TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ: THIÊN CHÚA LÀ SỨC MẠNH VÔ HẠN TRONG VIỆC XÓA MÌNH ĐI

Written by xbvn on Tháng Ba 30th, 2024. Posted in Tâm linh, Thế Giới, Tý Linh

Khi các ông treo Con Người lên, các ông sẽ hiểu rằng ‘TA LÀ’”. Nhà giảng thuyết của Phủ Giáo hoàng như muốn nói rằng chúng ta sẽ chỉ biết Thiên Chúa là ai từ thập giá. Vào Thứ Sáu Tuần Thánh ngày 29 tháng 3 này, trong bài giảng nhân dịp cử hành Cuộc Thương Khó của Chúa, ĐHY Raniero Cantalamessa đã nhắc lại rằng mối quan tâm của Chúa Giêsu phục sinh không phải là làm bối rối kẻ thù của Người, mà là ngay lập tức trấn an các môn đệ lạc lối của Ngài.

Ở tâm điểm của Tuần Thánh, các Kitô hữu Công giáo trên khắp thế giới hôm nay kỷ niệm Thứ Sáu Tuần Thánh, cuộc Thương Khó và cái chết của Chúa Kitô trên thập giá. Người tự nhận mình là “TA LÀ” đã đồng ý hy sinh, chết và chịu sỉ nhục để cứu độ thế giới.

Trong bài giảng, trong Phụng vụ Lời Chúa do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự, và trước 4.500 tín hữu hiện diện tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, nhà giảng thuyết của Phủ Giáo hoàng đã đề cập đến hình ảnh “TA LÀ”. Đấng gọi đến với Người: “Vâng, hãy đến với Ta, vì TA LÀ. Ta là Chúa! Ta đã từ bỏ ý tưởng của ngươi về sự toàn năng, nhưng Ta vẫn giữ sự toàn năng của mình, đó là sự toàn năng của tình yêu”.

“Hãy đến với Ta và Ta sẽ cho các ngươi nghỉ ngơi”

Gửi đến tất cả những người đang vất vả dưới sức nặng của gánh nặng: những người bệnh tật, những người già cả, những người mà “thế giới để mặc cho chết trong nghèo đói, dưới bom đạn; các bạn, những người, vì niềm tin vào Ta, hoặc vì cuộc đấu tranh cho tự do của các bạn, mòn mỏi trong phòng giam, các bạn là phụ nữ nạn nhân của bạo lực”, Chúa Kitô hứa an ủi tất cả mọi người, không có ngoại lệ.

“TA LÀ”, Con Người

 “Khi các ông treo Con Người lên, các ông sẽ hiểu rằng TA LÀ” (Ga 8, 28). Dựa vào những lời này của Chúa Giêsu đưa ra vào cuối cuộc tranh luận nảy lửa với những địch thủ của mình, ĐHY thu hút sự chú ý đến câu “TA LÀ”, điều “mang lại cho lời tuyên bố của Người một tầm quan trọng siêu hình tuyệt đối”. Tính mới mẻ của lời này của Chúa Kitô chỉ được khám phá nếu chúng ta chú ý đến những gì đi trước lời khẳng định của Chúa Kitô: “Khi các ông treo Con Người lên, các ông sẽ hiểu rằng TA LÀ”. Như muốn nói rằng người ta sẽ chỉ biết Ta là ai – và do đó “Thiên Chúa là gì” – từ thập giá. Như chúng ta biết, cụm từ “được treo lên” trong Tin Mừng Gioan đề cập đến biến cố thập giá.

Ngài chỉ ra rằng “Chúa Giêsu không đến để chỉnh sửa và hoàn thiện ý tưởng mà con người có về Thiên Chúa” nhưng, theo một nghĩa nào đó, “để lật đổ nó và tiết lộ khuôn mặt thật của Thiên Chúa”. Đức Hồng Y chỉ ra phạm vi phổ quát của những lời của Chúa Kitô chất vấn những người đọc chúng, bất kể thời gian và hoàn cảnh, “kể cả của chúng ta”.

Một Thiên Chúa quyền năng, sức mạnh vô hạn trong việc xóa mình đi

Trong bài giảng, Đức Hồng y nêu bật quyền năng của Thiên Chúa. Nhưng đó là sức mạnh gì? Đối mặt với con người thụ tạo, “Thiên Chúa thấy mình bị tước đoạt mọi khả năng, không những có tính cưỡng bức mà còn có tính phòng vệ. Ngài không thể can thiệp bằng thẩm quyền để áp đặt mình lên họ,” Đức Hồng Y chỉ ra và đồng thời nói rõ rằng Ngài chỉ có thể tôn trọng, ở một mức độ vô hạn, quyền tự do lựa chọn của con người. Vì thế,  “Chúa Cha mặc khải khuôn mặt thật về sự toàn năng của Ngài nơi Con của Ngài, Đấng quỳ gối trước các môn đệ để rửa chân cho họ; nơi Con của Ngài, Đấng đã bị giảm thiểu đến mức bất lực triệt để nhất trên thập giá, vẫn tiếp tục yêu thương và tha thứ mà không bao giờ lên án”.

Sự toàn năng thực sự của Thiên Chúa là sự bất lực của đồi Canvê. Cần ít sức mạnh để thể hiện bản thân; trái lại, phải mất rất nhiều thời gian để đặt mình sang một bên, để xóa mình đi. Thiên Chúa chính là sức mạnh vô hạn trong việc xóa mình đi.”

Đó là một “bài học dành cho chúng ta, những người ít nhiều có ý thức, luôn muốn được người ta nhìn thấy”, nhưng cũng dành cho những kẻ có quyền lực trên trái đất, và dành cho những người trong số họ thậm chí không nghĩ đến sự phục vụ mà chỉ nghĩ đến quyền lực , những người “ra lệnh như những ông chủ” và hơn thế nữa, những người “tự gọi mình là những ân nhân”.

Sự chiến thắng của Chúa Kitô

Đối với Chúa Giêsu, không có nghi ngờ gì về một “chiến thắng dứt khoát và vĩnh cửu”. Nhưng chiến thắng này được thể hiện như thế nào? Ở đây, Đức Hồng y cố gắng giải thích một số điều: sự phục sinh diễn ra cách mầu nhiệm, không có nhân chứng. Cái chết của Người – như được chỉ ra trong trình thuật Thương Khó – được chứng kiến ​​bởi một đám đông lớn và có sự tham gia của các nhà chức trách tôn giáo và chính trị cao nhất. Sau khi sống lại, Chúa Giêsu chỉ hiện ra với một số môn đệ, cách xa ánh đèn sân khấu.

Đức Hồng y giải thích: “Vì vậy, ngài muốn nói với chúng ta rằng sau khi chịu đau khổ, chúng ta không nên mong đợi một chiến thắng bên ngoài và hữu hình, giống như một vinh quang trần thế”, đồng thời nhấn mạnh rằng chiến thắng được trao “trong điều vô hình và thuộc một trật tự cao hơn vô cùng bởi vì nó là vĩnh cửu”. Quả thực, các vị tử đạo hôm qua và hôm nay là bằng chứng cho điều này.

“Đấng Phục Sinh”, qua những lần hiện ra, muốn cống hiến một nền tảng đức tin rất vững chắc cho những ai không từ chối tin tưởng một cách tiên thiên. Tuy nhiên, Đức Hồng y Cantalamessa nêu rõ, đó không phải là một cuộc trả thù làm nhục kẻ thù của ngài. Ngài nói: “Người không xuất hiện giữa họ để chứng minh cho họ thấy rằng họ đã sai và chế nhạo sự tức giận bất lực của họ”. Rồi ngài nhấn mạnh rằng “bất kỳ sự trả thù nào cũng sẽ không phù hợp với tình yêu mà Chúa Kitô muốn thể hiện với con người qua cuộc khổ nạn của Người”. Chúa Giêsu Phục Sinh còn có một mối quan tâm khác, đó là trấn an các môn đệ lạc lối của Người và trước mặt họ là những người phụ nữ chưa bao giờ ngừng tin vào Người.

Tý Linh

(theo Vatican News)

Tags: ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười Hai 2024
H B T N S B C
« Th11    
  1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31