VATICAN : NẠN BUÔN NGƯỜI, VẤN ĐỀ NẰM Ở NHU CẦU
“Lý do căn bản của vấn nạn buôn người, đó là nhu cầu”, Đức cha Janusz Urbańczyk, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Tổ chức an ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE), khẳng định.
Trong bài tham luận ở Hội nghị lần 21 chống buôn người có tựa đề “Đối diện với nhu cầu: giải quyết nguyên nhân sâu xa của nạn buôn người”, ngày 14/6/2021, Đức cha Janusz Urbańczyk nhắc nhớ rằng “hai nhân tố chủ yếu” nuôi dưỡng nhu cầu và “quyết định bối cảnh” trong đó “các nạn nhân của việc buôn người” đang sống, là “sự nghèo khổ, nạn thất nghiệp và việc thiếu cơ hội” và “ một hệ thống kinh tế, chỉ quan tâm việc tối đa hóa lợi nhuận”.
Bất chấp “một nỗ lực đáng kể của các chính phủ và các nghị viện quốc gia, chúng ta ghi nhận cách đáng buồn, còn hơn nữa trong thời kỳ đại dịch hiện nay, rằng việc buôn bán người tiếp tục gia tăng, nuôi dưỡng lợi nhuận và nô lệ hóa con người”.
Ngài giải thích: các tiêu chuẩn lập pháp “ hoặc được áp dụng kém, hoặc không phản ảnh đủ thực tại của hiện tượng, chúng không đủ hữu hiệu”. Những yếu tố khác chứng minh “sự xa rời của những quy định này so với thực tế”.
Ngài trích dẫn phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Nạn buôn người tìm thấy một mảnh đất màu mỡ nơi lối tiếp cận của chủ nghĩa tư bản tân tự do, trong việc bãi bỏ quy định thị trường nhằm tối đa hóa lợi nhuận mà không có giới hạn đạo đức, không có giới hạn xã hội, không có giới hạn môi trường…Nếu lôgíc này được theo đuổi, thì chỉ có tính toán thuận lợi và không thuận lợi…Các chọn lựa được thực hiện mà không nhìn đến con người: con người là những con số để khai thác”.
Bởi thế, “một nền kinh tế không còn nạn buôn bán con người là một nền kinh tế với những quy luật thị trường đề cao công lý, chứ không phải những lợi ích riêng biệt độc quyền”.
Cần có luật pháp chặt chẽ hơn
Trong bài tham luận khác cũng ở Hội nghị này, ngày 15/6/2021, Đức Cha nhấn mạnh rằng nạn buôn người “chồng chéo với nạn buôn bán ma túy quốc tế”. “Hai hiện tượng này liên kết với nhau, được nuôi dưỡng và biện mình cho nhau”.
Vả lại, theo ngài, “việc khai thác tính dục càng ngày càng kết hợp với nạn buôn bán ma túy. Hai tai họa này mỗi ngày cướp đi sinh mạng bao người trên thế giới”.
Đức Cha mô tả việc khai thác tính dục này như là một sự “thiếu văn hóa, hạ thấp thân xác người khác, chủ yếu là phụ nữ và càng ngày càng nhiều trẻ em, thành một đối tượng có thể được sử dụng, chối bỏ nhân phẩm”.
Theo ngài, hạn chế “sự vô văn hóa này” đòi hỏi “sự thăng tiến một nền văn hóa tôn trọng và phẩm giá, một sự nhận thức và đào tạo liên lỉ” cũng như “một luật pháp ngày càng chặt chẽ hơn để dẹp bỏ nạn khai thác tính dục”.
Ngài nhận xét, đại dịch “đã không hạn chế nhu cầu thúc đẩy nạn buôn người với mục đích khai thác tính dục; trái lại, nó đã gia tăng lên”. Nhu cầu thường được thực hiện qua Internet. Từ đó lời kêu gọi có “những biện pháp…để bảo đảm rằng Internet và các phương tiện truyền thông xã hội thăng tiến phẩm giá con người và không trở thành một phương tiện truyền thông nuôi dưỡng vi phạm nhân quyền”.
Sau cùng, Đức cha Urbańczyk nhắc lại rằng « Giáo hội Công giáo, qua các cơ quan khác nhau của mình, từ lâu nay, đã dấn thân bảo vệ các nạn nhân bị khai thác tính dục ». Vả lại, “Giáo hội đã dấn thân trong việc giáo dục và đào tạo con người, để có thể vượt qua những bản sao mà xã hội thường xác nhận và thúc đẩy”.
Traite des personnes : c’est la « demande » le problème, par Mgr Urbańczyk
Tags: Nhân-phẩm
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC