THƯỢNG HỘI ĐỒNG VÀO THỜI ĐIỂM NHỮNG VẤN ĐỀ GAI GÓC
Các tham dự viên của THĐ về gia đình đã rộng rãi khơi lên, hôm thứ Tư 8/10 và thứ Năm 9/10, vị trí của người ly dị tái hôn, và trong một chừng mực ít hơn, vị trí của người đồng tính luyến ái.
Một cuộc tranh luận trong đó các Nghị Phụ đã đối chất giáo huấn của Giáo Hội với những kinh nghiệm cụ thể
Kỷ luật của Giáo Hội liên quan đến người ly dị tái hôn, vốn không thể rước lễ lẫn xưng tội, phải được tiến triển không ? Vấn đề này đã chiếm không ít hơn 5 tiếng tranh luận giữa các tham dự viên từ chiều 7/10 đến sáng 9/10. Một độ dài đặc biệt, huy động 45 tham luận viên, đa số thuộc Châu Âu và Bắc Mỹ, « công kích kịch liệt » (từ ngữ của nhật báo La Croix) ý tưởng theo đó suy tư về người ly dị tái hôn chỉ là một vấn đề trong số những vấn đề khác. Và khơi lên sự bực tức của một số người, đang mời gọi – cách vô hiệu – đừng kề cà nơi cuộc tranh luận này : « Chẳng phải là chúng ta đang lau chùi bụi bặm nơi các đồ đạt, đang khi ở bên ngoài đang có một cơn bão cát sao ? »
Vấn đề người ly dị tái hôn « đã chiếm một vị trí trung tâm »
« Bó buộc phải nhìn nhận rằng vấn nạn này đã chiếm một ví trí trung tâm », một nguồn tin ở Vatican nhìn nhận như thế hôm thứ Năm. Trong suốt các cuộc thảo luận « sinh động và huynh đệ », như một phát ngôn viên của Tòa Thánh đánh giá như thế, những người bảo vệ hai luận đề đã đối lập nhau. Những người đầu tiên e sợ rằng việc thay đổi kỷ luật về vấn đề này « có nguy cơ làm lung lay toàn bộ tòa nhà giáo huấn luân lý của Giáo Hội ». « Phương thuốc mà các anh đề nghị là xấu hơn cái xấu hiện nay », một trong số đó cho biết. « Huấn quyền không được đứng trên Lời Chúa », một người khác nhấn mạnh. Ngược lại, một số Nghị Phụ đã yêu cầu để cho những người ly dị tái hôn có thể hưởng được một « lòng thương xót » lớn hơn về phía Giáo Hội, chẳng hạn noi theo những thực hành của các Giáo Hội Chíng Thống. « Giáo Hội phải đối diện với sự thiếu hoàn hảo », một Nghị Phụ ủng hộ sự tiến triển của kỷ luật nhấn mạnh như thế. Những người yêu cầu cho người ly dị tái hôn có thể rước lễ đã nhấn mạnh đến đặc tính « cá nhân » của sự tiến triển này.
« Trong hai phía, vấn đề là hàng đầu, và các cuộc tranh luận còn say sưa hơn nữa », một quan sát viên tóm tắt như thế. ĐHY Godfried Danneels cố gắng đưa ra một tổng hợp khéo léo. « Chúng ta làm gì cho họ đây, họ muốn hợp thức hóa tình trạng sống của họ và biết rằng không có khả năng ? » Làm nổi bật tầm quan trọng của việc đào tạo linh mục về việc đón tiếp người ly dị tái hôn, ĐHY đã không vì thế mà biện hộ cho một sự thay đổi tận căn về vấn đề này : « Đó là một lời kêu gọi đơn sơ mà tôi đưa ra, để yêu mến những người con của Thiên Chúa, mà nỗi đau khổ của họ thường lớn lao. Họ kêu lên : họ thường không đòi ta thay đổi kỷ luật ».
« Chúng tôi đã đi vào cuộc thảo luận gay go »
« Những ngày đầu tiên, đôi khi chúng tôi đã tham dự vào những cuộc tranh luận của các chuyên viên Thánh Kinh, đối lập nhau về một từ ngữ cụ thể. Nhưng bây giờ, chúng tôi đang đi vào cuộc thảo luận gay go », một tham dự viên người Mỹ cho biết. Một số người đã đưa ra những ví dụ cụ thể, như trường hợp một giám mục tường thuật trường hợp một phụ nữ ly dị tái hôn mà đã không thể xưng tội với ngài một lần sau chót, đang khi bà đang nằm trên giường sắp chết. Hay những diễn giả này nhấn mạnh đến sự cần thiết thiết lập một sự khác biệt rõ ràng giữa người gây ra sự phân ly và người chịu sự phân ly đó. Những người khác cũng gợi ý rằng những thủ tục nhìn nhận sự tiêu hôn cần được đơn giản hơn, hay các giáo xứ cần mở rộng việc lập một nhóm để đón tiếp người ly dị tái hôn.
Vấn đề gai góc khác liên quan đến thái độ của Giáo Hội đối với người đồng tính luyến ái. Một vấn đề được đề cập đến trong hành lang hơn là trong khóa họp. Trong bài dẫn nhập của mình vào sáng thứ Hai, ĐHY Peter Erdö, Tổng tường trình viên của THĐ, đã phân biệt hai khía cạnh : « Trước tiên, một sự đồng thuận rộng lớn liên quan đến sự kiện rằng những người có khuynh hướng đồng tính không được là đối tượng của những phân biệt kỳ thị (…). Thứ đến, cũng hoàn toàn rõ ràng suy ra rằng đa số những người chịu phép Rửa – và tất cả các Hội đồng Giám mục – không mong chờ những báo cáo này được đặt trên cùng một bình diện như hôn nhân giữa một người nam và một người nữ ». Hôm qua, ĐHY Francesco Coccopalmerio, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về các văn kiện luật pháp, đã loại trừ mọi khả năng chúc lành cho một cuộc kết hôn giữa hai người đồng tính.
Tý Linh
theo La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ