TỪ CÁC BÍ TÍCH KHAI TÂM KITÔ GIÁO ĐẾN BÍ TÍCH HÔN NHÂN
Người ta nghi ngờ: hôn nhân như một bí tích có mối liên hệ nào đó với các bí tích Khai tâm Kitô giáo… Nói một cách đơn giản: nó là con đường cụ thể qua đó người nam và người nữ được Thiên Chúa kêu gọi sống sự thánh thiện của các bí tích Rửa Tội, Thêm Sức, Thánh Thể.
Tôi vừa dùng động từ “kêu gọi”. Hôn nhân thực sự là một “ơn gọi” đích thực (1). Chắc chắn người ta đã dành quá nhiều thuật ngữ “ơn gọi” này cho các linh mục và tu sĩ. Điều này là do, một mặt, đại đa số các Kitô hữu là những người đã kết hôn và, mặt khác, so với đời sống độc thân thánh hiến, hôn nhân thường bị hạ giá nhiều nhất. Đến nỗi, vào thế kỷ XII, khi nó được công nhận là “bí tích” theo nghĩa chặt chẽ của từ này, nghĩa là như “dấu chỉ mang” tình yêu cứu độ của Thiên Chúa trong Chúa Kitô, thì một cách nào đó nó đã bị coi thường…
Ngày nay, cái nhìn về bí tích này đã thay đổi, như được thấy qua những tuyên bố tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô và các vị tiền nhiệm của ngài từ nhiều thập niên qua. Thậm chí, càng ngày người ta càng thường cho rằng “sự thấp kém” so với bậc độc thân thánh hiến, mà người ta đã dán nhãn kể từ thánh Phaolô (1 Cr 7), chỉ có giá trị ở bình diện mà việc từ bỏ “thế gian” là một dấu hiệu hùng hồn về Nước Thiên Chúa hơn là tình trạng chung của thế giới. Do đó, chính chỉ như một “dấu chỉ” mà bậc độc thân thánh hiến “cao hơn” hôn nhân, chứ không phải như một con đường nên thánh. Thật vậy, không khó để chứng kiến những cặp vợ chồng sống cuộc sống bình thường trung thành với nhau và tận tụy đến mức quên mình vì con cái, như một con đường nên thánh đích thực; một con đường không hề “thấp kém” so với con đường của nhiều người sống đời thánh hiến! Bậc độc thân thánh hiến chắc chắn là quan trọng với tư cách là một dấu chỉ: nó nhắc nhở mọi Kitô hữu về sự ưu tiên “cho Thiên Chúa” mà họ phải sống giữa những trách nhiệm gia đình, nghề nghiệp, hiệp hội, v.v. ; đơn giản là việc “cho Chúa” này, được biểu thị trực tiếp hơn trong đời sống tu trì, không thể được sống theo cùng một cách, như người ta sống trong tu viện hay trong thế gian…(2)
Việc coi trọng lại hôn nhân này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong nghi thức cuối cùng của buổi cử hành, đặc biệt là trong nghi thức chúc hôn. Một mặt, nghi thức chúc hôn này từ nay có thể được đặt (và trên thực tế là thế) ngay sau khi trao đổi sự ưng thuận, đến độ nghi thức chúc hôn một cách nào đó đến giao thoa với sự trao đổi và làm chứng cho sự kiện rằng bí tích luôn được lãnh nhận như một ân sủng “từ trên”. Mặt khác, một số lời chúc hôn này là đối tượng của một “épiclèse” (lời cầu) thực sự xin (Chúa Cha) ban Chúa Thánh Thần, điều này được củng cố bởi sự kiện là, cũng như đối với lời cầu xin (Chúa Cha) ban Chúa Thánh Thần trong lễ truyền chức hoặc trong Thánh lễ, thừa tác viên đọc lời cầu xin này bằng cách dang tay ra trên đôi vợ chồng… Đó rõ ràng là một điều rất quan trọng bởi vì nó cho thấy và nói rằng hôn nhân, ngay cả trong tình trạng có giới tính rõ ràng, vẫn được mời gọi được sống như một con đường “tâm linh” thực sự!
Lúc đó, mối liên kết với các bí tích khai tâm rất dễ dàng được thiết lập. Qua các bí tích này (bí tích Rửa Tội “được hoàn thành” bởi bí tích Thêm Sức và đạt đến đỉnh cao trong sự hiệp thông với thân thể Chúa Kitô), mọi Kitô hữu đều được kêu gọi nên thánh và truyền giáo. Qua bí tích hôn phối, Chúa Thánh Thần được ban cho đôi vợ chồng để họ đảm nhận ơn gọi này với trách nhiệm của vợ chồng và cha mẹ. Đây là nơi Thiên Chúa ưu tiên mong đợi họ. Đến độ bất kỳ dấn thân nào khác nhằm phục vụ Giáo hội và/hoặc phục vụ thành phố, dù rõ ràng là đáng mong muốn đến đâu, đều phải phụ thuộc vào sự cân bằng giữa đôi bạn và gia đình.
Như vậy, không hơn gì việc truyền chức, hôn nhân không đến “thêm vào” điều gì còn thiếu trong các bí tích khai tâm. Đơn giản nó đến (nhưng trong từ “đơn giản” này, lại có rất nhiều!) để định rõ “bậc sống” nào mà các Kitô hữu (đa số) được kêu gọi sống “sự tuyển chọn” của họ nhờ ân sủng của Thiên Chúa với tư cách là thành viên của “thân thể Chúa Kitô” và như những viên đá sống động của “đền thờ Chúa Thánh Thần”.
Louis-Marie Chauvet,
Giáo sư danh dự của Học viện Công giáo Paris
————————————-
(1) Về chủ đề này, xem bài viết rất hay của Anne-Marie PELLETIER, “Le mariage, une vocation (Hôn nhân, một ơn gọi) ? ” trong Le sacrement de mariage entre hier et demain, CHAUVET Louis-Marie (dir.), nxb. Atelir 2003, tr. 219-234.
(2) J.M.TILLARD, Devant Dieu et pour le monde. Le projet des religieux, Cerf 1974 (Cog. Fidei n° 75).
————————————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : catechese.catholique.fr)
Tags: Bí-tích
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT