THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC, HOA TRÁI QUÝ GIÁ CỦA VATICAN II
Nhân kỷ niệm 60 năm khai mạc Công đồng Vatican II, sẽ diễn ra vào ngày 11/10, Ban Tổng Thư ký của THĐ đã nhắc lại tầm quan trọng của việc kỷ niệm này đối với THĐ Giám mục, là hoa trái của Vatican II, thậm chí là một trong những « di sản quý giá nhất » của nó.
Đức Gioan XXIII đi vào Vương cung thánh đường – khai mạc Công đồng – 11/10/1962
Thượng hội đồng (THĐ) Giám mục (Synodus Episcoporum) đã được Đức Thánh Cha Phaolô VI thiết lập vào ngày 15/9/1965, vào đầu khóa họp thứ tư và cuối cùng của Công đồng Vatican II, do đó đáp ứng yêu cầu của nhiều Nghị Phụ.
THĐ có mục đích nối dài « phong cách của Công đồng Vatican II » trong đời sống và sứ mạng của Giáo hội, cũng như thúc đẩy trong dân Thiên Chúa việc đón nhận giáo huấn của Công đồng, sứ điệp của Ban Tổng Thư ký được công bố hôm 10/10/2022 nhắc nhớ. Một nhiệm vụ « còn lâu mới hoàn thành », vì việc đón nhận huấn quyền của Công đồng là một tiến trình liên tục, ở một số phương diện, thậm chí vẫn còn trong giai đoạn khởi đầu.
Ban Tổng Thư ký của THĐ khẳng định rằng THĐ đã không ngừng phục vụ Công đồng, mang lại sự đóng góp của nó cho việc canh tân bộ mặt của Giáo hội, đồng thời vẫn « trung thành với Thánh Kinh và Truyền Thống sống động, trong sự chăm chú lắng nghe các dấu chỉ của thời đại ». Các đại hội đồng khác nhau của THĐ theo cách của mình « được thấm nhập bởi sức sống của Công đồng, đào sâu các giáo huấn, giải phóng các tiềm năng khi đối diện với những kịch bản mới, và thúc đẩy sự hội nhập văn hóa của các dân tộc khác nhau ».
Tính hiệp hành
Trong sứ điệp của mình, Ban Tổng Thư ký nhấn mạnh rằng tính hiệp hành là một chủ đề của Công đồng, ngay cả khi nó không xuất hiện rõ ràng trong các văn kiện của nó. Đại hiến chương của Thượng hội đồng 2021-2023 là giáo huấn của Công đồng về Giáo hội, đặc biệt là thần học của nó về dân Thiên Chúa , mà « điều kiện là phẩm giá và sự tự do của con cái Thiên Chúa, mà trong tâm hồn họ Chúa Thánh Thần cư ngụ như trong một đền thờ » (Lumen Gentium 9).
Một cái nhìn của Công đồng
« Hiệp thông, tham gia và sứ vụ » là những từ mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đưa vào tựa đề của tiến trình hiệp hành, bằng cách biến chúng « có thể nói thành những từ khóa ». Chúng là những từ « tuyệt vời của Công đồng ». Theo Ban Tổng Thư ký, Giáo hội mà « chúng ta được mời gọi xây dựng » , là một cộng đồng của những người nam và người nữ, kết hợp trong sự hiệp thông nhờ « đức tin, phép rửa chung và cùng một Thánh Thể, theo hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi », cùng nhau trong sự đa dạng của các thừa tác vụ và đặc sủng nhận được, « tham dự cách chủ động vào việc thiết lập Nước Thiên Chúa, với mối quan tâm truyền giáo, mang lại cho tất cả mọi người chứng tá vui tươi về Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của thế giới ».
Chiều kích cấu thành
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin ngày 5/10/2008, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã khẳng định rằng chiều kích hiệp hành là cấu thành của Giáo hội, vốn hệ tại tập hơp tất cả các dân tộc và mọi nền văn hóa để trở nên một trong Chúa Kitô và bước đi cùng nhau theo chân Chúa Kitô, Đấng đã nói : « Thầy là đường, là sự thật và là sự sống ». Và chúng ta cũng như rằng Đức Thánh Cha Phanxicô, khi kỷ niệm 50 năm thành lập THĐ vào ngày 17/10/2015, trong cùng viễn cảnh với vị tiền nhiệm, đã khẳng định rằng con đường hiệp hành, « chiều kích cấu thánh của Giáo hội », là « con đường mà Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo hội của thiên niên kỷ thứ ba ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I, synode, Vatican-II
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”