TỔNG LƯỢC TÔNG HUẤN HÃY VUI MỪNG HOAN HỈ
TỔNG LƯỢC TÔNG HUẤN HÃY VUI MỪNG HOAN HỈ (GAUDETE ET EXSULTATE) CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
Lm. Lê Công Đức, PSS.
Đức thánh cha chọn câu lời Chúa “Hãy vui mừng hoan hỉ” (Mt 5,12) để đặt ‘tên’ cho Tông huấn về “lời mời gọi nên thánh trong thế giới hôm nay” này. Theo đó, Đức thánh cha nêu bật rằng sự thánh thiện phản ảnh Các Mối Phúc, sự thánh thiện là Niềm Vui, và sự thánh thiện là Ơn Gọi Nền Tảng. Điều Đức thánh cha nhắm đến qua Tông huấn này, đó là đặt lời mời gọi nên thánh vào bối cảnh thực tiễn thời đại hôm nay.
Tông huấn gồm 5 chương, có 177 đoạn, như vậy không dài cũng không ngắn.
Chương 1 (#3-34) mang tựa đề “Lời mời gọi nên thánh – Các thánh khích lệ và đồng hành với chúng ta”. Đức thánh cha khởi đi bằng cách vẽ bức tranh toàn cảnh của sự đáp trả tiếng gọi nên thánh, với “đám mây chứng nhân”, bao gồm tất cả các thành phần, hữu danh và vô danh, cùng chung một dấu hiệu là bắt chước Đức Kitô và ở trong mối hiệp thông sống động với mọi tín hữu. Điểm nhấn của Đức thánh cha ở chương này được thấy khá rõ khi ngài ‘zoom in’ và xoáy vào tính gần gũi của các thánh. Nên thánh không phải là chuyện gì ghê gớm. Nó hệ tại việc sống các mối tương quan trong khung cảnh đời thường, mỗi người theo cách của mình, và không ai là không thể. Nó thường thôi, nhưng nó thực sự phi thường, nhờ ở động lực tình yêu. Nó là sứ mạng của mỗi người, trong Đức Kitô. Nó rất người, và bao trùm toàn thể đời sống con người.
Chương 2 (#35-62) được dành cho chủ đề “Hai kẻ thù tinh vi của sự thánh thiện”. Đức thánh cha chỉ ra hai lạc thuyết từ xa xưa nhưng vẫn đang hoành hành trong thời hiện đại: ngộ đạo và pêlagiô thuyết. Chúng làm nổi lên “một tầng lớp ưu tú độc đoán và tự yêu, trong đó thay vì loan báo Tin Mừng, thì người ta phân tích và xếp loại những người khác, và thay vì mở rộng cửa cho ân sủng, thì người ta vắt cạn sức mình cho việc thẩm tra và xác minh; trong cả hai trường hợp, cả Đức Kitô lẫn tha nhân đều không được quan tâm”. Hai não trạng này là kẻ thù bên trong, được Đức thánh cha vạch mặt chỉ tên đằng sau các thứ lốt của chúng. Để hóa giải chúng, theo Đức thánh cha, thiết yếu cần ý thức lại ý nghĩa và vai trò của ân sủng thần linh, trong đó trọng tâm là đức ái.
Chương 3 (#63-109), tựa đề “Trong ánh sáng của Tôn Sư”, là những nẻo đường thánh thiện (Các Mối Phúc) và ngọn hải đăng định hướng cuối cùng cho mọi lộ trình nên thánh (tiêu chuẩn tối hậu là lòng thương xót). Có thể thấy, Các Mối Phúc đã thoáng hiện ngay từ đầu Tông huấn, và thực sự được đặt ở trung tâm Tông huấn này, bởi chúng là bức chân dung của Chúa Giêsu, ta theo đó mà trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Đức thánh cha khẳng định rằng “hạnh phúc” hay “được chúc phúc” đồng nghĩa với “thánh thiện’ – và ngài ghi nhận rằng Mối Phúc về lòng thương xót được mở rộng và khắc đậm nơi câu chuyện Phán xét chung (Mt 25,31-46).
Chương 4 (#110-157) được Đức thánh cha dành để trình bày “Những dấu hiệu của sự thánh thiện trong thế giới hôm nay”, đặt trong cái khung Các Mối Phúc và tiêu chuẩn phán xét tối hậu (tức những thực hành của lòng thương xót). Các giáo huấn của Đức thánh cha ở đây mang tính ứng dụng khá thực tiễn vào trong bối cảnh, được khai triển dưới năm đề mục: 1) kiên trì, nhẫn nại và hiền hòa; 2) niềm vui và khiếu hài hước; 3) dũng cảm và say mê; 4) trong cộng đoàn; và 5) trong cầu nguyện liên lỉ. Cách khai triển những dấu hiệu này, thiển nghĩ, rất nhất quán với tinh thần của Đức Phanxicô và với con người của ngài, như được biết qua các văn kiện giáo huấn trước đây và qua phong cách của ngài được truyền thông ghi nhận.
Chương 5 (#158-177) mang tựa đề “Cuộc chiến đấu thiêng liêng, tỉnh thức và phân định”. Chương này đề cập hai chủ đề có liên quan mật thiết với nhau, đó là ma quỉ và việc phân định. Ở chủ đề thứ nhất, Đức thánh cha tập trung nhấn mạnh điều mà ngài cảm thấy bị bỏ quên mức nào đó bởi nhiều người, đó là ma quỉ có thật và ma quỉ hoạt động rất tinh ranh, và vì thế, đời sống thiêng liêng càng là một cuộc chiến đấu quyết liệt. Chủ đề thứ hai, về phân định, được vị giáo hoàng Dòng Tên trình bày khá cô đọng nhưng đầy hàm súc với những ánh sáng có thể gây bất ngờ cho những ai chỉ mới dạo vòng quanh việc phân định, dù nhiều lần, mà chưa một lần thực sự phân định tới nơi tới chốn.
Tông huấn khép lại với hình ảnh Đức Maria, vị thánh sống Các Mối Phúc của Chúa Giêsu hơn bất cứ ai. Và Đức thánh cha khích lệ: “Chuyện trò với Mẹ, chúng ta sẽ được an ủi, được giải phóng và được thánh hóa”.
Nếu con số những người nên thánh nhờ quyển Linh Thao của Thánh I-nhã đã vượt quá số chữ trong đó, thì tại sao điều tương tự lại không thể xảy ra với Tông huấn này của Đức thánh cha Phanxicô nhỉ?
[Chúng tôi có bản tổng lược Tông huấn này chi tiết hơn, theo từng số, sẽ đăng sau]
Lm. Giuse Lê Công Đức, PSS.
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- TÀI LIỆU CHUNG KẾT THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC LẦN THỨ XVI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TRÚT BỎ NHỮNG GÌ THỪA THÃI VÀ TIẾN BƯỚC HƯỚNG TỚI NIỀM HY VỌNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 12. « CHÚA THÁNH THẦN CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ KINH NGUYỆN KITÔ GIÁO