THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VỀ VÙNG AMAZON: TRANH LUẬN VỀ VIỆC PHONG CHỨC CHO NHỮNG NGƯỜI NAM ĐÃ CÓ VỢ
Để trả lời cho những nhu cầu của cộng đoàn thiếu thốn các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, nhiều Giám mục vùng Amazon đã yêu cầu khả năng phong chức cho các “viri probati” (những người nam được công nhận là xứng đáng). Hai phần ba trong số các ngài ủng hộ ý kiến này.
« Hoàn toàn khẳng định rằng sự độc thân là một ân huệ cho Giáo Hội, nhưng tôi khẩn khoản cầu xin rằng, theo kinh nghiệm, trong khu rừng của chúng tôi nơi mà khoảng cách là rất rộng lớn và hàng giáo sĩ rất rải rác, nên phong chức linh mục cho những người nam đã có vợ để thỏa mãn những điều kiện mà thánh Phaolô yêu cầu đối với các mục tử trong Thư thứ nhất gởi cho Timôthê ».
Những lời phát biểu này của một Giám mục vùng Amazon trong một cuộc họp ở Thượng hội đồng lần này đã tóm tắt một trong những yêu cầu chính yếu của các Giám mục vùng Amazon : phong chức cho các “viri probati” để đối diện với những nhu cầu của các cộng đoàn xa xôi hẻo lánh nhất mà, vì thiếu linh mục, nên không thể tham dự Thánh lễ cách đều đặn.
Một chủ đề từ năm 2017
« Tôi không mong đợi Thượng hội đồng này thay đổi luật độc thân của hàng giáo sĩ, nhưng tôi mong đợi Thượng hội đồng cân nhắc rằng luật này, như mọi luật của con người, không thể bao quát hết mọi hoàn cảnh đặc thù », một Giám mục khác lên tiếng.
« Chúng tôi không chống lại luật độc thân, nhưng vấn đề là biết làm thế nào làm cho có thể lãnh nhận các bí tích », Đức cha Erwin Kräutler, Giám mục kỳ cựu của giáo phận Xingu (Braxin), phát biểu. Đức Cha, người đã từng khơi lên chủ đề này với Đức Giáo hoàng, từ năm 2017, đã nhắc lại rằng « ngày nay nhiều cộng đoàn bị loại trừ khỏi trung tâm của đức tin Công giáo » : « Một số cộng đoàn chỉ được một linh mục thăm viếng hai hay ba lần trong năm, đôi khi ít hơn : đối diện với điều đó, ngày nay, không có khả năng nào khác hơn là phong chức cho các ‘viri probati’ ».
« Chúng ta đã đặt luật độc thân trên bí tích Thánh Thể »
Đối với Đức Giám mục người Áo, 80 tuổi, mà hơn 50 năm ở trong rừng Amazon, « chúng ta rốt cuộc đã đặt luật độc thân trên bí tích Thánh Thể ». « Nhưng đó không phải là Tin Mừng : Chúa Kitô đã nói « Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy », chứ không nói « Các con hãy làm việc này để nhớ đến Thầy khi các con sẽ có thể như thế » ! » Theo ngài, khoảng hai phần ba các Giám mục vùng Amazon có thể ủng hộ đề nghị này.
Một vị hữu trách của Giáo triều đã nghiêm khắc đề phòng chống lại mọi tổn hại đến luật độc thân. Các tham dự viên khác đã nhấn mạnh rằng yêu cầu này, dù hoàn toàn chính đáng, nhưng « không thể điều kiện hóa cho việc duyệt xét quan trọng về bản chất của chức linh mục và về mối tương quan của nó với luật độc thân ». Nhưng những lập luận này lại ít thuyết phục. « Huống hồ là họ đến từ một nơi ở Rôma mà người ta có thể hằng ngày tham dự thánh lễ », một Giám mục nêu ý kiến.
Một số vị là « táo bạo hơn nhiều »
Không chỉ dừng lại ở luật độc thân linh mục, một số vị cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết cải tiến việc đào tạo trong các chủng viện, để việc đào tạo này ít ảnh hưởng Âu châu hơn và quan tâm nhiều hơn đến nền văn hóa của người bản xứ. Một Giám mục cũng đã nhấn mạnh đến sự cần thiết giải thích tốt hơn sự độc thân cho những thổ dân Mỹ châu mà với họ vấn đề là một sự tổn thương trong giới tính của họ.
« Cách rộng rãi hơn, các ơn gọi linh mục có thể bị từ bỏ bởi vì việc đào tạo không quan tâm đủ đến văn hóa của người bản xứ », Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ truyền thông và là phát ngôn viên của Thượng hội đồng, đã nhìn nhận.
Ngược lại, một số khá đề phòng sự kiện rằng việc phong chức linh mục cho các “viri probati” chỉ có thể củng cố óc giáo sĩ trị.
« Một lời mời gọi đích thực đến sự sáng tạo »
Nhiều người cũng đặt lại vấn đề trong vấn đề, rộng lớn hơn, về tính đa dạng của các thừa tác vụ trong Giáo hội. « Có một lời mời gọi đích thực đến sự sáng tạo của các thừa tác vụ thích ứng hơn với các dân tộc vùng Amazon », cha Giacomo Costa, thư ký Ủy ban thông tin của Thượng hội đồng, ghi nhận.
Các thừa tác vụ giáo dân rõ ràng vốn mở ra cho người nam cũng như người nữ. « Đây không phải là một vấn đề yêu sách, đó là nhìn nhận những gì đã tồn tại rồi », Cha cho biết. Trong viễn ảnh này, một số vị thậm chí còn đi xa hơn, như Đức cha Kräutler muốn đặt lại trong cuộc tranh luận vấn đề phong chức phó tế cho các phụ nữ.
Tý Linh (theo nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”