ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
Sau những phát biểu của Đức Phanxicô về Ucraina trên Đài Phát thanh Truyền hình Thụy Sĩ bằng tiếng Ý (RSI), ĐHY Quốc vụ khanh Tòa thánh đã trả lời về vấn đề này, trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Ý Corriere della Sera . Đối với ĐHY Pietro Parolin, “thế giới có nguy cơ leo thang hạt nhân”.
Chúng tôi công bố toàn văn cuộc phỏng vấn của Đức Hồng y Pietro Parolin dành cho Gian Guido Vecchi, được công bố hôm thứ Ba ngày 12/3/2024, trên nhật báo Corriere della Sera.
Gian Guido Vecchi : Thưa Đức Hồng y, xem ra rõ ràng là Đức Giáo hoàng đang yêu cầu đàm phán chứ không phải đầu hàng. Nhưng tại sao chỉ đề cập đến một trong hai bên, Ucraina mà không phải Nga? Và việc lấy “thất bại” của những người bị tấn công làm lý do đàm phán, chẳng phải có nguy cơ phản tác dụng sao?
ĐHY Parolin : Như Giám đốc Phòng Báo chí của Vatican nhắc lại, khi trích dẫn những lời của Đức Thánh Cha vào ngày 25 tháng 2, lời kêu gọi của Đức Thánh Cha là “các điều kiện phải được tạo ra cho một giải pháp ngoại giao nhằm tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và bền vững”. Theo nghĩa này, rõ ràng là việc tạo ra những điều kiện như vậy không phải là trách nhiệm của chỉ một bên mà là của cả hai bên, và đối với tôi, điều kiện đầu tiên dường như chính là chấm dứt hành vi xâm lược. Chúng ta không được quên bối cảnh và, trong trường hợp này, câu hỏi được đặt ra cho Đức Thánh Cha, mà khi trả lời ngài đã nói về đàm phán và đặc biệt là lòng can đảm đàm phán, vốn không bao giờ là một sự đầu hàng. Tòa Thánh tiếp tục con đường này và không ngừng kêu gọi “ngưng bắn”, và chính những kẻ xâm lược phải ngừng bắn trước tiên. Đức Thánh Cha giải thích rằng đàm phán không phải là yếu đuối, nhưng là sức mạnh. Đây không phải là đầu hàng mà là lòng can đảm. Và ngài nói với chúng ta rằng chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến mạng sống con người, đến hàng trăm ngàn sinh mạng đã hy sinh trong cuộc chiến ở trung tâm châu Âu này. Đây là những từ áp dụng cho Ucraina cũng như Thánh Địa, và cho các cuộc xung đột khác đang làm đẫm máu thế giới.
Gian Guido Vecchi : Liệu còn cơ hội đạt được giải pháp ngoại giao?
ĐHY Parolin : Vì đây là những quyết định phụ thuộc vào ý muốn của con người, nên luôn có thể đạt được giải pháp ngoại giao. Cuộc chiến tranh được phát động chống Ucraina không phải là kết quả của một thảm họa thiên nhiên không thể kiểm soát được, nhưng chỉ là kết quả của sự tự do của con người. Và chính ý muốn của con người đã gây ra thảm kịch này cũng có khả năng và trách nhiệm thực hiện các bước đi nhằm chấm dứt nó và mở đường cho một giải pháp ngoại giao.
Gian Guido Vecchi : Mối quan ngại của Tòa Thánh có phải là một sự leo thang? Chính ĐHY đã nói về điều đó, khi nói rằng “giả thuyết về sự can dự của các nước phương Tây thật đáng sợ”.
ĐHY Parolin : Tòa Thánh lo ngại về nguy cơ leo thang chiến tranh. Theo nghĩa này, sự ngày càng gia tăng xung đột, sự bùng nổ của các cuộc đối đầu vũ trang mới, cuộc chạy đua tái vũ trang là những tín hiệu bi kịch và đáng lo ngại. Chiến tranh mở rộng đồng nghĩa với những đau khổ mới, tang tóc mới, nạn nhân mới, sự hủy diệt mới, vốn được thêm vào những gì mà người dân Ucraina, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ, người già và thường dân, đang phải trải qua bằng xương bằng thịt của mình, phải trả cái giá quá đắt cho cuộc chiến tranh bất công này.
Gian Guido Vecchi : Đức Phanxicô cũng gợi lên cuộc xung đột Israel-Palestine bằng cách gợi lên “trách nhiệm” của các bên tham chiến. Đâu là điểm chung giữa hai hoàn cảnh?
ĐHY Parolin : Hai hoàn cảnh này chắc chắn có điểm chung là đã nguy hiểm vượt quá những giới hạn có thể chấp nhận được, không thể được giải quyết, gây hậu quả ở nhiều quốc gia và không thể giải quyết được nếu không có đàm phán nghiêm túc. Tôi lo ngại về sự thù hận mà chúng khơi dậy. Những vết thương sâu như vậy bao giờ mới lành được?
Gian Guido Vecchi : Vẫn về chủ đề leo thang, Đức Giáo hoàng nhiều lần nói về nguy cơ xung đột hạt nhân, “chỉ một tai nạn là đủ”, đây có phải là nỗi sợ hãi tiềm ẩn của Tòa Thánh? Chỉ một “tai nạn” như ở Sarajevo năm 1914?
ĐHY Parolin : Nguy cơ xảy ra một vụ “lệch hướng” hạt nhân chết người không phải là không có. Chỉ cần nhìn vào mức độ thường xuyên mà một số đại diện chính phủ đưa ra lời đe dọa như vậy cũng đủ. Tôi chỉ có thể hy vọng rằng đây là tuyên truyền chiến lược, chứ không phải là “cảnh báo” về khả năng thực sự. Đối với “nỗi sợ hãi tiềm ẩn” của Tòa thánh, tôi tin rằng nó nằm ở sự kiện rằng các tác nhân khác nhau trong hoàn cảnh bi thảm này đang ngày càng khép kín hơn với lợi ích riêng của họ, mà không làm những gì trong quyền hạn của họ để đạt được một nền hòa bình công bằng và ổn định.
————————————-
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican news)
Tags: Âu Châu, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC