“TỘI SINH THÁI”, HAY “TỘI ĐỐI VỚI CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG”
Với Thượng hội đồng về Amazon, từ nay một khái niệm mới về tội được đưa vào trong thần học.
« Chúng ta đang phạm tội chống lại Đấng Tạo Hóa. Chúng ta phạm biết bao tội lỗi chống lại thiên nhiên, thế nhưng chúng ta không bao giờ kiểm điểm lương tâm về vấn đề này ». Đức Hồng y Carlos Aguiar Retes, Tổng Giám mục giáo phận Mexico, đã lên tiếng như thế và đồng thời nhắc lại cho mỗi người về trách nhiệm của mình đối với sức khỏe của hành tinh. Trách nhiệm công dân, trách nhiệm người tiêu thụ, trách nhiệm Kitô hữu.
Người ta thường nói về « hoán cải sinh thái », nhưng việc phá hủy môi trường, trong viễn ảnh Kitô giáo, có phải là một tội không ?
Ngươi không được giết… rừng
Cha Adelson Araujo dos Santos, linh mục dòng Tên người Braxin đang dạy học ở Đại học Grégorien ở Rôma, tham gia Thượng hội đồng với tư cách chuyên viên, đã kể : « Trong nhóm làm việc của tôi, chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất thú vị về vấn đề này. Có người đã lấy ví dụ về giới răn thứ năm : ‘ngươi không được giết người’. Theo cảm nhận của tôi, đó không chỉ là việc giết người bị cấm ở đây. Tại sao việc phá hoại sự sống của một khu rừng hay của một số loại động vật lại không được chú ý ? »
Lấy làm tiếc vì nghe xưng tội quá thường xuyên các tín hữu giải thích rằng vì họ không giết người và không trộm cắp, nên họ không biết tội gì để xưng, nên cha Adelson cho rằng các linh mục phải giúp các tín hữu có một sự hiểu biết rộng rãi hơn về các giới răn, nhất là trong viễn ảnh sinh thái.
Chính Thống giáo đi tiên phong
Khái niệm « tội sinh thái » này thực ra không mới, vì Chính Thống giáo đã nói đến. ngày 8/9/1997, trong một cuộc hội thảo về môi trường ở Santa Barbara, California, Đức Thượng phụ Bartholomeos của Constantinople đã đề nghị đọc lại lịch sử tội lỗi và tuyên bố rằng « phạm một tội ác chống lại thiên nhiên » là một trong các tội.
Ngày 1/9/2016, trong sứ điệp nhân Ngày thế giới cầu nguyện cho công trình Tạo dựng, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã khai triển ý tưởng này, nhấn mạnh đến sự cần thiết kiểm điểm lương tâm, hoán cảnh và xưng thú tội lỗi, trước cả việc tìm cách « thay đổi con đường » cho một cuộc sống tôn trọng hơn đối với thiên nhiên. Mời gọi người Công giáo tận dụng Năm Thánh Lòng Thương Xót để tiến hành việc này, lúc đó ngài coi việc bảo vệ công trình Tạo dựng là « công trình của lòng thương xót thiêng liêng ».
Các cơ cấu tội lỗi
Tham gia vào một hệ thống tội lỗi rốt cuộc chính là phạm tội không ? Đó là những gì thánh Inhaxiô Loyola đã viết vào thế kỷ XVI, trong cuốn Linh Thao của mình, ngài thêm vào các tội cá nhân là các tội cơ cấu của một xã hội, mà mỗi thành viên góp phần.
Trong Thông điệp « Quan tâm đến vấn đề xã hội » năm 1987, Đức Gioan-Phaolô II đã phân biệt tội cá nhân và tội xã hội. Ngài cũng đưa vào khái niệm « các cơ cấu tội lỗi », mà sinh ra bất công hay áp bức. Con người, với tư cách là hữu thể xã hội, không thể thoát khỏi đó ; nhưng các cơ cấu này vì là những thể hiện của con người, nên trách nhiệm của nó luôn có ở đó ; do đó, cho dù nó là nạn nhân, con người vẫn liên đới với tội lỗi phạm phải trong khuôn khổ của các cơ cấu này.
« Một sự thay đổi lớn »
Ý tưởng sáp nhập « nền sinh thái toàn diện » – và dần dần khái niệm « tội sinh thái » này vào trong nên thần học Công giáo dường như ngày nay đang đạt đến đích ở bình diện cao nhất của Giáo hội. Thượng hội đồng về Amazon có thể là một giai đoạn chủ chốt cho điều đó.
« Đây sẽ là một sự thay đổi lớn, và là một sự mở rộng viễn ảnh Giáo hội », Đức cha Adriano Ciocca Vasino, Giám mục giáo phận São Félix, Braxin, nhận định bên lề Thượng hội đồng. « Nếu chúng ta làm công việc này, thì cũng cần phải xem lại việc chú giải Thánh Kinh, tức là đọc lại những gì, trong Thánh Kinh, nói về việc tôn trọng đối với công trình Tạo dựng – và thậm chí là Giáo luật ».
Tý Linh (theo nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS