KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT LỄ CHÚA LÊN TRỜI NĂM A : CHÚA GIÊSU LÀM NGƯỜI VÌ CHÚNG TA, VÀ LÊN TRỜI ĐỂ CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA
« Hôm nay, chúng ta cử hành “cuộc chinh phục thiên đàng” – Chúa Giêsu, Đấng trở về với Chúa Cha, nhưng với nhân tính của chúng ta. Và như vậy, thiên đàng đã là của chúng ta một chút rồi. Chúa Giêsu đã mở ra cánh cửa và thân xác Ngài đang ở đó » để « chuyển cầu cho chúng ta ». Đức Phanxicô đã giải thích ý nghĩa Lễ Chúa Lên Trời như thế trong buổi đọc Kinh Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 21/5/2023, và đồng thời cũng mời gọi chúng ta « biết chuyển cầu bằng sức mạnh của lời cầu nguyện ».
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em !
Hôm nay, ở Ý và nhiều nước khác, Lễ Chúa Thăng Thiên được cử hành. Đó là một lễ mà chúng ta biết rõ, nhưng có thể đặt ra một vài câu hỏi – ít nhất là hai. Câu hỏi thứ nhất : Tại sao cử hành việc Chúa Giêsu rời khỏi trần gian ? Dường như sự ra đi của Ngài sẽ là một khoảnh khắc buồn, không hẳn là điều phải vui mừng ! Tại sao cử hành một sự ra đi ? Câu hỏi thứ nhất. Câu hỏi thứ hai: Bây giờ Chúa Giêsu đang làm gì ở trên thiên đàng? Câu hỏi thứ nhất: Tại sao cử hành? Câu hỏi thứ hai: Chúa Giêsu đang làm gì ở trên thiên đàng?
Tại sao chúng ta đang cử hành. Bởi vì với Lễ Chúa Thăng Thiên, điều gì đó mới mẻ và tốt đẹp đã xảy ra: Chúa Giêsu đã mang nhân tính của chúng ta, xác thịt của chúng ta, vào thiên đàng – đây là lần đầu tiên – nghĩa là, Ngài đã mang nó vào trong Thiên Chúa. Nhân tính mà Ngài đã đảm nhận trên trần gian đã không còn ở lại nơi đây. Chúa Giêsu phục sinh không phải là một tinh thần, không. Ngài có thân thể con người, xác phàm và xương thịt, mọi thứ. Ngài sẽ ở đó trong Thiên Chúa. Chúng ta có thể nói rằng từ ngày Chúa Thăng Thiên, chính Thiên Chúa “đã thay đổi” – từ thời điểm đó, Ngài không chỉ là tinh thần, nhưng còn là tình yêu của Ngài dành cho chúng ta đến nỗi ngài mang lấy xác thịt của chúng ta, nhân tính của chúng ta trong chính mình Ngài! Như thế, nơi đang chờ đợi chúng ta được chỉ ra; đó là số phận của chúng ta. Một người Cha lâu đời trong đức tin dã viết như sau: “Thật là một tin tuyệt vời! Ngài đã làm người vì chúng ta […] để làm cho chúng ta trở thành đàn em của Ngài, Ngài trình diện chính mình là người trước mặt Chúa Cha để mang theo Ngài tất cả những ai liên kết với Ngài” (Thánh Grêgôriô Nyssa, Diễn từ về sự Phục sinh của Chúa Kitô, 1). Hôm nay, chúng ta cử hành “cuộc chinh phục thiên đàng” – Chúa Giêsu, Đấng trở về với Chúa Cha, nhưng với nhân tính của chúng ta. Và như vậy, thiên đàng đã là của chúng ta một chút rồi. Chúa Giêsu đã mở ra cánh cửa và thân xác Ngài đang ở đó.
Câu hỏi thứ hai: Vậy, Chúa Giêsu đang làm gì trên thiên đàng? Ngài đang ở đó vì chúng ta trước mặt Chúa Cha, liên tục cho Người thấy nhân tính của chúng ta – cho Người thấy những vết thương của Ngài. Tôi thích nghĩ rằng Chúa Giêsu cầu nguyện như thế này trước mặt Chúa Cha – làm cho Người thấy những vết thương của Ngài. “Đây là những gì con phải chịu vì nhân loại: xin Cha hãy làm điều gì đó!” Ngài cho Chúa Cha thấy cái giá của ơn cứu chuộc chúng ta. Chúa Cha cảm động. Đây là điều tôi thích nghĩ về. Nhưng chính anh chị em hãy nghĩ về nó. Đây là cách Chúa Giêsu cầu nguyện. Ngài không để chúng ta một mình. Thật vậy, trước khi lên trời, Ngài đã nói với chúng ta, như bài Tin Mừng hôm nay nói: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Ngài luôn ở với chúng ta, nhìn đến chúng ta, và “Ngài hằng sống để chuyển cầu” (Dt 7, 25) cho chúng ta. Làm cho Chúa Cha thấy các vết thương của Ngài, vì chúng ta. Tắt một lời, Chúa Giêsu chuyển cầu. Ngài đang ở một “chỗ” tốt hơn, trước mặt Cha của Ngài và của chúng ta, để chuyển cầu cho chúng ta.
Sự chuyển cầu là cơ bản. Đức tin này cũng giúp chúng ta –để không mất hy vọng, để không nản lòng. Trước mặt Chúa Cha, có người cho Người thấy các vết thương của mình và chuyển cầu. Xin Nữ Vương Thiên Đàng giúp chúng ta biết chuyển cầu bằng sức mạnh của lời cầu nguyện.
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY