KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT II PHỤC SINH: VỚI CHÚA GIÊSU, CÁC VẾT THƯƠNG TRỞ NÊN NHỮNG KÊNH CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT VÀ THA THỨ
Trong Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót này, Đức Phanxicô đã đưa ra một bài suy niệm về sự sự sống viên mãn và việc hiện thực hóa nó nơi Chúa Giêsu. Ngài mời gọi các tín hữu hãy gặp Chúa Giêsu Phục Sinh để cảm nhận được sự sống đích thực mà con người khát mong, ngay giữa những đau thương của cuộc sống, bởi vì « với Chúa Giêsu, các vết thương của Người trở nên những kênh của lòng thương xót và sự tha thứ ».
“Đây là cách để ‘có được sự sống’ mỗi ngày: chỉ cần chăm chú nhìn vào Đức Giê-su chịu đóng đinh và phục sinh là đủ, gặp gỡ Người trong các Bí tích và trong cầu nguyện, nhận biết rằng Người vẫn hiện diện, tin tưởng vào Người, để cho ân sủng của Người chạm đến mình cũng như được gương mẫu của Người hướng dẫn, cảm nghiệm niềm vui yêu thương như Người“.
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha, Chúa Nhật 7/4/2024:
Anh chị em thân mến, mừng ngày Chúa Nhật!
Hôm nay, Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh, được Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phao-lô II dành riêng kính Lòng Chúa Thương Xót, Tin Mừng (x. Ga 20, 19-30) nói với chúng ta rằng, nhờ việc tin vào Đức Giê-su, Con Thiên Chúa, chúng ta có thể có được sự sống đời đời nhờ danh Người (c. 31). “Có được sự sống” nghĩa là gì?
Hết thảy chúng ta đều muốn có được sự sống, nhưng có nhiều phương thế khác nhau để đạt được nó. Ví dụ, có những người giản lược sự hiện hữu thành một cuộc đua điên cuồng để vui thú và chiếm hữu nhiều điều: ăn uống, tận hưởng bản thân, tích trữ tiền bạc và của cải, cảm nhận những cảm xúc mạnh mẽ và những cảm giác mới, và còn nhiều thứ nữa. Đó là con đường thoạt nhìn xem ra dễ chịu, hấp dẫn, nhưng chúng không làm thoả mãn cõi lòng. Bằng cách này, nó không phải là con đường mà ta ‘có được sự sống’, bởi vì đi theo con đường của vui thoả và năng lực, ta chẳng tìm thấy được hạnh phúc. Thật thế, nhiều chiều kích hiện hữu vẫn chưa được lý giải, chẳng hạn như tình yêu, những kinh nghiệm không thể tránh khỏi về đau thương, về những giới hạn và cả sự chết. Và rồi, niềm ước mong chung của tất cả chúng ta vẫn chưa được thực hiện: hy vọng sống mãi mãi, được yêu không giới hạn. Hôm nay, Tin Mừng cho biết rằng sự sống viên mãn này, mà mỗi người chúng ta được mời gọi, được hiểu rõ nơi Đức Giê-su: chính Người là Đấng trao ban cho chúng ta sự sống viên mãn này. Nhưng làm thế nào để ta có thể đạt đến sự sống đó, cũng như có thể cảm nghiệm được nó?
Chúng ta hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với các môn đệ trong Tin Mừng. Họ đang trải qua thời khắc bi ai nhất trong đời: sau những ngày khổ nạn, các ông đã lặng im trong Phòng Trên, sợ hãi và bất an. Đấng Phục Sinh đã hiện đến và chỉ cho các môn đệ những vết thương của Người (x. c. 20): chúng là những dấu của cực hình và đớn đau, chúng có thể khơi lên những cảm nhận về tội lỗi, nhưng với Đức Giê-su, các vết thương của Người trở nên những kênh của lòng thương xót và sự tha thứ. Nhờ đó, các môn đệ xem thấy và chạm tay vào sự kiện rằng với Chúa Giê-su, sự sống luôn giành chiến thắng, cái chết và tội lỗi bị đánh bại. Và các ông nhận được ân ban Thần Khí của Người, Đấng ban cho họ sự sống mới, như những người con yêu dấu – sự sống tựa như những người con được yêu thương – nhuần thấm niềm vui, tình yêu và hy vọng. Tôi sẽ hỏi anh chị em một điều: anh chị em có niềm hy vọng không? Từng người trong anh chị em, hãy tự hỏi: ‘Hy vọng của tôi như thế nào?’
Đây là cách để ‘có được sự sống’ mỗi ngày: chỉ cần chăm chú nhìn vào Đức Giê-su chịu đóng đinh và phục sinh là đủ, gặp gỡ Người trong các Bí tích và trong cầu nguyện, nhận biết rằng Người vẫn hiện diện, tin tưởng vào Người, để cho ân sủng của Người chạm đến mình cũng như được gương mẫu của Người hướng dẫn, cảm nghiệm niềm vui yêu thương như Người. Mọi cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su, một cuộc gặp gỡ sống động với Người cho phép chúng ta có được nhiều sự sống hơn. Tìm kiếm Chúa Giê-su, để mình được tìm thấy – bởi Người kiếm tìm chúng ta – mở lòng cho cuộc gặp gỡ với Người.
Dẫu vậy, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có tin vào quyền năng phục sinh của Chúa Giê-su không, liệu tôi có xác tín rằng Người đã trỗi dậy từ cõi chết không? Tôi có tin vào sự vinh thắng của Người trên tội lỗi, sự sợ hãi và cái chết không? Tôi có để mình được lôi cuốn vào trong mối tương quan với Chúa, với Giê-su không? Và tôi có để cho bản thân được Người thúc bách để yêu thương anh chị em mình, và để hy vọng mỗi ngày không? Mỗi một người chúng ta, hãy nghĩ suy về điều này.
Xin Mẹ Maria giúp chúng ta có được đức tin lớn mạnh hơn vào Chúa Giê-su, vào Đức Giê-su phục sinh, để ‘có được sự sống’ và loan truyền niềm vui Phục Sinh.
————————————————
Sau Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng:
Anh chị em quý mến!
Tôi muốn nhớ đến những người vừa tử nạn trong vụ va chạm xe buýt ở Nam Phi cách đây một vài ngày. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ cùng gia đình của những nạn nhân này.
Hôm qua là Ngày Quốc tế Thể Thao vì sự Phát Triển và Hoà Bình. Tất cả chúng ta đều biết việc luyện tập thể thao có thể giáo dục nên một xã hội cởi mở, đoàn kết và không thành kiến đến dường nào. Nhưng vì lẽ này, chúng ta cần những người dẫn chỉ huy lẫn những huấn luyện viên, những người nhằm mục đích không chỉ giành chiến thắng hay kiếm tiền.
Chúng ta hãy cầu nguyện không ngừng cho hoà bình, một nền hoà bình đích thực và vững bền, đặc biệt cho đất nước Ukraina đang chịu khổ đau, cho Palestine và Israen. Ước gì Thần Khí của Chúa Phục Sinh soi sáng và giữ gìn những ai đang ra sức làm việc để giảm bớt căng thẳng và khuyến khích những động thái có thể giúp cho các cuộc đàm phán trở nên khả thi. Xin Chúa ban cho những nhà lãnh đạo khả năng hầu ngưng lại một chút đế cân nhắc, đàm phán.
Tôi gửi lời chào đến tất cả anh chị em, những người dân Rôma và các khách hành hương từ Ý và từ nhiều quốc gia. Cách riêng, tôi chào mừng các sinh viên của Trường Công Giáo Mar Qardakh ở Erbil, thủ đô của vùng Kurdish tại Iraq; và những bạn trẻ của Castellon, Tây Ban Nha. Tôi thân ái đón chào các nhóm cầu nguyện đang đào sâu linh đạo Lòng Thương Xót Chúa, hôm nay đã quy tụ tại Đền Thánh Chúa Thánh Thần ở Sassia.
Tôi mến chào câu lạc bộ bowling ‘La Perosina’, nhóm ACLI từ Chieti, các tham dự viên của Hội Nghị Quốc tế về sự loại bỏ việc mang thai hộ, các tín hữu của Modugno và Alcamo, các học sinh của Trường ‘San Giuseppe’ của Bassano del Grappa và những người sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức đến từ Santarcangelo di Romagna. Tôi chào mừng nhiều người dân Ba Lan đang hiện diện ở đây: tôi có thể nhìn thấy những lá quốc kỳ.
Cầu chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin không quên cầu nguyện cho tôi. Chúc buổi trưa ngon miệng, và hẹn gặp lại!
———————————–
Cồ Ngọc Hải dịch
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I, Phục-sinh
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP DILEXIT NOS – Bản dịch Việt ngữ
- NGUỒN GỐC LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ VÀ LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
- BÉN RỄ SÂU VÀ LỮ HÀNH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
- “LUCE”, VATICAN GIỚI THIỆU LINH VẬT CHO NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 11. «NGÀI ĐÃ XỨC DẦU CHO CHÚNG TA VÀ ĐÃ ĐÓNG ẤN TÍN TRÊN CHÚNG TA». BÍ TÍCH THÊM SỨC, BÍ TÍCH CỦA CHÚA THÁNH THẦN
- BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN ĐẦU TIÊN CỦA ỦY BAN GIÁO HOÀNG VỀ BẢO VỆ TRẺ VỊ THÀNH NIÊN
- DILEXIT NOS: “LINH ĐẠO LIÊN QUAN SÂU XA ĐẾN TÂM HỒN CON NGƯỜI”
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC PHANXICÔ ĐỊNH HÌNH GIÁO HỘI NGÀY MAI
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM B : CHÚA GIÊSU ĐẾN GẦN CHÚNG TA NƠI NHỮNG NGƯỜI NGHÈO
- CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM B – BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ BẾ MẠC THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ TÍNH HIỆP HÀNH : ĐỪNG NGỒI YÊN MÀ LOAN BÁO TIN MỪNG
- NGAI TÒA CỦA THÁNH PHÊRÔ ĐƯỢC TRƯNG BÀY TẠI VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG Ở VATICAN
- VIDEO TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ BẾ MẠC THƯỢNG HỘI ĐỒNG
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC PHANXICÔ ĐƯA GIÁO HỘI VÀO THIÊN NIÊN KỶ THỨ BA
- “VĂN HÓA LẮNG NGHE TRONG THƯỢNG HỘI ĐỒNG NÀY LÀ MỘT ÂN HUỆ TUYỆT VỜI”
- ĐỨC PHANXICÔ THÔNG BÁO : MỘT THƯỢNG HỘI ĐỒNG KHÔNG CÓ TÔNG HUẤN
- TÍNH HIỆP HÀNH, MỘT SỰ HOÁN CẢI ĐỂ TRỞ NÊN TRUYỀN GIÁO HƠN
- “DILEXIT NOS”: CÁC TRƯỜNG PHÁI TU ĐỨC PHÁP ĐƯỢC VINH DANH TRONG THÔNG ĐIỆP MỚI
- LAURENT LANDETE: THÔNG ĐIỆP DILEXIT NOS LÀ “MỘT LIỆU PHÁP CHỐNG LẠI MỌI ĐAU KHỔ, MỌI THIẾU SÓT TRONG TÌNH YÊU”
- “DILEXIT NOS”: MỘT CUNG GIỌNG MỚI
- “DILEXIT NOS”: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ QUAN TÂM ĐẾN THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU