MỘT CHỈ DỤ CỦA ĐỨC THÁNH CHA LÀM RÕ HAI ĐIỂM CỦA TỰ SẮC TRADITIONIS CUSTODES
Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận rằng việc sử dụng các nhà thờ giáo xứ cho các nhóm cử hành với nghi thức tiền công đồng, cũng như việc sử dụng Sách lễ Rôma cũ năm 1962 bởi các linh mục chịu chức sau ngày 16/7/2021, chỉ có thể được Giám mục cho phép sau khi được phép của Tòa Thánh.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận cách dứt khoát hai điểm cụ thể của Tự sắc Traditionis custodes, văn kiện mà vào tháng 7/2021, đã xác định lại các chuẩn mực về việc sử dụng Sách lễ cũ bằng cách khôi phục thẩm quyền đối với các cử hành này cho các Giám mục. Ngài đã làm như thế bằng một chỉ dụ sau buổi tiếp kiến vào ngày 20/2 dành cho Tổng trưởng Bộ Phụng tự là ĐHY Arthur Roche.
Hai điểm, vốn là đối tượng của những lối giải thích khác nhau và các cuộc tranh luận gần đây, cả nơi các phương tiện truyền thông, liên quan đến việc sử dụng các nhà thờ giáo xứ và việc có thể thành lập các giáo xứ tòng nhân cho các nhóm cử hành theo Sách lễ năm 1962, được Đức Gioan XXIII ban hành trước công đồng Vatican II, cũng như việc sử dụng Sách lễ này bởi các linh mục chịu chức sau ngày 16/7/2021, tức là sau ngày công bố Tự sắc.
Trên thực tế, nội dung của Traditionis custodes đã đủ rõ ràng về hai điểm mà Giám mục, trước khi quyết định, phải xin phép của Bộ Phụng tự, là cơ quan theo Tự sắc thực thi quyền bính của Tòa Thánh về vấn đề này. Vì thế, tùy vào Bộ, theo các hoàn cảnh, để đưa ra sự đồng ý có thể của mình đối với bản quyền giáo phận.
Sau khi đã tái khẳng định, mà không có bất kỳ khả năng hiểu lầm nào, rằng hai trường hợp được đề cập là « những miễn chuẩn được dành riêng cách đặc biệt cho Tông Tòa », và do đó, các Giám mục buộc phải xem phép Tòa Thánh, chỉ dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô nêu rõ rằng « nếu một Giám mục giáo phận đã ban phép miễn chuẩn trong hai trường hợp được đề cập trên đây, thì buộc ngài phải thông tin về điều đó cho Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, cơ quan sẽ đánh giá từng trường hợp ».
Do đó, trước sự nhượng bộ của các nhà thờ giáo xứ, trước việc thành lập các giáo xứ tòng nhân và « nihil obstat » (không gì ngăn trở) đối với việc sử dụng Sách lễ tiền công đồng bởi các linh mục chịu chức sau 16/7/2021, được thiết lập bởi quyền bính giáo phận mà không có sự đồng thuận của Rôma, Giám mục nhất thiết phải lấy lại thủ tục và tuân thủ trả lời cho Bộ. Cuối cùng, với chỉ dụ mới này, Đức Thánh Cha « xác nhận những gì đã được thiết lập » trong các câu trả lời cho những « dubia » (những nghi ngờ) đã xuất hiện sau khi công bố Traditionis custodes ; những câu trả lời được công bố kèm theo một số chú thích vào ngày 4/12/2021.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NGUỒN GỐC LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ VÀ LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
- BÉN RỄ SÂU VÀ LỮ HÀNH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
- “LUCE”, VATICAN GIỚI THIỆU LINH VẬT CHO NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 11. «NGÀI ĐÃ XỨC DẦU CHO CHÚNG TA VÀ ĐÃ ĐÓNG ẤN TÍN TRÊN CHÚNG TA». BÍ TÍCH THÊM SỨC, BÍ TÍCH CỦA CHÚA THÁNH THẦN
- BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN ĐẦU TIÊN CỦA ỦY BAN GIÁO HOÀNG VỀ BẢO VỆ TRẺ VỊ THÀNH NIÊN
- DILEXIT NOS: “LINH ĐẠO LIÊN QUAN SÂU XA ĐẾN TÂM HỒN CON NGƯỜI”
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC PHANXICÔ ĐỊNH HÌNH GIÁO HỘI NGÀY MAI
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM B : CHÚA GIÊSU ĐẾN GẦN CHÚNG TA NƠI NHỮNG NGƯỜI NGHÈO
- CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM B – BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ BẾ MẠC THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ TÍNH HIỆP HÀNH : ĐỪNG NGỒI YÊN MÀ LOAN BÁO TIN MỪNG
- NGAI TÒA CỦA THÁNH PHÊRÔ ĐƯỢC TRƯNG BÀY TẠI VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG Ở VATICAN
- VIDEO TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ BẾ MẠC THƯỢNG HỘI ĐỒNG
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC PHANXICÔ ĐƯA GIÁO HỘI VÀO THIÊN NIÊN KỶ THỨ BA
- “VĂN HÓA LẮNG NGHE TRONG THƯỢNG HỘI ĐỒNG NÀY LÀ MỘT ÂN HUỆ TUYỆT VỜI”
- ĐỨC PHANXICÔ THÔNG BÁO : MỘT THƯỢNG HỘI ĐỒNG KHÔNG CÓ TÔNG HUẤN
- TÍNH HIỆP HÀNH, MỘT SỰ HOÁN CẢI ĐỂ TRỞ NÊN TRUYỀN GIÁO HƠN
- “DILEXIT NOS”: CÁC TRƯỜNG PHÁI TU ĐỨC PHÁP ĐƯỢC VINH DANH TRONG THÔNG ĐIỆP MỚI
- LAURENT LANDETE: THÔNG ĐIỆP DILEXIT NOS LÀ “MỘT LIỆU PHÁP CHỐNG LẠI MỌI ĐAU KHỔ, MỌI THIẾU SÓT TRONG TÌNH YÊU”
- “DILEXIT NOS”: MỘT CUNG GIỌNG MỚI
- “DILEXIT NOS”: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ QUAN TÂM ĐẾN THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
- MỘT TRÁI TIM THAY ĐỔI THẾ GIỚI