VATICAN: VIỆC PHÂN ĐỊNH VỀ SỰ HIỆN RA CỦA ĐỨC MẸ “HOA HƯỜNG MẦU NHIỆM” ĐANG TIẾN TRIỂN THUẬN LỢI
Vào ngày 5/7/2024, Bộ Giáo lý Đức tin đã cho Đức Giám mục giáo phận Brescia biết những kết luận của mình về những lần hiện ra của “Đức Maria Hoa Hường Mầu Nhiệm” do một nữ thị nhân người Ý thuật lại giữa những năm 1940 và 1960. Lần đầu tiên các bài viết này được công nhận là không xung đột với đức tín và luân lý của Giáo hội.
Bộ Giáo lý Đức tin đã kết luận, vào ngày 5 tháng Bảy, rằng các bản văn của thị nhân Pierina Gilli, cuốn Sổ tay ghi chép tường thuật những lời được cho là của Đức Trinh Nữ Maria, cho thấy “không có yếu tố nào trực tiếp mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo hội Công giáo về mặt đức tin và luân lý.” Pierina Gilli ghi lại hai lần hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria tại làng Montichiari, vùng Lombardie của bà, vào năm 1947 và 1966.
Trong khi ngôi làng Montichiari, kể từ khi xuất bản cuốn Sổ tay của Pierina Gilli, là nơi sùng kính không chính thức đối với “Đức Maria Hoa Hường Mầu Nhiệm”, thì lá thư từ Bộ Giáo lý Đức tin được gửi đến Đức Giám mục giáo phận Brescia, để hướng dẫn ngài về thái độ chấp nhận lòng sùng kính này. Về nội dung các bài viết của thị nhân, Đức Hồng y Victor Manuel Fernandez, Tổng Trưởng của Bộ, đề cập đến những yếu tố có “giá trị lớn lao”, ở chỗ những lời được tường thuật kêu gọi tôn thờ Chúa Giêsu được thực hiện trong sự hiệp thông của các tín hữu.
Bức thư này theo sau việc công bố các chuẩn mực mới của Rôma vào ngày 17 tháng Năm để đánh giá các hiện tượng siêu nhiên. Mặc dù thiếu dữ liệu bằng số, nhưng các lời chứng về các cuộc hiện ra vẫn liên tục được báo cáo, với mức độ đáng tin cậy khác nhau. Ở đâu các chuẩn mực trước đó, được thiết lập vào năm 1978, yêu cầu một cuộc điều tra để chứng minh hoặc phản đối về tính chất siêu nhiên của những sự kiện này, thì các chuẩn mực của ngày 17 tháng Năm mở ra một sự phân loại các cuộc hiện ra của Đức Mẹ theo giá trị mục vụ của chúng. Vấn đề không còn là chứng minh hậu nghiệm tính xác thực của một cuộc được cho là hiện ra, nhưng là xác định cho các giám mục trong chừng mực nào cho phép và cổ vũ lòng sùng kính xung quanh nó.
Các phạm trù đánh giá này đi từ việc bác bỏ hiện tượng siêu nhiên, nếu nó có thể được phản đối một cách rõ ràng, đến “Nihil obstat” (không có gì ngăn trở), cho phép Giám mục của giáo phận liên quan cho phép, hoặc thậm chí khuyến khích, lòng sùng kính tại địa điểm hiện ra. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc thúc đẩy các cuộc hành hương. Đối với Vatican, mục tiêu của thủ tục mới này là nhằm ngăn chặn những cuộc tranh luận không thể giải quyết được có thể kéo dài đến nhiều thập niên vì tính chất siêu nhiên của những lần Đức Mẹ hiện ra rất khó chứng minh.
Tuy nhiên, Bộ chỉ ra những vùng tối trong các bài viết của Pierina Gilli. Trong lá thư của mình, Đức Hồng y Fernandez trình bày chi tiết năm câu trích dẫn được thị nhân tường thuật, trong đó những lời được cho là của Đức Trinh Nữ Maria sẽ mang lại cho Mẹ một vai trò quan trọng hơn vai trò “sự chuyển cầu từ mẫu” của Mẹ trong việc thúc đẩy lòng sùng kính đối với Con của Mẹ. Một số diễn tả được trực tiếp chứng minh là đáng nghi ngại , đặc biệt là lối diễn tả “Đức Maria Cứu Chuộc”, điều mà thị nhân không giải thích trong các bài viết của mình. Tài liệu nhắc nhở một cách rõ ràng rằng chỉ có Chúa Giêsu mới có thể được trao danh hiệu Đấng Cứu Chuộc.
Bất chấp những điều không chắc chắn về độ tin cậy của các bài viết của Pierina Gilli, lá thư từ Bộ Giáo lý Đức tin nhắc nhở rằng có thể có một khoảng cách giữa văn nói và văn viết, một khoảng cách do cảm xúc của người đón nhận sự hiện ra. Đức Hồng y Fernandez thậm chí còn viết rằng Giáo hội không nên lên án sự mâu thuẫn này vì “sự tin tưởng khiêm tốn và hoàn toàn vào hành động từ mẫu của Đức Maria” mà Pierina Gilli dường như bày tỏ.
Như thế, Bộ Giáo lý Đức tin quyết định tích cực về tiến trình của hồ sơ này. Không quy gán rõ ràng một trong sáu nhãn hiệu cho lần hiện ra này, nhưng Bộ mang lại cho Đức Giám mục của Brescia một khuôn khổ thuận lợi để phân định thái độ mục vụ cần áp dụng và gợi ý rằng việc phân loại thành “Nihil obstat” có thể sớm được thực hiện.
Tý Linh
(theo Clémence Rebora, nhật báo La Croix)
————————————————
Xem thêm các bài liên quan:
+ Những chuẩn mực mới về các hiện tượng được cho là siêu nhiên.
+ Bài giới thiệu của ĐHY Fernandez về các chuẩn mực thủ tục để phân định hiện tượng được cho là siêu nhiên.
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- VÀ NẾU MIÊU TẢ ĐỨC MARIA VỚI ĐÔI CHÂN LẤM LEM?
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỬI DÂN THIÊN CHÚA ĐANG LỮ HÀNH TẠI NICARAGUA NHÂN DỊP CỬ HÀNH TUẦN CỬU NHẬT KÍNH ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN HỘI NGHỊ KỶ NIỆM 100 NĂM ‘HỘI NGHỊ TOÀN TÔN GIÁO’ ĐẦU TIÊN ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI THẦY SREE NARAYANA GURU (1856-1928)
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C: HÃY GIỮ LÒNG MÌNH NHẸ NHÀNG VÀ TỈNH THỨC ĐỂ ĐÓN CHÚA ĐẾN
- ĐỨC PHANXICÔ : KHÔNG ĐƯỢC LOẠI BỎ BẤT KỲ MẠNG SỐNG NÀO
- THAM QUAN 10 KHO TÀNG CỦA NHÀ THỜ CHÍNH TÒA ĐỨC BÀ PARIS
- NGHỀ NÀO HẠNH PHÚC NHẤT THẾ GIỚI?
- ĐẶT CHÚA KITÔ TRỞ LẠI TRUNG TÂM
- THẦN BÍ SAI LẠC VÀ LẠM DỤNG THIÊNG LIÊNG, MỘT NHÓM LÀM VIỆC ĐƯỢC THÀNH LẬP TẠI VATICAN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 15. NHỮNG HOA TRÁI CỦA CHÚA THÁNH THẦN. NIỀM VUI
- TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI QUAY TRỞ LẠI VỚI LỊCH SỬ TRONG VIỆC ĐÀO TẠO LINH MỤC ?
- ĐỨC PHANXICÔ: ‘TÀI LIỆU CHUNG KẾT CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG LÀ MỘT PHẦN CỦA HUẤN QUYỀN GIÁO HOÀNG’
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TRONG LỄ CHÚA KI-TÔ VUA: CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA TÌM THẤY ÁNH SÁNG VÀ Ý NGHĨA NƠI TÌNH YÊU
- KINH TRUYỀN TIN LỄ CHÚA KITÔ VUA: ĐỨC GIÊSU LÀ ‘VUA’ CỦA TÔI KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ THÔNG BÁO NGÀY PHONG THÁNH CHO CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA