong thánh cho Đức Giáo hoàng. Mục đích của thủ tục này là làm dịu đi các cuộc tranh luận và tránh sự phát triển của các cuộc thờ phượng “bừa bãi” dưới tác động của sự tán dương của đại chúng vừa nhiệt thành vừa phù du.
Một cuộc điều tra kỹ lưỡng
Các điều kiện để được phong thánh ngày càng được nêu rõ. Việc phong thánh là kết quả của một cuộc điều tra kỹ lưỡng, một quá trình với những tiêu chí vô cùng khắt khe và tỉ mỉ. Chúng ta đang nói về một án phong thánh, với việc thành lập một tòa án Giáo hội, trong đó, giống như trong một phiên tòa hình sự, bên công tố và bên bào chữa đối đầu với nhau.
Một mặt, cáo thỉnh viên của án phong, người chịu trách nhiệm đảm bảo việc điều tra sơ bộ hồ sơ và sau đó đưa án phong về Rôma, cố gắng chứng minh rằng chân phước này xứng đáng được phong thánh. Mặt khác, chưởng tín sẽ đưa ra mọi lý lẽ có thể để chứng minh điều ngược lại. Chính vị chưởng tín này mà, vào thế kỷ XVI, người ta đã thân mật đặt tên là advocatus diaboli (luật sư quỷ), vì sứ mạng của ông là tìm kiếm tất cả những gì có thể do ảnh hưởng của ma quỷ trong cuộc đời của vị thánh khả thể trong tương lai. Đòi hỏi này là cơ bản để đảm bảo rằng sau này không còn ai đặt vấn đề về sự phong thánh này.
Án phong thánh đầu tiên còn lưu giữ được dấu vết là án phong thánh cho thánh Galgano, ẩn sĩ trên núi Siepi (thế kỷ XII). Nó được lưu giữ trong thư viện thành phố Siena. Nhưng phải đến thế kỷ XVI, Đức Giáo hoàng Urbanô VIII mới buộc phải có sự hiện diện của chưởng tín và sứ mạng phản biện của ông (trước đây ông có thể bằng lòng nói rằng ông không có gì để tuyên bố). Vào năm 1983, Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã đơn giản hóa thủ tục phong thánh. Chưởng tín, luật sư quỷ, đã trở thành chưởng lý.
Ngày nay, cách diễn đạt này được dùng để nói về một người bảo vệ lý do ngược lại với lý do vừa được ủng hộ trước nó, mà không nhất thiết phải tin vào nó, dù là để tìm kiếm sự thật, vì thích đấu khẩu hay vì óc mâu thuẫn. Nó cũng áp dụng cho một số luật sư bào chữa cho các khách hàng có nhân cách ác độc hoặc có liên quan đến những vụ án nguy hiểm và gây sốc.
Tý Linh
(theo Axelle Partaix, Aleteia)
Tags: các thánh-nhân vật
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: 34 CHƯƠNG TRÌNH SỰ KIỆN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC CÔNG BỐ TRỰC TUYẾN
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CÓ CHỐI BỎ CHÚA GIÊSU KHÔNG ?
- TÂY BAN NHA: GIÁO PHẬN BURGOS YÊU CẦU TRỤC XUẤT KHỎI TU VIỆN SANTA CLARA
- KHÓA HỌP THỨ HAI CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG, ĐÊM CANH THỨC XIN THA THỨ TỘI LỖI CỦA GIÁO HỘI
- GIÁO HỘI PHÁP XIN VATICAN ĐIỀU TRA TRƯỜNG HỢP ABBÉ PIERRE
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B: BIẾT CHÚA GIÊSU, ĐÓ LÀ ĐỂ NGÀI BIẾN ĐỔI CHÚNG TA
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾP TỤC HƯỚNG VỀ NGƯỜI DÂN VIỆT NAM ĐANG ĐAU KHỔ VÌ BÃO LŨ
- GIÁO HỘI PHÁP HOAN NGHÊNH NHỮNG TUYÊN BỐ CỦA ĐỨC PHANXICÔ LIÊN QUAN ĐẾN ABBÉ PIERRE
- SINGAPORE: ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI KHẢ NĂNG ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN CỦA GIỚI TRẺ SINGAPORE
- ĐỨC PHANXICÔ: “CHIẾN TRANH Ở GAZA, QUÁ ĐÁNG LẮM RỒI! KHÔNG CÓ BƯỚC NÀO ĐƯỢC THỰC HIỆN VÌ HÒA BÌNH”
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ TẠI SÂN VẬN ĐỘNG QUỐC GIA SINGAPORE: KHÔNG CÓ TÌNH YÊU, CHÚNG TA CHẲNG LÀ GÌ CẢ
- CHUYẾN TÔNG DU KHÓ QUÊN CỦA VỊ GIÁO HOÀNG TRUYỀN GIÁO ĐẾN TẬN CÙNG THẾ GIỚI
- GẶP GỠ CÁC TU SĨ DÒNG TÊN Ở SINGAPORE, ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ ƠN GỌI VÀ NHỮNG THÁCH THỨC Ở CHÂU Á
- CUỘC GẶP GỠ VỚI CÁC GIÁM MỤC, LINH MỤC, PHÓ TẾ, NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN, CHỦNG SINH VÀ GIÁO LÝ VIÊN
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC THÁNH CHA NGÀY 13/9/2024
- THÁNH LỄ TẠI SINGAPORE: ĐỨC THÁNH CHA KHUYẾN KHÍCH “TÌNH YÊU XÂY DỰNG”
- TẠI ĐẠI HỌC SINGAPORE, ĐỨC PHANXICÔ HOAN NGHÊNH QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO TRONG SỰ TRUNG THÀNH VỚI LUẬT PHÁP
- Ở SINGAPORE, MỘT ĐẠO CÔNG GIÁO QUỐC TẾ CÓ SỨC SỐNG TÂM LINH VÀ DÂN SỰ
- BÀI NÓI CHUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỚI GIỚI TRẺ PAPUA