THỰC SỰ CÓ XẢY RA PHÉP LẠ Ở LỘ ĐỨC KHÔNG ?
Nhân Ngày thế giới bệnh nhân được cử hành ở Lộ-Đức vào ngày 11/2, trao đổi với Bác sĩ Patrick Theillier, người từng có 11 năm đặc trách Văn phòng Y tế Lộ Đức. Ông giải thích lập trường của Giáo Hội đối với các phép lạ ở Lộ Đức.
Sophie de Villeneuve : Chúng ta hiểu thế nào là « sự khỏi bệnh thần diệu » ?
Patrick Theillier : Một sự khỏi bệnh là một sự kiện, một hiện tượng có thể được phân tích bởi giới y khoa. Đó là một sự chuyển từ một tình trạng bệnh lý sang tình trạng lành mạnh. Đó là một hiện tượng rõ rệt, và có thể nhận thấy được.
Để gọi đó là phép lạ, thì phải có điều gì khác. Việc khỏi bệnh thần diệu còn hơn cả y khoa. Chính chủ thể nhận thấy. Có một ý thức rất chắc chắn, trên một bình diện khác. Người được phép lạ thì trải nghiệm một sự khỏi bệnh chắc chắn, bất ngờ, quá sức mong đợi. Họ nhận thấy một sự can thiệp đến từ nơi khác. Đang diễn ra điều gì đó mà không thuần túy là y khoa. Một số người nhận thấy Thiên Chúa (hành động ở đó), một số khác thì không. Nhưng tất cả mọi người đều tự đặt ra những câu hỏi về ý nghĩa của phép lạ chữa lành này.
Sophie de Villeneuve : Cách cụ thể, nó xảy ra như thế nào ?
Patrick Theillier : Người ấy có những cảm giác mà trước đó chưa bao giờ biết đến : lạnh, nóng, run. Người ấu biết chính xác thời điểm, ngày giờ của biến cố. Thiên Chúa không hành động nơi phổi của một ai đó nhưng trong tâm hồn người ấy. Nguồn gốc của việc chữa lành thần diệu nằm ở trung tâm của con người. Các chứng tá của những người được phép lạ tiết lộ cho biết : Pierre Bély vào năm 1996 đã được khỏi bệnh xơ cứng rải rác (sclérose en plaques).
Ông kể đã cảm thấy một cơn lạnh buốt xâm chiếm mình, rồi được thay thế ngay bởi một cơn nóng nhẹ nổi lên : « Tôi đã cảm nhận rằng mình được chữa lành ! », ông giải thích. Một lần nữa ông đã có thể cảm thấy các ngón tay của mình, như thể sức mạnh thiêng liêng này được tuôn tràn nơi toàn thân mình cho đến tận « trong mỗi tế bào của tôi », ông đã nói như thế. Người nào có trải nghiệm như thế thì không thể quên nó được. Nó quá mạnh. Cuộc sống của họ không còn như trước. Có những cuộc sống rất đẹp sau một cuộc chữa lành.
Sophie de Villeneuve : Làm thế nào Giáo Hội chứng thực một phép lạ ?
Patrick Theillier : Lúc đầu đó là chủ quan, nhưng có những nét sự thật, chân thành, vốn không lừa dối được. Ngay cả tôi, tôi còn ngạc nhiên. Nghe một người nói đã được chữa lành ở Lộ Đức là rất xúc động. Người đó cười, khóc. Như thế, chính Giáo Hội, nếu đó là một người Công giáo, sẽ xác nhận hay bác bỏ liệu đã thực sự có một cuộc khỏi bệnh thần diệu không. Chỉ những cuộc khỏi bệnh thể lý mới có thể là đối tượng của một phép lạ. Phải có một sự chữa lành cơ quan, thương tổn, có thể nhận thấy được. Những cuộc khám bệnh bổ sung trước và sau là cần thiết. Việc khỏi bệnh phải có thể khách quan hóa được.
Sophie de Villeneuve : Có bao nhiêu cuộc chữa lành ở Lộ Đức ?
Patrick Theillier : Mỗi năm có chừng 50. Nhưng rất ít cuộc chữa lành sẽ được nhìn nhận. Các bác sĩ mà không tin sẽ nói với tôi rằng đó là những luật trừ của tự nhiên. Y khoa không phải là một khoa học chính xác và chắc chắn có những lành bệnh tự nhiên. Sự khác biệt to lớn, đó là việc khỏi bệnh thần diệu là một biến cố nền tảng trong đời sống của một người.
Sophie de Villeneuve : Công việc của ông ở Lộ Đức đã thay đổi cái nhìn của ông về cuộc sống không ?
Patrick Theillier : Không, nhưng điều đó đã đào sâu thêm điều gì đó. Tôi tin rằng chúng ta tham dự vào kế hoạch của Thiên Chúa trên thế giới, trên công trình tạo dựng của Ngài. Không có gì là dửng dưng đối với Ngài. Tất cả đều có một tầm ảnh hưởng rộng lớn hơn nhiều những gì chúng ta hình dung.
Tý Linh chuyển ngữ (theo Croire.com và La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ
- NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TRÚT BỎ NHỮNG GÌ THỪA THÃI VÀ TIẾN BƯỚC HƯỚNG TỚI NIỀM HY VỌNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 12. « CHÚA THÁNH THẦN CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ KINH NGUYỆN KITÔ GIÁO
- MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO SƠ CLARE CROCKETT