ĐỨC PHANXICÔ NÓI CÁI CHẾT CỦA ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI ĐÃ BỊ CÔNG CỤ HÓA VÌ MỤC ĐÍCH ĐẢNG PHÁI
Trên chuyến bay trở về từ Nam Sudan hôm 5/2/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời một số câu hỏi của các phóng viên, trong đó có câu hỏi liên quan đến Đức Bênêđíctô XVI sau cái chết của ngài; và Đức Phanxicô cho thấy Đức cố Giáo hoàng “không phải là môt con người cay đắng” và người ta đã “công cụ hóa cái chết của ngài với mục đích đảng phái”.
Câu hỏi thứ năm, của Alexander Hecht (ORF TV)
Một câu hỏi dành cho Đức Giáo hoàng: trong những ngày gần đây, người ta nói nhiều về sự hiệp nhất. Người ta cũng chứng kiến việc biểu lộ sự hiệp nhất Kitô hữu, ở Nam Sudan, thậm chí là sự hiệp nhất của chính Giáo hội Công giáo. Ngài có cảm thấy rằng sau cái chết của Đức Bênêđíctô XVI, công việc và sứ mạng của ngài đã trở nên khó khăn hơn, bởi vì những căng thẳng giữa các phe cánh khác nhau của Giáo hội Công giáo sẽ được gia tăng không?
Đức Phanxicô: Về điểm này, tôi muốn nói rằng tôi đã có thể nói về mọi sự với Đức Giáo hoàng Bênêđíctô, (thậm chí để, ndlr) thay đổi ý kiến. Ngài luôn ở bên cạnh tôi, nâng đỡ tôi. Và nếu ngài gặp khó khăn nào, ngài đã nói với tôi về điều đó và chúng tôi thảo luận. Không có vấn đề gì. Một lần nọ, tôi đã nói về hôn nhân của những người đồng tính luyến ái, về sự kiện rằng hôn nhân là một bí tích và chúng ta không làm ra một bí tích, nhưng có thể đảm bảo tài sản bằng luật dân sự, như nó được thực hiện ở Pháp…mọi người đều có thể thực hiện một kết hợp dân sự, không nhất thiết phải là một cặp vợ chồng. Chẳng hạn như các cụ bà đã về hưu…bởi vì người ta có thể kiếm được rất nhiều thứ. Một người tự coi mình là một nhà thần học lớn, qua trung gian một người bạn của Đức Giáo hoàng Bênêđíctô, đã đến gặp ngài và đã phàn nàn về tôi. Đức Bênêđíctô đã không sợ hãi, ngài đã gọi bốn Hồng y thần học gia hàng đầu và nói với họ: hãy giải thích điều đó cho tôi và họ đã giải thích cho ngài. Câu chuyện đã kết thúc như thế. Đó là một giai thoại cho thấy làm thế nào Đức Bênêđíctô đã cư xử khi có lời buộc tội. Một số câu chuyện được kể, theo đó Đức Bênêđíctô XVI đã cay đắng do hành động của vị tân Giáo hoàng, là những câu chuyện “chuyền tai nhau” (téléphone arabe) (Đức Thánh Cha dùng kiểu nói “những câu chuyện khó hiểu” (histoires chinoises), ndlr). Quả thế, tôi đã hỏi ý kiến Đức Bênêđíctô để đưa ra một số quyết định. Và ngài đã chấp nhận. Ngài đã đồng ý. Tôi tin rằng cái chết của Đức Bênêđíctô XVI đã bị công cụ hóa bởi những người muốn cung cấp kế sách cho họ. Và những người công cụ hóa một người tốt lành như thế, một người của Thiên Chúa như thế, tôi gần như có thể nói là một người cha thánh thiện của Giáo hội, là những người không có đạo đức, hành động vì mục đích đảng phái, chứ không phải là người của Giáo hội…Ở khắp nơi, người ta nhận thấy xu hướng hình thành những quan điểm thần học đảng phái. Những thứ này sẽ tự sụp đổ, hay nếu chúng không sụp đổ, chúng sẽ tiến hóa, như đã từng xảy ra rất nhiều lần trong lịch sử của Giáo hội. Tôi muốn đưa ra lời làm rõ này về nhân cách của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI. Đó không phải là một người cay đắng.
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : Vatican News)
Tags: Bênêđíctô XVI, Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY