“THIÊN CHÚA LÀ LÒNG THƯƠNG XÓT”, CHỦ ĐỀ SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ 2016 TẠI COLISEE
“Thiên Chúa là lòng thương xót”: đó là tựa đề của các bài suy niệm Đàng Thánh Giá năm nay được viết bởi ĐHY Gualtiero Bassetti, Tổng Giám mục Pérouse, Ý. Nghi thức sẽ được diễn ra vào thứ Sáu 25/3 tại Colisée, Rôma, do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự.
Trong bài suy niệm này, ĐHY Basetti cho thấy rằng lòng thương xót là dòng kênh qua đó ân sủng của Thiên Chúa đạt tới mỗi người đang cảm nghiệm sự sợ hãi, nỗi đau đớn, sự bách hại và bạo lực.
Trong suốt 14 chặng, ĐHY cho thấy rằng “công lý của Thiên Chúa biến đổi nỗi đau khổ ghê gớm nhất trong ánh sáng của sự phục sinh”. Nhưng, cũng như Philatô, có những người sợ mất đi sự an toàn của mình và không chọn chân lý của Thiên Chúa và những người lo sợ người ngoại kiều, người di dân và không nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô.
ĐHY đề cập đến sự đau khổ và cầu nguyện cho “những người Do thái chết trong các trại tập trung, cho các Kitô hữu bị giết vì lòng hận thù đức tin, cho các nạn nhân của mọi sự bách hại”
Trong số các chủ đề được đề cập có chủ đề gia đình. ĐHY gợi lên những đau khổ của các gia đình đổ vỡ, của những người thất nghiệp, các bạn trẻ bấp bênh, và cầu xin Chúa cho những người “quỵ ngã” do thất bại hôn nhân, những bi kịch hay sự lo âu về tương lai. Vấn đề các trẻ em bị xúc phạm cũng được đề cập.
Gợi lên hai kẻ trộm bị đóng đinh cùng với Chúa Giêsu, ĐHY Basetti cho thấy rằng người trộm thứ nhất, mà đề nghị thoát khỏi và loại trừ đau khổ, đại diện cho “lô-gíc của nền văn hóa vứt bỏ”, đang khi người trộm thứ hai, vốn chấp nhận thánh ý của Thiên Chúa, đại diện cho “nền văn hóa tình yêu và tha thứ”.
Kết thúc những chặng Đàng Thánh Giá, ĐHY bày tỏ lòng kính trọng đối với “các tông đồ đích thực của thế giới hiện đại”, như thánh Maximilien Kolbe và thánh Edith Stein. Ngài cũng cho thấy sự tương phản giữa đám tang đơn sơ và giản dị của Chúa Giêsu và đám tang của “ những người quyền thế của thế gian này” được ghi dấu bằng “sự phô trương, sự tầm thường hóa và sự tráng lệ”.
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Mùa-Chay
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS