Ý NGHĨA CỦA VIỆC ĂN CHAY VÀ CẦU NGUYỆN VÀO THỨ BẢY NẦY
Đức Gioan-Phaolô II đã kêu gọi một ngày tương tự sau cuộc tấn công vào Tòa Tháp Đôi
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ định ngày Thứ bảy (7/9/2013) là một ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình ở Syria và trên thế giới. Sẽ có một buổi tối canh thức ở quảng trường Thánh Phêrô.
Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II cũng đã đưa ra một sáng kiến tương tự vào năm 2001, do hậu quả của cuộc tấn công vào Tòa Tháp Đôi ở New York. Ngày ăn chay và cầu nguyện đó đã được tiến hành vào 14 tháng 12 năm đó, và các tín hữu khẩn nài Chúa ban cho thế giới một nền hòa bình ổn định, đặt nền tảng trên công lý. Thêm vào đó, vị Giáo hoàng người Ba Lan đã kêu mời đại diện các tôn giáo của thế giới đến Assisi vào ngày 24-1-2002 để cầu cho việc giải quyết các xung đột và sự thúc đẩy hòa bình đích thực.
Ngoài những lợi ích tinh thần, ăn chay đặt con người trong sự đoàn kết với hàng ngàn người trên thế giới đang bị đói khát mỗi ngày. Và như Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình vừa mới khẳng định trong một tuyên bố, Thứ bảy nầy cũng là một cơ hội để giải thích cho các thành viên trẻ tuổi của các gia đình về lý do của việc hy sinh nầy.
Một thư ngắn được Văn phòng Các Cử hành Phụng vụ đưa ra vào năm 2001 trong dịp Ngày Cầu nguyện và Ăn chay được Đức Gioan-Phaolô kêu gọi đã cung cấp những điểm phản ảnh về ý nghĩa của việc ăn chay và cầu nguyện, cũng như những gợi ý về mục vụ.
Bản tài liệu đã viết: “ ‘Ngày ăn chay’ phải được hiểu không chỉ về các tiêu chuẩn luật lệ đặt ra trong Giáo Luật mà thôi (CIC 1249-1253; CCEO 882-883), nhưng còn trong một ý nghĩa rộng lớn hơn liên quan cách tự do đến tất cả mọi tín hữu: các trẻ em, sẵn sàng thể hiện hy sinh để giúp đỡ những trẻ em nghèo khác; những người trẻ, họ đặc biệt nhạy cảm với mục tiêu công bằng và hòa bình; tất cả những người trưởng thành, ngoại trừ người ốm đau nhưng gồm cả người cao tuổi.”
“Chay tịnh có một vị trí quan trọng trong tất cả các tôn giáo lớn,” lá thư giải thích. “[…] Sự thực hành chay tịnh giúp nhìn về quá khứ, hiện tại và tương lai: về quá khứ, như một sự nhận biết về những tội lỗi chống lại Thiên Chúa và tha nhân; về hiện tại, để chúng ta có thể hướng nhìn đến người khác và đến thế giới chung quanh mình; về tương lai, để chúng ta có thể mở rộng lòng cho các thực tại của Thiên Chúa và, nhờ quà tặng của lòng thương xót Chúa, đổi mới mối dây hiệp thông với tất cả mọi người và với toàn thể thụ tạo, đón nhận trách nhiệm mà mỗi người trong chúng ta có trong lịch sử”.
XT (theo ZENIT)
Tags: Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ : CÁC VỊ ĐẶC TRÁCH PHỤNG VỤ LÀ NGƯỜI PHỤC VỤ VIỆC CẦU NGUYỆN CỦA CỘNG ĐOÀN
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM YÊN BÌNH GIỮA NHỮNG CẢI THIỆN LÂM SÀNG
- ĐỨC PHANXICÔ: “KHÔNG CÓ LỜI NÀO DÀNH CHO NHỮNG BẬC CHA MẸ MẤT CON”
- TÌNH TRẠNG LÂM SÀNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TIẾP TỤC ĐƯỢC CẢI THIỆN
- CHA GABRIEL, LINH MỤC QUẢN XỨ Ở GAZA : «CHÚNG TÔI RẤT VUI KHI NGHE ĐƯỢC GIỌNG NÓI CỦA ĐỨC THÁNH CHA»
- ĐỨC THÁNH CHA NGỦ NGON VÀ TIẾP TỤC CHO THẤY SỰ CẢI THIỆN NHẸ
- SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2025 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ: CHÚNG TA HÃY BƯỚC ĐI CÙNG NHAU TRONG HY VỌNG
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÃ TRẢI QUA MỘT ĐÊM YÊN BÌNH VÀ ĐANG NGHỈ NGƠI
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ VẪN NGUY KỊCH, NHƯNG ỔN ĐỊNH
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG