TRỞ LẠI VỚI ĐẶC TÍNH CHÍNH YẾU CỦA TIN MỪNG
Trở lại với đặc tính chính yếu của Tin Mừng, đặt lại Chúa Kitô ở trung tâm của vũ trụ và luôn gần với con người hơn, đáp lại thách đố nghèo khó bằng việc ra khỏi chính mình để đi đến các vùng ngoại vi của con người, đến các biên cương và những nơi chốn mà không ai muốn đi. Đó là những định hướng của Đức Phanxicô cho đời sống thánh hiến. Đó là những gì mà Đức cha Rodríguez Carballo, thư ký của Bộ các Dòng tu và Hội đời sống tông đồ, đã nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Osservatore Romano.
Sau hơn ba tháng được bổ nhiệm, Đức Cha chắc chắn đã có một ý tưởng về các ưu tiên phải đương đầu đối với các Dòng tu và Hội đời sống tông đồ ?
Chủ yếu có hai ưu tiên : ưu tiên thúc đẩy và cổ võ đời sống thánh hiến dưới mọi hình thức và biểu hiện của nó, và ưu tiên điều chỉnh việc thực hành các lời khuyên Phúc Âm dưới các hình thức đa dạng được Giáo Hội phê chuẩn này. Thúc đẩy và cổ võ đời sống thánh hiến có nghĩa là đồng hành với người sống đời thánh hiến, để cuộc sống và sứ mạng của họ phù hợp với tinh thần của đấng sáng lập của mình, với các truyền thống lành mạnh của các gia đình canh tân đặc sủng khác nhau, và để họ vừa được phát triển vừa giữ được giáo thuyết của Giáo Hội và các mục tiêu riêng của Hội Dòng. Đức Thánh Cha, trong một bức thư mà ngài viết cho tôi nhân dịp tôi được phong giám mục, đã nhắc nhở tôi về sứ mạng « pontife », ngài nói với tôi : « Đức Cha là một ‘pontife’ », tức là tôi được kêu gọi trở thành một chiếc cầu, một người trung gian. Khi xem xét sứ mạng của tôi trong Bộ, tôi cũng muốn trở thành một người trung gian giữa các hội dòng khác nhau, vì ngày nay đời sống thánh hiến phải cộng tác giữa các thực tại đa dạng và phải trở thành một người trung gian, một chiếc cầu giữa các hội dòng khác nhau và Giáo Hội. Theo cách này tôi sẽ giúp đỡ đời sống thánh hiến tăng trưởng và tự củng cố, tôi xác tín sâu xa rằng đó là ưu tiên chính yếu của việc phục vụ của tôi ở Bộ.
Đức Cha thấy đâu là tương lai cho những người sống đời thánh hiến ?
Tôi xác tín sâu xa rằng trong đời sống thánh hiến có nhiều sức sống. Đôi khi sức sống này không xuất hiện cách hữu hình, vì, như ta thường có thói quen nói, một cây ngã xuống thì ồn ào hơn một khu rừng vẫn đứng thẳng. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng không có sức sống trong đời sống thánh hiến. Trong việc phục vụ với tư cách là Tổng phục vụ của dòng anh em hèn mọn, tôi đã nhiều lần đi đây đó khắp thế giới, và trong những nơi khó khăn nhất và ở những biên giới nghèo khổ và xa xôi nhất tôi đã luôn gặp thấy các nam tu sĩ, và cách riêng các nữ tu, mà, khi sống theo lô-gíc của sự trao ban, đã hiến dâng cuộc sống của mình cách nhưng không và không ồn ào. Chính họ, vốn trong nhiều nơi trên thế giới, cách riêng nơi các vùng ngoại vi, đang đảm bảo sự hiện diện của Giáo Hội. Trong đời sống dâng hiến, như trong tất cả thực tại con người và cũng như Giáo Hội, có những vấn đề, nhưng những vấn đề này không thể ngăn cản chúng ta nhìn thấy sức sống. Theo nghĩa này, tôi nghĩ rằng đôi khi một « sự thiển cận » to lớn nào đó đang ngự trị.
Tý Linh
Theo NEWS.VA
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ