BIẾN CỐ LỊCH SỬ : « CUỐI CÙNG » ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ GẶP ĐỨC THƯỢNG PHỤ GIÁO CHỦ CHÍNH THỐNG NGA Ở CUBA
Lịch sử : sau gần 1000 năm phân ly, Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Kirill đã ôm hôn nhau, khởi đầu cho cuộc gặp gỡ lịch sử ở thủ đô La Havana. Tại đây, các ngài đã cùng ký một bản tuyên ngôn chung.
« Cuối cùng ». Đó là từ đầu tiên mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thốt lên khi ôm lấy Đức Kirill, Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Moscô, một cái ôm rất lâu và nồng ấm. Cuộc gặp gỡ này đã diễn ra tại một phòng khách nhỏ ở phi trường La Havana, ngày 12/2, lúc 14g25 giờ địa phương. Hai vị lãnh đạo Công Giáo và Chính Thống Nga đã tiến đến nhau trước một rừng máy quay phim và chụp ảnh, trước khi ôm hôn nhau, nói với nhau một vài lời và cùng nhau ngồi đàm đạo trong vòng hai tiếng đồng hồ.
« Chúng ta là anh em »
« Cuối cùng chúng tôi đã gặp nhau. Chúng tôi là anh em. Cuộc gặp gỡ này rõ ràng là theo thánh ý của Thiên Chúa », Đức Thánh Cha Phanxicô nói bằng tiếng Tây Ban Nha, ngôi bên cạnh là một thông dịch viên và ĐHY Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Hiệp Nhất Kitô hữu, người đã chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ này từ hai năm nay. « Mọi sự trở nên dễ dàng hơn », Đức Thượng Phụ Kirill nói, bên cạnh ngài cũng có một thông dịch viên và Đức Giáo trưởng Hilarion, Giám đốc các mối quan hệ quốc tế của Tòa Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Nga, người cũng đã chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ lịch sử này.
Tuyên bố chung
Trước khi rời nhau, Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ đã cùng ký « bản tuyên bố chung ». Bản tuyên bố này đề cập đến số phận các Kitô hữu ở Trung Đông, việc bảo vệ các giá trị Kitô giáo cũng như vấn đề rất nhạy cảm của Ukraina…
Cuộc gặp gỡ này rất được chờ đợi và là « giai đoạn quan trọng », hứa hại những bước tiếp theo.
Giáo Hội Chính Thống tách khỏi Giáo Hội Công Giáo vào năm 1054 và ra vạ tuyệt thông lẫn nhau. Dưới thời Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, hai Giáo Hội đã tuyên bố rút vạ tuyệt thông lẫn nhau. Và hôm nay là cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai vị đứng đầu của hai Giáo Hội, đánh dấu một bước tiến bộ rất lớn trên con đường đối thoại đại kết.
Tý Linh
theo la Croix
Tags: Hiệp-nhất, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY