VATICAN BÁC BỎ VĂN KIỆN CỦA CÁC GIÁM MỤC ĐỨC VỀ SỰ LIÊN HIỆP THÔNG (RƯỚC LỄ CHUNG)
Sau khi xem xét bản văn « Cùng nhau ở bàn tiệc của Chúa » được các Giám mục Đức gởi cho Vatican ngày 20/5/2020, Bộ Giáo lý Đức tin đã giải thích rằng sự liên hiệp thông (intercommunion/việc rước lễ chung) được thực hành với các người Tin Lành « có thể mở ra những chia rẽ mới trong việc đối thoại đại kết với các Giáo hội Chính Thống giáo » và « mối liên hệ chặt chẽ giữa Bí tích Thánh Thể và Giáo hội » không được quan tâm đủ.
Đây là một sự từ chối mới mà các Giám mục Đức vừa nhận được từ Vatican.
Ngày 20/5/2020, Hội đồng Giám mục Đức đã gởi cho Vatican bản văn « Cùng nhau ở bàn tiệc của Chúa », được công bố bởi Nhóm nghiên cứu đại kết của các thần học gia Tin Lành và Công giáo vào tháng 9/2019. Bản văn 57 trang này ca ngợi « sự hiếu khách hỗ tương của Bí tích Thánh Thể » giữa Công giáo và Tin Lành, trên cơ sở những đồng thuận đại kết trước đây về Bí tích Thánh Thể và thừa tác vụ.
Bốn tháng sau, câu trả lời của Bộ Giáo lý Đức tin đã đến, dưới hình thức một bức thư ghi ngày 18/9, được gởi cho Đức cha Georg Bätzing, Giám mục giáo phận Limbourg sur-la-Lahn và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức. Đức cha Bätzing, người đã tham gia vào việc soạn thảo bản văn, gần đây đã loan báo rằng tính hiếu khách hỗ tương về mặt Bí tích có thể sẽ được áp dụng vào cuộc hội nghị đại kết lần thứ ba dự kiến ở Francfort vào năm 2021.
Bốn trang thông tri giáo thuyết
Bức thư này được ký bởi Đức Hồng y Luis Ladaria, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, và Đức cha Giacomo Morandi, thư ký của Bộ, bao hàm một thông tri giáo thuyết gồm bốn trang. « Vấn đề về sự hiệp nhất của Bí tích Thánh Thể và Giáo hội, trong đó Bí tích Thánh Thể giả định trước và thể hiện sự hiệp nhất với sự hiệp thông của Giáo hội và với niềm tin của Giáo hội cùng với các Đức Giáo hoàng và các Giám mục, bị đánh giá thấp trong văn kiện này », Thư của Bộ Giáo lý Đức tin cho biết.
Một phê bình khác của Bộ Giáo lý Đức tin : « Những cái nhìn thần học chủ chốt và cần thiết của thần học về Thánh Thể của Công đồng Vatican II, vốn được chia sẻ cách rộng rãi với truyền thống Chính Thống giáo, bất hạnh thay đã không được phản ảnh cách đúng đắn trong bản văn ». Như thế, Bộ Giáo lý Đức tin cho rằng một sự mở ra của Giáo hội Công giáo cho sự hiệp thông với Bàn Tiệc Thánh với các Giáo hội Tin Lành, « trong tình trạng hiện nay của cuộc thảo luận thần học, dĩ nhiên có thể khai mào các rạn nứt trong cuộc đối thoại đại kết với các Giáo hội Chính Thống giáo, chứ không chỉ ở Đức ».
Bộ Giáo lý Đức tin cũng nhấn mạnh rằng giữa Tin Lành và Công giáo có những khác biệt ý nghĩa trong việc hiểu Bí tích Thánh Thể và thừa tác vụ. Những sự khác biệt về giáo thuyết này « vẫn còn quan trọng đến nỗi hiện nay chúng loại trừ việc tham dự hỗ tương vào Bàn Tiệc Thánh và Bí tích Thánh Thể ».
Theo Đức Hồng y Ladaria, văn kiện này của Nhóm nghiên cứu đại kết « do đó không thể dùng hướng dẫn cho một quyết định cá nhân theo lương tâm về việc tham dự vào Bí tích Thánh Thể ». Tuy nhiên, dù cảnh giác trước mọi tiến trình hướng đến việc liên hiệp thông, Bộ Giáo lý Đức tin cũng cho biết rằng bản văn của Nhóm nghiên cứu đại kết phải gợi hứng cho những thảo luận thần học mới mẻ.
Phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Đức, Matthias Kopp, đã thông báo rằng bức thư này của Rôma sẽ được thảo luận tuần tới dịp hội nghị khoáng đại mùa Thu của Hội đồng Giám mục Đức ở Fulda.
Nhưng từ thứ Hai 20/9, Đức cha Bertram Meier, Giám mục giáo phận Augsbourg và là thành viên của Ủy ban về các mối quan hệ đại kết của Hội đồng Giám mục Đức, đã lên tiếng về việc Vatican bác bỏ bản văn « Cùng nhau ở bàn tiệc của Chúa » :
« Một việc làm sáng tỏ thần học sâu xa hơn là cần thiết, cách riêng về việc hiểu Bí tích Thánh Thể và Bàn Tiệc Thánh và về chức linh mục bí tích », Đức Cha tuyên bố với hãng thông tấn Công giáo Đức KNA. Theo ngài, « những điều kiện của sự hiếu khách của Bí tích Thánh Thể phải vẫn là như thế », và quy luật – « mà tôi lãnh nhận Thánh Thể trong Giáo hội mà tôi thuộc về » – phải tiếp tục được áp dụng, trái ngược với những gì mà bản văn của Nhóm nghiên cứu đại kết đã đề nghị.
Tý Linh
(theo Claire Lesegretain, nhật báo La Croix, ngày 22/9/2020).
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO