GIÁO HỘI HÀN QUỐC XIN LỖI VỀ CÁC VỤ THẢM SÁT TRONG CUỘC CHIẾN TRANH Ở VIỆT NAM
Gần 350000 binh sĩ Hàn quốc đã chiến đấu tại Việt Nam bên cạnh lính Mỹ từ năm 1964 đến năm 1973. Hôm 5/2/2023, một phái đoàn Công giáo Hàn quốc đã đến miền bắc VN, để xin người dân VN tha thứ cho những hành động tàn bạo mà quân đội Hàn quốc đã gây ra trong cuộc xung đột.
Một trại quân đội Hoa Kỳ ở VN, năm 1967
Đây là một chuyến viếng thăm đầy biểu tượng được thực hiện vào những ngày đầu tháng Hai ở miền bắc VN. Đức cha Lee Ki-Heon, Giám mục giáo phận Uijeongbu ở Nam Hàn, đã đến giáo phận Cao Bằng- Lạng Sơn, ở miền bắc VN, cùng với 12 linh mục Hàn quốc, để xin nhân dân VN tha thứ cho những hành động tàn bạo mà binh lính Hàn quốc đã gây ra trời cuộc chiến tranh VN.
Chuyến thăm diễn ra khi cơ quan tư pháp Hàn quốc vừa đưa ra phán quyết quan trọng liên quan đến cuộc xung đột. Vào ngày 7/2/2023, tòa án quận trung tâm của Séoul đã yêu cầu chính phủ Hàn quốc bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh, một người Việt Nam sống sót sau vụ thảm sát 74 thường dân do thủy quân lục chiến Hàn quốc gây ra tại làng Phong Nhị của bà ở Quảng Nam vào năm 1968. Đây là lần đầu tiên một tòa án ở Hàn quốc công nhận trách nhiệm của Nhà nước trong các tội ác này.
Đức cha Lee Ki-Heon, cũng là người đứng đầu tuyên úy quân đối ở Hàn quốc, đã « xin lỗi Giáo hội Việt Nam, nhân danh Giáo hội Công giáo Hàn quốc ». Đức Cha và phái đoàn đã được tiếp đón bởi Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục giáo phận Cao Bằng – Lạng Sơn, cũng như bởi nhiều linh mục và sinh viên VN. Cả hai Giám mục đã cùng dâng thánh lễ trước sự hiện diện của nhiều tín hữu, trong nhà thờ chánh tòa Thánh Đaminh của giáo phận.
Phái đoàn Hàn quốc cũng đã viếng thăm đền thánh Sở Kiện nơi có nhiều thánh tích của nhiều thánh tuẫn đạo VN. Nhân dịp này, Đức cha Lee đã nhấn mạnh rằng cả hai nước đều là những mảnh đất của các vị tuẫn đạo Kitô hữu. Ngài cũng chào mừng các di dân VN đang làm việc tại giáo phận của mình.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Xem bản tin trên trang web giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng ở đây.
Tags: Á-Châu, Công-lý, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY